Bất động sản công nghiệp sẽ bứt phá hậu đại dịch Covid

Trần Như

06/07/2021 22:36

Theo các chuyên gia thị trường Savills Việt Nam, bất động sản (BĐS) công nghiệp đang đứng trước nhiều cơ hội hậu dịch covid, khi một số loại hình đầu tư mới trong lĩnh vực BĐS công nghiệp như kho bãi, phim trường… sẽ bứt phá và dự báo tăng trưởng mạnh.

Bất động sản công nghiệp hút đầu tư

BĐS công nghiệp được hiểu là các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp (KCN), xây dựng nhà xưởng cho thuê, kho bãi, văn phòng cho thuê, khu đô thị và các dự án đầu tư mặt bằng phục vụ sản xuất công nghiệp…Đại dịch Covid-19 giống như là một chất xúc tác cho nền kinh tế kỹ thuật số, thúc đẩy thị phần thương mại điện tử của ngành bán lẻ tăng lên ở tất cả các thị trường trên toàn thế giới. Logistics là một yếu tố quan trọng để đáp ứng nhu cầu không ngừng tăng lên đó.

Tư vấn cấp cao dịch vụ công nghiệp Savills Việt Nam nhận định, chính các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia đã tạo cơ hội, thu hút nguồn vốn đầu tư, tác động tích cực đến ngành BĐS công nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, việc xóa bỏ 99% thuế hải quan, hàng hóa sau khi ký kết các Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ gia tăng thu hút vào lĩnh vực BĐS công nghiệp phát triển. Từ đó, tác động rất tích cực và trực tiếp đến các phân khúc khác như nhà ở, văn phòng cho thuê, kho bãi, phim trường…dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

xuat-hien-loai-hinh-dau-tu-moi-trong-linh-vuc-bat-dong-san-cong-nghiep-1625318926-1625556030.jpg
BĐS công nghiệp đang có xu hướng tăng sau đại dịch

Trong bối cảnh BĐS công nghiệp đang bùng nổ để đón đầu xu hướng vốn đầu tư nước ngoài đổ mạnh vào Việt Nam, nhiều khu công nghiệp trên địa bàn TP HCM cũng đã nỗ lực cải thiện, thay đổi để thu hút doanh nghiệp.

Hiệp hội BĐS TP. HCM, cũng từng đánh giá, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển khi các tập đoàn dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, để ứng xử với xu hướng dịch chuyển này cần nâng cao chất lượng hạ tầng, nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh từ việc phát triển hạ tầng…văn phòng làm việc, căn hộ cho thuê, các dịch vụ liên quan đến giáo dục, vui chơi, giải trí, mua sắm… cũng sẽ được thúc đẩy từ sự phát triển của BĐS công nghiệp.

Cũng liên quan đến phát triển mặt bằng sản xuất trong bối cảnh hiện tại, nhiều chuyên gia cho rằng, mô hình truyền thống rất khó để doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận. Các công ty BĐS công nghiệp nên nghiên cứu mô hình kiểu mới cung cấp dịch vụ, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, sử dụng năng lượng tái tạo.

Xuất hiện lĩnh vực đầu tư mới trong BĐS công nghiệp

Giới quan sát thị trường nhận định, BĐS công nghiệp phát triển, sẽ thúc đẩy các thị trường ngách mới nổi như kho lạnh, phim trường và quỹ phát triển trung tâm dữ liệu có cơ hội bức phá và hút nhà đầu tư.

bat-dong-san-cong-nghiep-2-1625556087.jpg
Các thị trường ngách mới nổi như kho lạnh, phim trường và quỹ phát triển trung tâm dữ liệu có thể mang lại cơ hội 

Theo tính toán, sau đại dịch, chi tiêu bán lẻ trực tuyến ở Tây Âu sẽ tăng 442 tỉ euro vào năm 2025. Cứ thêm 1 tỉ euro doanh thu bán hàng trực tuyến sẽ tạo ra nhu cầu trung bình 75.000 m2 diện tích nhà kho. Như vậy, đến năm 2025, ngành bán lẻ trực tuyến trong khu vực sẽ tăng thêm 33,2 triệu m2 nhu cầu kho bãi. Cho nên, các nhà đầu tư dành rất nhiều ưu ái cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, nguồn cung logistics hiện tại là không đủ cho những nhu cầu trên. Việc thiếu hàng dự trữ đã khiến chỉ số lợi suất của ngành logistics giảm sâu. Trong khi, các nhà đầu tư không muốn đấu giá tài sản tranh chấp hoặc chưa có quy mô đủ lớn để hợp tác với một nhà phát triển logistics, thì các thị trường ngách mới nổi có nhiều cơ hội và lợi suất cao hơn. Trong đó, kho lạnh là một phần chuyên biệt của chuỗi cung ứng, sử dụng các nhà kho kiểm soát nhiệt để lưu trữ và vận chuyển thực phẩm hoặc vật tư y tế,…

Hiện nay trên thế giới, các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) ngày càng nghiêm ngặt hơn và đang hướng đến chuỗi cung ứng thực phẩm để giảm lãng phí thực phẩm, từ đó thúc đẩy nhu cầu về kho lạnh. Bên cạnh đó, nhiều loại hình bất động sản công nghiệp khác cũng sẽ tiếp tục được mở rộng như, không gian kho bãi để sử dụng làm phim trường bởi sự bùng nổ của các dịch vụ phát trực tuyến video…

Thiên Kim