Cầu Cần Giờ: Động lực hạ tầng mới cho không gian đầu tư khu Nam TP. Hồ Chí Minh

Đức Hoàng

28/11/2025 14:45

Việc đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Cần Giờ đang mở ra một chương quan trọng đối với chiến lược đầu tư hạ tầng của TP. Hồ Chí Minh. Không chỉ giải bài toán kết nối cho huyện ven biển duy nhất của thành phố, dự án còn được xem như chất xúc tác để hình thành chuỗi giá trị đầu tư mới, gắn với phát triển sinh kế và nâng cao chất lượng sống của cộng đồng địa phương.

Theo kết luận mới công bố của UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường yêu cầu các sở ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, đặc biệt đối với hai phương án đầu tư mà Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng. Hồ sơ sẽ được chuyển sang Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh trong tháng 11 để bảo đảm mục tiêu khởi công vào đầu năm 2026.

Hai phương án gồm đầu tư công thuần túy và phương án đối tác công tư (PPP). Việc đặt hai mô hình cạnh nhau giúp thành phố linh hoạt lựa chọn cấu trúc vốn tối ưu, đồng thời tạo dư địa cho khu vực tư nhân tham gia vào bài toán hạ tầng mang tính chiến lược.

Theo báo cáo tiền khả thi, cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng, dài 7,3 km, thiết kế cầu dây văng với 6 làn xe. Tuyến cầu kết nối từ đường 15B (Nhà Bè cũ) đến đường Rừng Sác (Cần Giờ cũ), cách phà Bình Khánh khoảng 2,5 km. Khi vận hành, cầu sẽ thay thế phà Bình Khánh – vốn thường xuyên quá tải vào cuối tuần và mùa du lịch.

Giá trị lớn nhất của dự án không chỉ nằm ở việc rút ngắn thời gian di chuyển. Việc xóa bỏ ranh giới chia cắt tự nhiên được kỳ vọng tạo ra sự “mở cửa” thực sự cho hoạt động kinh tế – đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, dịch vụ và du lịch sinh thái. Việc kết nối trực tiếp với trung tâm thành phố giúp hàng hóa từ Cần Giờ tiếp cận thị trường tiêu thụ nhanh hơn, đồng thời giúp khu vực thu hút nhà đầu tư mới nhờ hạ tầng ổn định và chi phí vận chuyển được tối ưu.

anh-1-1764315875.png
Phối cảnh cầu Cần Giờ trong tương lai. Ảnh: Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh Cần Giờ đặt mục tiêu trở thành đô thị sinh thái gắn với kinh tế biển, hạ tầng giao thông hiện đại chính là điều kiện tiên quyết. Cầu Cần Giờ được xem là điểm khởi tạo niềm tin đối với cả nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt trong các mô hình phát triển bền vững đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí về bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn – khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Song song với dự án cầu, nhiều công trình hạ tầng quan trọng khác cũng được nghiên cứu như tuyến metro tốc độ cao từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ, nút giao Rừng Sác – cao tốc Bến Lức – Long Thành hay tuyến đường vượt biển Cần Giờ. Những dự án này, khi đồng bộ, sẽ tạo thành mạng lưới kết nối hoàn chỉnh, gia tăng đáng kể sức hút đầu tư vào khu vực.

Trước mắt, thành phố đã khôi phục tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng đến Bình Khánh nhằm giảm tải giao thông. Bên cạnh đó, doanh nghiệp địa phương đã tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn để hỗ trợ vận chuyển, góp phần bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn chờ cầu hoàn thành.

Cầu Cần Giờ, xét ở góc độ kinh tế – đầu tư, không chỉ là một dự án hạ tầng đơn lẻ. Đây là nền tảng mở đường cho sự dịch chuyển không gian phát triển của TP. Hồ Chí Minh về phía biển; là chìa khóa tạo ra chuỗi giá trị mới dựa trên lợi thế tự nhiên, du lịch và cộng đồng bản địa. Với sự phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân, dự án được kỳ vọng trở thành điểm nhấn quan trọng trong chiến lược mở rộng tiềm năng đầu tư của thành phố trong giai đoạn tới.

Đức Hoàng