Alibaba phác thảo kế hoạch hồi sinh của mình sau hơn một năm biến động kinh hoàng

Lucia Nguyễn (Theo Bloomberg)

19/12/2021 16:01

Alibaba Group Holding Ltd. đã công bố một kế hoạch chi tiết sâu rộng để phát triển mô hình kinh doanh quốc tế và nghiên cứu sâu hơn vào thị trường thương mại điện tử nông thôn Trung Quốc trị giá 2,4 nghìn tỷ USD tiềm năng sau một năm tồi tệ được đánh dấu bởi chính trị và kinh tế rối loạn.

70-1639904179.jpeg

Trong hội nghị nhà đầu tư hàng năm ngày 17/12, Giám đốc điều hành Daniel Zhang (ảnh) và các nhân viên của ông đã xác định hoạt động kinh doanh và sẵn sàng cho việc gia tăng cạnh tranh, giảm chi tiêu của người tiêu dùng và chiến dịch của Tập Cận Bình nhằm hạn chế ảnh hưởng ngày càng tăng của các ông lớn internet từ Alibaba đến Tencent Holdings Ltd.

Nhà đầu tư đang lo ngại về khả năng tăng trưởng trong dài hạn của Alibaba, sau khi hãng hạ dự báo doanh thu tài khóa 2022 hồi tháng trước. Alibaba là một trong những mục tiêu đầu tiên của Bắc Kinh trong chiến dịch siết kiểm soát ngành công nghệ sau một thập kỷ tăng trưởng tự do.

Dù đã dàn xếp xong cuộc điều tra chống độc quyền của giới chức, với khoản phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD, Alibaba vẫn bị nghi ngờ về cách quản lý số dữ liệu khổng lồ và các nền tảng truyền thông. Đây là hai thứ Bắc Kinh luôn coi là cần thiết để duy trì ổn định và quyền lực tại nước này.

Việc giới chức siết kiểm soát lại diễn ra đúng lúc tiêu dùng ở Trung Quốc đi xuống. Nền kinh tế lớn nhì thế giới tăng trưởng chậm lại trong tháng 11, chủ yếu do lĩnh vực bất động sản lao dốc và các đợt dịch bùng phát liên tiếp. Alibaba từng là công ty có vốn hóa lớn nhất châu Á với 860 tỷ USD. Tuy nhiên, cổ phiếu hãng này đã mất giá hơn 60% kể từ đó.

“Trong quá khứ, chúng tôi đã nhiều lần gặp và vượt qua những thách thức to lớn”, Toby Xu, người sẽ tiếp quản Maggie Wu với vai trò Giám đốc Tài chính vào tháng 4, cho biết trong một bài thuyết trình trên webcast với các nhà đầu tư. “Hôm nay, chúng tôi rất tự tin để nói rằng chúng tôi sẽ thành công trong việc mang lại tăng trưởng bền vững bằng cách đưa ra tầm nhìn dài hạn trong khi giải quyết các vấn đề hiện tại một cách thực tế.”

Để đối phó thách thức, Alibaba sẽ tập trung đầu tư vào các lĩnh vực có thể tạo ra tăng trưởng mạnh nhất trong dài hạn. Đó là mảng điện toán đám mây trong nước, các dịch vụ giao đồ ăn, hàng hóa và logistics. Mảng đám mây của Alibaba hiện đóng góp doanh thu lớn nhì, cũng là điểm sáng trong báo cáo tài chính quý trước. Doanh thu mảng này tăng 33% quý III, nhờ đầu tư mạnh vào công nghệ.

Trong khi đó, thương mại điện tử đã đạt được mức thâm nhập gần 99% ở các thành phố giàu có nhất Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là đối đầu với những kẻ thù từ Meituan đến JD.com Inc. và Pinduoduo Inc. sẽ đối đầu trực tiếp ở các đấu trường nông thôn và các thành phố nghèo hơn.

"Tấn công là cách phòng thủ tốt nhất", Xu cho biết, "Các đối thủ của chúng tôi đang tăng cường đầu tư để thu hút người dùng. Phần lớn họ đều ghi nhận cả chi tiêu và lỗ cùng tăng". Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc tại nông thôn có quy mô 15.000 tỷ nhân dân tệ (2.400 tỷ USD).

Công ty cũng đang hướng ngoại một lần nữa, như được thể hiện qua cam kết lâu đời của Ma - nay hiếm khi được đề cập - cuối cùng sẽ phục vụ 2 tỷ người dùng trên khắp thế giới. Công ty đã báo cáo hơn 1,2 tỷ người tiêu dùng hoạt động hàng năm - 953 triệu người trong số đó ở Trung Quốc - trong 12 tháng qua và cho biết họ đang trên đà đạt một tỷ người ở Trung Quốc trước khi kết thúc năm tài chính.

Zhang nói: “Thương mại điện tử tiếp tục phát triển. “Nhưng bản chất của nó vẫn không thay đổi, đó là tất cả về việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.”

Lucia Nguyễn (Theo Bloomberg)