Biến thách thức mùa dịch thành lợi thế cạnh tranh trong mảng kinh doanh khách sạn

dang.pham

01/05/2020 14:55

Sau một thời gian, tình hình dịch bệnh đã có nhiều dấu hiệu khả quan, được kiểm soát tốt bởi nhà nước đã mang cơ hội kinh doanh trở lại cho một số ngành nghề.

Tuy nhiên, để có thể được hoạt động trở lại, các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là các nhà hàng, khách sạn sẽ phải đáp ứng được các tiêu chí đảm bảo an toàn cho khách hàng thực sự khắt khe và chặt chẽ để phòng tránh sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19.

Nhiều nơi tỏ ra lo lắng bởi việc tăng cường các biện pháp an toàn sẽ làm gia tăng chi phí hoạt động. Tuy nhiên, một số đơn vị kinh doanh khách sạn lại cho rằng đây là cơ hội để họ tự cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt cho chính khách sạn của mình.

Kiểm soát an toàn sau mùa dịch được thắt chặt tại nhiều cơ sở kinh doanh khách sạn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Bộ tiêu chí Đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã được ban hành ngày 23.4.2020 bởi Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh. 

Bộ tiêu chí đánh giá bao gồm 10 tiêu chí thành phần, với thang điểm 10 là mức độ ăn toàn cao nhất. Các tiêu chí thành phần bao gồm các nội dung chi tiết:

  • Hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.
  • Khu vực nhập hàng, bảo quản thực phẩm và các dụng cụ chế biến được thực hiện đúng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Công cụ chống côn trùng và các phương tiện vệ sinh dành cho nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm đầy đủ.
  • Bố trí khu vực ăn uống với khoảng cách an toàn, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, thực hiện khử trùng thường xuyên, bảo quản dụng cụ ăn uống cẩn thận, nhân viên đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.

Chỉ những khách sạn đáp ứng được các yêu cầu về an toàn như trên mới được phép hoạt động trở lại.

Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn
Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn

Để tìm hiểu kĩ hơn về thực tế và những khó khăn khi thực hiện các yêu cầu về an toàn hậu mùa dịch của thành phố cũng như các biện pháp phục hồi hoạt động kinh doanh khách sạn, chúng tôi đã tìm tới một trong những khách sạn đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe trên – Rex Sài Gòn. 

Được biết, Ban thanh tra đã kiểm tra, chứng nhận và cho phép khách sạn này được hoạt động trở lại do đáp ứng đủ các yêu cầu an toàn sau mùa dịch. Với tất cả những chính sách, nỗ lực và biện pháp chống dịch, Khách sạn Rex Sài Gòn đã đáp ứng được tất cả 10 tiêu chí thành phần và thậm chí còn được ban thanh tra chấm mức điểm cao nhất.

Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn
Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn

Không chỉ đáp ứng các yêu cầu cơ bản được ban hành từ Thủ tướng Chính phủ, Ban Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Khách sạn Rex Sài Gòn còn mạnh mẽ áp dụng thêm biện pháp khử trùng – khử khuẩn tất cả các phòng họp – hội nghị, phòng ngủ, nhà hàng trước và sau khi khách sử dụng dịch vụ nhằm mang lại sự tin cậy yên tâm nhất có thể cho bất cứ vị khách nào đến sử dụng dịch vụ tại khách sạn.

Đa dạng hóa các hình thức khuyến mãi nhằm thu hút khách trở lại 

Bên cạnh các hoạt động tăng cường bảo đảm vệ sinh, an toàn trong mùa dịch, Khách sạn Rex Sài Gòn còn đưa ra thêm một biện pháp nữa nhằm khắc phục khó khăn và nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh doanh của mình.

Theo đó thì khách sạn này sẽ tăng cường và cố gắng đa dạng hóa nhất có thể đối với các hoạt động khuyến mãi. Trong khi các đơn vị kinh doanh khách sạn khác đồng loạt giảm giá thuê phòng, Rex Sài Gòn lại lựa chọn hình thức “Khuyến mại ẩm thực” theo các khung giờ trong ngày với mức giảm giá khoảng 10%, hoặc tăng cường thực đơn phong phú nhằm cải thiện trải nghiệm của khách thuê phòng.

