1. Cuộc cạnh tranh của các triển lãm lớn trên thế giới
Các triển lãm ô tô chính là sân chơi để các hãng xe quảng bá các mẫu xe mới cũng như phô bày công nghệ tân tiến nhất của hãng. Trên thế giới có nhiều triển lãm lâu đời và có tiếng như triển lãm Detroit, Geneva, triển lãm xe độ Tokyo Auto Salon… Bên cạnh đó, các triển lãm theo khu vực cũng đa dạng không kém như triển lãm Bắc Kinh, Singapore, Bangkok...
Tuy nhiên, khi các triển lãm diễn ra hàng năm với thời gian khá sát nhau dẫn đến chồng chéo, không hiệu quả. Một số hãng xe nổi tiếng đã quyết định rút khỏi một số triển lãm để tập trung cho các triển lãm còn lại nhằm giảm thiểu chi phí phát sinh. Nhiều hãng xe thậm chí còn không tham dự triển lãm mà tổ chức các buổi ra mắt riêng. Để giảm bớt “sự cạnh tranh”, nhiều triển lãm đã dự tính sẽ thay đổi thời gian tổ chức để hợp lý hơn như tổ chức Detroit đang lên kế hoạch để “tránh” triển lãm CES cùng diễn ra trong tháng 1 hàng năm.
2. Xu hướng xe điện ngày càng nở rộ
Nhìn chung xe điện đang dần trở thành xu thế và thị trường xe điện cũng đang lớn mạnh theo từng năm. Hiện tại, thị trường Trung Quốc là nơi tiêu thụ xe điện nhiều nhất thế giới. Việc sử dụng xe điện sẽ giúp bảo vệ môi trường hơn. Tuy nhiên, điểm trừ lớn của dòng xe này là công nghệ pin đi kèm còn cần phát triển hơn nữa. Những mẫu siêu xe hiện vẫn chưa thể phát triển phiên bản thuần chạy điện với công nghệ pin hiện tại.
3. Các hãng xe Trung Quốc đang vươn ra quốc tế
Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng các hãng xe nội địa Trung Quốc đang có sự chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ có nguồn lực kinh tế vững mạnh mà những hãng xe nước này còn nhận được sự bảo hộ và hậu thuẫn vô cùng lớn từ chính phủ Trung Quốc.
Đến thời điểm hiện tại, nhiều thương vụ của hãng xe Trung Quốc đã gây bất ngờ lớn như Geely mua lại thương hiệu Volvo hay BAIC nhăm nhe thị phần Daimler. Bất chấp việc những hãng xe Trung Quốc thường xuyên “copy” thiết kế của các hãng xe quốc tế thì những mẫu xe Trung hiện đang dần vươn ra thế giới.
4. Các cuộc triệu hồi xe vẫn diễn ra liên miên
Mỗi ngày trôi qua trên thế giới đều liên tục diễn ra các cuộc triệu hồi ô tô lớn nhỏ do các lỗi khác nhau từ hãng xe lớn tới các hãng xe nhỏ. Trong năm 2019, lỗi hộp số Powershift trên 2 dòng xe Ford Fiesta và Focus đã khiến hàng trăm nghìn chủ sở hữu những mẫu xe lỗi đâm đơn kiện hãng xe Mỹ. Điều bất ngờ lớn hơn nằm ở phía sau khi các nhân viên của Ford đã biết về các lỗi này nhưng vẫn im lặng. Đây không phải là lần đầu tiên các hãng xe “gian dối” về các lỗi mà những dòng xe của hãng gặp phải. Dưới áp lực của doanh số, lợi nhuận khiến nhiều hãng xe che dấu lỗi trên các dòng xe của mình.
5. Thị hiếu đối với dòng CUV/SUV vẫn tiếp tục gia tăng
Xu hướng ưa chuộng các dòng xe CUV/SUV trên thế giới vẫn gia tăng. Nhiều hãng xe đã ngừng sản xuất một số dòng cỡ nhỏ để tập trung cho dòng SUV/CUV. Thậm chí các hãng xe sang hay siêu xe như Roll Royce hay Ferrari cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi ra mắt các mẫu SUV mới như Cullinan hay Purosangu.
6. Xe tự lái đã có những bước tiến mới
Các hãng xe lớn trên thế giới hiện nay đều dành ra ngân sách nhất định để nghiên cứu về dòng xe tự lái như Audi, Ford, BMW.... Trong năm 2019 các hãng xe này đều có bước tiến mới, nâng cấp độ tự hành và ứng dụng cho các dòng xe. Tuy nhiên, công nghệ tự hành vẫn còn cần nhiều thời gian và công nghệ hơn nữa để hoàn thiện, đặc biệt là sau tai nạn không mong muốn của Uber tại Tempe, Arizona khiến một người tử vong.