Nhiều nơi tỏ ra lo lắng bởi việc tăng cường các biện pháp an toàn sẽ làm gia tăng chi phí hoạt động. Tuy nhiên, một số đơn vị kinh doanh khách sạn lại cho rằng đây là cơ hội để họ tự cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt cho chính khách sạn của mình.
Kiểm soát an toàn sau mùa dịch được thắt chặt tại nhiều cơ sở kinh doanh khách sạn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
Bộ tiêu chí Đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã được ban hành ngày 23.4.2020 bởi Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ tiêu chí đánh giá bao gồm 10 tiêu chí thành phần, với thang điểm 10 là mức độ ăn toàn cao nhất. Các tiêu chí thành phần bao gồm các nội dung chi tiết:
- Hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.
- Khu vực nhập hàng, bảo quản thực phẩm và các dụng cụ chế biến được thực hiện đúng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm
- Công cụ chống côn trùng và các phương tiện vệ sinh dành cho nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm đầy đủ.
- Bố trí khu vực ăn uống với khoảng cách an toàn, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, thực hiện khử trùng thường xuyên, bảo quản dụng cụ ăn uống cẩn thận, nhân viên đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.
Chỉ những khách sạn đáp ứng được các yêu cầu về an toàn như trên mới được phép hoạt động trở lại.
Để tìm hiểu kĩ hơn về thực tế và những khó khăn khi thực hiện các yêu cầu về an toàn hậu mùa dịch của thành phố cũng như các biện pháp phục hồi hoạt động kinh doanh khách sạn, chúng tôi đã tìm tới một trong những khách sạn đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe trên – Rex Sài Gòn.
Được biết, Ban thanh tra đã kiểm tra, chứng nhận và cho phép khách sạn này được hoạt động trở lại do đáp ứng đủ các yêu cầu an toàn sau mùa dịch. Với tất cả những chính sách, nỗ lực và biện pháp chống dịch, Khách sạn Rex Sài Gòn đã đáp ứng được tất cả 10 tiêu chí thành phần và thậm chí còn được ban thanh tra chấm mức điểm cao nhất.
Không chỉ đáp ứng các yêu cầu cơ bản được ban hành từ Thủ tướng Chính phủ, Ban Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Khách sạn Rex Sài Gòn còn mạnh mẽ áp dụng thêm biện pháp khử trùng – khử khuẩn tất cả các phòng họp – hội nghị, phòng ngủ, nhà hàng trước và sau khi khách sử dụng dịch vụ nhằm mang lại sự tin cậy yên tâm nhất có thể cho bất cứ vị khách nào đến sử dụng dịch vụ tại khách sạn.
Đa dạng hóa các hình thức khuyến mãi nhằm thu hút khách trở lại
Bên cạnh các hoạt động tăng cường bảo đảm vệ sinh, an toàn trong mùa dịch, Khách sạn Rex Sài Gòn còn đưa ra thêm một biện pháp nữa nhằm khắc phục khó khăn và nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh doanh của mình.
Theo đó thì khách sạn này sẽ tăng cường và cố gắng đa dạng hóa nhất có thể đối với các hoạt động khuyến mãi. Trong khi các đơn vị kinh doanh khách sạn khác đồng loạt giảm giá thuê phòng, Rex Sài Gòn lại lựa chọn hình thức “Khuyến mại ẩm thực” theo các khung giờ trong ngày với mức giảm giá khoảng 10%, hoặc tăng cường thực đơn phong phú nhằm cải thiện trải nghiệm của khách thuê phòng.
Thậm chí, với đối tượng khách ngoại quốc, đang có nhu cầu tìm hiểu về nền ẩm thực tại Việt Nam, khách sạn sẽ mở rộng thực đơn với các loại món ăn truyền thống trên khắp mọi miền của đất nước và giảm giá tới 30% cho các khách nước ngoài khi gọi các món ăn này.
Đây là bước đi ngược lại với các cơ sở khác bởi sau mùa dịch, đa phần các khách sạn đều cố gắng tiết kiệm chi phí thay vì mở rộng và đa dạng hóa các dịch vụ của mình. Giải thích về quyết định của mình, Rex Sài Gòn cho rằng sau mùa dịch, tâm lý của khách du lịch sẽ vẫn còn chút e dè khi di chuyển. Do đó sẽ thật là tiện lợi nếu khách sạn có thể mang đến cho khách hàng toàn bộ những món ăn đặc trưng của nền ẩm thực Việt Nam, để họ có thể thưởng thức những mì Quảng, hủ tíu, phở, bánh tráng nướng… ngay tại khách sạn mà không cần phải tìm kiếm hay di chuyển đi đâu quá xa trong thời điểm nhạy cảm này.
Dù vậy nhưng khu vực nhà hàng tại đây cũng đã được bài trí lại để đảm bảo quy tắc giãn cách an toàn, giữ khoảng cách tối thiểu giữa các khách trong nhà hàng cũng như bổ sung các biện pháp chống dịch dành cho khách hàng và nhân viên phục vụ.
Cải thiện và nâng cấp các dịch vụ cơ bản nhằm thích ứng với mùa dịch
Không chỉ vậy, các khách tham dự sẽ sử dụng micro cá nhân để trao đổi với nhau trong hội nghị. Micro cá nhân phải được bọc vải chuyên dụng cẩn thận. Trước mỗi phòng họp luôn được trang bị nước xịt khuẩn, cùng khuyến cáo rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang nhắn nhủ tới khách hàng.
Nhân viên khách sạn vẫn luôn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng, khử trùng các phòng họp thường xuyên, đặc biệt trước và sau khi cuộc họp diễn ra.
Là khách sạn đầu tiên triển khai phương án Hội nghị trực tuyến theo phương thức kết hợp như trên, khách sạn Rex Sài Gòn tin rằng đây sẽ là lợi thế cạnh tranh giúp đơn vị này vươn lên và hồi phục nhanh chóng sau khi dịch COVID-19 đi qua.
Thông tin doanh nghiệp