Pha 'lỡ miệng' của Jack Ma đã khiến Alibaba và các ông lớn công nghệ Trung Quốc 'bay hơi'' hơn 857 tỷ USD như thế nào?

Lê Hồng

26/10/2021 16:20

Kể từ khi Jack Ma có bài phát biểu chỉ trích mạnh mẽ hệ thống tài chính của Trung Quốc vào tháng 10/2020, Bắc Kinh đã tiến hành một chiến dịch siết chặt kiểm soát đối với một loạt lĩnh vực đang phát triển bùng nổ ở Trung Quốc gồm công nghệ, giao hàng thực phẩm, giáo dục trực tuyến…, khiến giá cổ phiếu thuộc các lĩnh vực này lao dốc chóng mặt.

Khi Jack Ma có bài phát biểu chỉ trích mạnh mẽ hệ thống tài chính của Trung Quốc vào tháng 10/2020, không ai có thể hình dung rằng những lời phê phán của vị doanh nhân công nghệ sừng sỏ lại mở ra một giai đoạn đen tối cho Alibaba - “gã khổng lồ” thương mại điện tử mà ông sáng lập.

jack-ma-mat-bao-nhieu-tien-sau-1-nam-say-mieng-1635227289.jpeg

Một năm sau pha 'lỡ miệng' của tỷ phú Jack Ma, vốn hóa Alibaba sụt giảm nhiều nhất thế giới

Một năm sau bài phát biểu nói trên, Alibaba mất 344 tỷ USD vốn hoá thị trường, cú mất mát giá trị lớn nhất mà cổ đông của một doanh nghiệp niêm yết phải hứng chịu trên phạm vi toàn cầu trong 1 năm qua, theo dữ liệu do hãng tin Bloomberg tổng hợp.

Không lâu sau bài phát biểu của Jack Ma, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu đình chỉ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group, công ty công nghệ tài chính thuộc Alibaba. Không dừng ở đó, Bắc Kinh còn tiến hành một chiến dịch siết chặt kiểm soát đối với một loạt lĩnh vực đang phát triển bùng nổ ở Trung Quốc gồm công nghệ, giao hàng thực phẩm, giáo dục trực tuyến…, khiến giá cổ phiếu thuộc các lĩnh vực này lao dốc chóng mặt.

Giá cổ phiếu của tập đoàn Alibaba đã giảm từ mức đỉnh xuống mức thấp nhất lịch sử cách đây ba tuần trên sàn giao dịch Hong Kong, thời điểm chính quyền Bắc Kinh tăng cường giám sát các hoạt động của công ty và thúc giục việc tái cấu trúc hoạt động kinh doanh fintech của Ant Group. Tính đến ngày 5/10, mặc dù giá cổ phiếu đã phục hồi 30% kể từ mức đáy, nhưng vẫn thấp hơn 43% so với mức đỉnh vào tháng 10/2020.

ong-lon-cong-nghe-trung-quoc-1635227289.png10 tập đoàn có giá trị vốn hóa "bốc hơi" nhiều nhất năm qua. (Nguồn: Bloomberg)

Bloomberg Intelligence kỳ vọng những người dùng tích cực của Alibaba trong quý tài chính vừa qua sẽ giúp gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử này vượt qua những dự đoán do các chuyên gia đưa ra, dựa vào chính sách zero-COVID của Trung Quốc. Tập đoàn do tỷ phú Jack Ma sáng lập sẽ công bố kết quả hoạt động kinh doanh vào ngày 5/11.

Bên cạnh Alibaba, những tập đoàn khác có số lượng vốn hóa sụt giảm mạnh nhất năm qua gồm Kuaishou Technology (104 tỷ USD); Ping An Insuarance (66,1 tỷ USD); Tencent Holding (65,4 tỷ USD); Zoom (63 tỷ USD);…

Trước đó, Reuters trích dẫn thông tin từ 2 tờ báo của Tây Ban Nha cho biết đồng sáng lập tập đoàn Alibaba - tỷ phú Jack Ma đã ở trên hòn đảo Mallorca (Tây Ban Nha) - nơi mà chiếc du thuyền sang trọng của ông đang neo đậu. 

Nói thêm về chuyến đi của Jack Ma, tờ El Pais cho biết tỷ phú này đã đến thăm quần đảo Balearic của Tây Ban Nha kể từ hôm thứ Bảy, đi cùng với nhiều doanh nhân Trung Quốc. Trong khi đó trang South China Morning Post (thuộc sở hữu của Alibaba) đưa tin rằng Jack Ma đang ở Tây Ban Nha để nghiên cứu về công nghệ nông nghiệp có liên quan đến các vấn đề môi trường.

Sự tái xuất hiện của Jack Ma, nhất là tại nước ngoài nhận được rất nhiều sự chú ý khi mà vị tỷ phú này đã biến mất khỏi công chúng trong một thời gian dài từ năm 2020. 

Sau thông tin về về chuyến xuất ngoài của Jack Ma, cổ phiếu của Alibaba đã tăng gần 10% hôm thứ Tư. Theo nhiều nhà phân tích, chuyến đi này của Jack Ma được xem là dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng sự giám sát với Alibaba.

Theo Bloomberg Billionaires Index, Jack Ma đang là người giàu thứ 30 thế giới với khối tài sản 46 tỷ USD.

Lê Hồng