Phở đuôi bò thố đá - Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn
Phở đuôi bò thố đá - Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn

Thậm chí, với đối tượng khách ngoại quốc, đang có nhu cầu tìm hiểu về nền ẩm thực tại Việt Nam, khách sạn sẽ mở rộng thực đơn với các loại món ăn truyền thống trên khắp mọi miền của đất nước và giảm giá tới 30% cho các khách nước ngoài khi gọi các món ăn này. 

Đây là bước đi ngược lại với các cơ sở khác bởi sau mùa dịch, đa phần các khách sạn đều cố gắng tiết kiệm chi phí thay vì mở rộng và đa dạng hóa các dịch vụ của mình. Giải thích về quyết định của mình, Rex Sài Gòn cho rằng sau mùa dịch, tâm lý của khách du lịch sẽ vẫn còn chút e dè khi di chuyển. Do đó sẽ thật là tiện lợi nếu khách sạn có thể mang đến cho khách hàng toàn bộ những món ăn đặc trưng của nền ẩm thực Việt Nam, để họ có thể thưởng thức những mì Quảng, hủ tíu, phở, bánh tráng nướng… ngay tại khách sạn mà không cần phải tìm kiếm hay di chuyển đi đâu quá xa trong thời điểm nhạy cảm này.

Bánh đa cua kiểu Rex - Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn
Bánh đa cua kiểu Rex - Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn

Dù vậy nhưng khu vực nhà hàng tại đây cũng đã được bài trí lại để đảm bảo quy tắc giãn cách an toàn, giữ khoảng cách tối thiểu giữa các khách trong nhà hàng cũng như bổ sung các biện pháp chống dịch dành cho khách hàng và nhân viên phục vụ.

Cải thiện và nâng cấp các dịch vụ cơ bản nhằm thích ứng với mùa dịch

Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn
Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn

Trong thời điểm nhạy cảm này, Chính phủ cùng với Bộ Y Tế đã khuyến cáo các đơn vị nên sử dụng hình thức họp hội nghị trực tuyến. Bản thân là một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, Rex Sài Gòn cũng đã nhanh chóng thay đổi, nâng cấp để có thể phục vụ hỗ trợ Hội nghị - kết hợp họp trực tuyến cho khách hàng khi được yêu cầu.

Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn
Ảnh: Khách sạn Rex Sài Gòn
Để đảm bảo an toàn cho khách tham dự các hội nghị trực tuyến, mỗi phòng họp được giới hạn theo tiêu chuẩn là tối đa 30 khách, nếu số khách vượt quá tiêu chuẩn sẽ được phân bổ ra nhiều phòng, đảm bảo vị trí ghế ngồi của khách được sắp xếp cách nhau 2 mét. Màn hình chiếu và máy tính có kết nối mạng được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo đường truyền kết nối giữa các phòng ổn định, hình ảnh hiển thị và âm thanh chuẩn và đồng nhất giữa các phòng họp, mang đến sự liên kết khách hàng ở các phòng khác nhau, để có thể tạo ra cuộc họp trực tiếp thông qua hình ảnh và âm thanh thực tế nhưng hạn chế tiếp xúc gần nhau.

Không chỉ vậy, các khách tham dự sẽ sử dụng micro cá nhân để trao đổi với nhau trong hội nghị. Micro cá nhân phải được bọc vải chuyên dụng cẩn thận. Trước mỗi phòng họp luôn được trang bị nước xịt khuẩn, cùng khuyến cáo rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang nhắn nhủ tới khách hàng. 

Nhân viên khách sạn vẫn luôn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng, khử trùng các phòng họp thường xuyên, đặc biệt trước và sau khi cuộc họp diễn ra.

Là khách sạn đầu tiên triển khai phương án Hội nghị trực tuyến theo phương thức kết hợp như trên, khách sạn Rex Sài Gòn tin rằng đây sẽ là lợi thế cạnh tranh giúp đơn vị này vươn lên và hồi phục nhanh chóng sau khi dịch COVID-19 đi qua.

Thông tin doanh nghiệp

dang.pham