Bất chấp khó khăn của thị trường, nhiều môi giới BĐS vẫn bám trụ với nghề

Quang Khải

12/02/2023 06:19

Theo báo cáo của Dat Xanh Services, kết quả khảo sát môi giới khu vực TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương sau Tết thực cho thấy hoạt động môi giới BĐS chưa khôi phục về trạng thái bình thường.

Cụ thể, với những sàn môi giới có quy mô lớn (trên 300 nhân viên), gần như 100% các sàn đã quay trở lại hoạt động sau Tết. Trong khi đó, chỉ có 47% các sàn có quy mô vừa và nhỏ (dưới 100 nhân viên) hoạt động trở lại. Trên 1250 mẫu khảo sát, 56% số lượng môi giới cá nhân cho biết vẫn tiếp tục theo nghề môi giới BĐS dù thị trường vừa qua và hiện tại vẫn còn nhiều thách thức.

Nhận xét về tỷ lệ môi giới trở lại hoạt động sau Tết, bà Trịnh Thị Kim Liên – Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services cho rằng, bên cạnh một bộ phận người làm môi giới BĐS đã đổi ngành, chuyển nghề hoặc đang tạm nghỉ ngơi đợi sự phục hồi của thị trường, nhiều cá nhân môi giới BĐS xác định đây là thời điểm không thể tốt hơn để tự nâng cấp bản thân: “Thị trường BĐS từ nửa cuối năm 2022 đến nay tồn tại không ít thách thức nhưng vẫn có nhiều cơ hội. Là người môi giới, dù là môi giới tự do hay môi giới trong các công ty thì mỗi người đều cần tự trau dồi, cập nhật, bổ sung cho bản thân những kiến thức, kỹ năng phù hợp xu thế... để nắm bắt cơ hội, tạo ra nhiều giá trị lớn cho bản thân, cho khách hàng, và cho doanh nghiệp”.

278123899-7968747509817673-908120913359277342-n-1676157411.jpeg
56% số lượng môi giới cá nhân cho biết vẫn tiếp tục theo nghề môi giới BĐS dù thị trường vừa qua và hiện tại vẫn còn nhiều thách thức.

Dự báo xu hướng thị trường BĐS quý 1/2023, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) nhận định, nguồn cung mới ước giảm 80% so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh nhiều dự án vẫn đang gặp vướng mắc pháp lý, chủ đầu tư tiếp tục điều chỉnh lịch trình, cũng như chờ đợi thời điểm thích hợp để mở bán. Nguồn cung thứ cấp mới ước tăng 15%, phần lớn từ các dự án quy mô lớn đã triển khai.

FERI dự báo nhu cầu đầu tư BĐS trong quý này không có đột biến, tỷ lệ khách hàng giữ tiền chờ thời điểm phù hợp để xuống tiền ước chiếm đến 88,7%. Dòng sản phẩm BĐS phục vụ nhu cầu ở thực chiếm sự quan tâm lớn của khách hàng, và ước chiếm đến 92,3% nhu cầu tìm kiếm BĐS.

Về giá bán, trước bối cảnh lạm phát gia tăng, hầu hết giá nguyên vật liệu xây dựng đều ghi nhận tăng so với cùng kỳ, chi phí phát triển dự án gia tăng dẫn đến giá bán sơ cấp bình quân ước tăng 5% - 10% trong quý; trong khi đó, giá bán thứ cấp bình quân ước giảm 15% - 20% đa số ở các sản phẩm khách hàng gặp khó khăn tài chính khi đến hạn trả gốc và lãi vay cho ngân hàng. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư vẫn tiếp tục duy trì các chính sách kích cầu và các phương thức thanh toán ưu đãi dành cho khách hàng và đối tác nhằm thu hồi dòng tiền nhanh.

Nhận định về xu hướng đầu tư BĐS trong năm 2023, TS Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) cho rằng “Khách hàng phải rất cẩn trọng, lựa chọn kỹ càng trong việc giải ngân đầu tư. Thứ nhất, cần chọn lựa những chủ đầu tư có uy tín về pháp lý, uy tín về triển khai. Thứ hai, cần cân nhắc việc dùng đòn bẩy tài chính, không nên vượt quá khả năng trả nợ. Thứ ba, cần dự phòng cho những phương án xấu hơn, như trong từng trường hợp lãi suất tăng thì sẽ xử lý tài sản hoặc xây dựng kế hoạch trả nợ như thế nào”.

Cũng theo ông Khôi, khách hàng nên tập trung vào những tài sản có tính thanh khoản cao. FERI dự báo có hai đối tượng tài sản được khách hàng quan tâm nhiều hơn trong năm 2023, bao gồm nhóm tài sản phù hợp với nhu cầu ở thực với giá phải chăng, và nhóm tài sản có tính pháp lý ổn định, có thể đưa vào khai thác ngay lập tức.

Quang Khải