Với sự bảo trợ của Tạp chí Nhà Quản Lý, cháu bé mắc bệnh hiếm gặp đã được tới trường như ước nguyện

Nguyễn Trí Đảm

23/08/2023 11:08

Vì mắc phải căn bệnh hiếm gặp cùng các lý do khác mà nhiều năm qua bé Nguyễn Lê Thị Kim Ngân vẫn chưa được đến trường. Với sự bảo trợ của Tạp chí Nhà Quản Lý, cùng với sự quan tâm của trường Tiểu học Phú Cát và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Huế, bé Kim Ngân nay đã được đến trường, thực hiện giấc mơ con chữ và hi vọng về một tương lai tốt đẹp.

z4616548166402-65af552a0bd9c3bde4f33125ffb90631-1692762562.jpg
Nỗi buồn của bé Kim Ngân khi chưa được đi học

Không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, lúc sinh ra, cháu Nguyễn Lê Thị Kim Ngân (SN 2017), con của anh Nguyễn Chương và chị Nguyễn Thị Vân, quê ở xã Phú Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế được bác sỹ chẩn đoán mắc căn bệnh hiếm gặp “ly thượng bì bọng nước”.

Đây là căn bệnh bẩm sinh không lây nhiễm nhưng gây đau đớn tột cùng cho người mắc bệnh. Sáu năm qua, cháu bé bất hạnh này phải quằn quại chống chọi với những cơn đau hành hạ do những bọng nước bị vỡ.

z4627952467307-5b3628f7f8398685455497a558796034-1692762645.jpg
Sẹo cũ của bé Kim Ngân chưa lành, bọng nước mới lại tái phát (Trong ảnh: Trưởng Văn phòng đại diện Miền Trung của Tạp chí Nhà Quản Lý và bé Kim Ngân)

Dù đau đớn nhưng bé Kim Ngân luôn có một ước muốn cháy bỏng, đó là được đi học như các bạn. Nhưng ước mơ tưởng chừng bình dị ấy sẽ khó trở thành hiện thực, bởi vì ba mẹ của Kim Ngân có hộ khẩu thường trú tại huyện Phú Vang, nhưng làm nghề lái đò chở khách trên sông Hương tại TP Huế để mưu sinh. Cả gia đình của bé Ngân sinh sống trên đò, hàng ngày lênh đênh trên sông nước, tối về neo đậu tại một nhánh sông thuộc Phường Phú Cát, TP .Huế.

Vì kế sinh nhai, nên gia đình không thể cho bé Kim Ngân nhập học ở nơi có hộ khẩu thường trú, bởi anh chị không thể đi về trong ngày để đưa đón con. Dù thương con bị thiệt thòi do bệnh tật, nhưng gia đình bế tắc, nén lòng chịu đựng để quyết định một việc bất đắc dĩ, đó là không cho cháu Ngân đi học, vì nghĩ sẽ không xin được trường cho cháu nhập học tại TP Huế.

Anh Nguyễn Chương (ba của bé Kim Ngân) tâm sự: “Con của tôi sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi hơn các bạn, mặc dù bị bệnh nhưng cháu rất thích đi học. Hàng ngày cháu thường lấy vở ra tập viết và làm toán, dù không có thầy cô hướng dẫn nhưng cháu viết chữ rất đẹp và làm được các phép tính trong phạm vi 10. Vợ chồng tôi thương con nhưng lực bất tòng tâm, hai vợ chồng tôi suốt ngày lênh đênh kiếm sống trên sông nước tại TP Huế nên không thể cho con về quê ở huyện Phú Vang nhập học, còn việc xin nhập học tại các Trường thuộc TP Huế thì không thể vì con tôi không có hộ khẩu thường trú ở đây”.

Nhận được thông tin về hoàn cảnh của bé Kim Ngân, nhân dịp ra mắt Văn phòng đại diện Miền Trung, Ban biên tập Tạp Chí Nhà Quản lý đã đến thăm, hỗ trợ tiền và nhận bảo trợ cho cháu về vấn đề học hành. Sau đó Tạp chí Nhà Quản Lý đã liên hệ với trường Tiểu học Phú Cát, TP Huế để xin cho cháu nhập học.

Do thời điểm xin nhập học cho bé Kim Ngân, trường tiểu học Phú Cát đã chốt số liệu báo cho Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Huế (Phòng GD-ĐT). Bên cạnh đó, sĩ số học sinh/lớp của Trường này đã quá đông nên Hiệu trưởng phải làm văn bản xin ý kiến của Phòng GD-ĐT. Xét thấy hoàn cảnh bé Kim Ngân, lãnh đạo Phòng đã đề nghị trường Tiểu học Phú Cát tiếp nhận cho cháu được nhập học vào Trường.

z4627975737259-7c1479f60fc686178b88c3e86ebb9abc-1692762741.jpg
Cô Hiệu trưởng giới thiệu bé Kim Ngân với cô Chủ nhiệm và các bạn trong lớp

Cô Phan Thị Hương Giang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Cát cho biết: “Năm học 2023-2024, sĩ số học sinh/lớp của khối lớp 1 rất đông, với lại thời điểm gia đình em Ngân gửi đơn xin nhập học, nhà Trường đã chốt số lượng học sinh để báo cho Phòng GD-ĐT TP Huế. Tuy nhiên, nhận thấy hoàn cảnh của cháu Kim Ngân nên chúng tôi đã xin ý kiến của lãnh đạo Phòng GD-ĐT để tạo điều kiện cho cháu nhập học, như một cách để phần nào bù đắp lại cho sự bất hạnh và thiệt thòi của em Ngân. Thay mặt cho BGH trường tiểu học Phú Cát, chúng tôi kêu gọi các mạnh thường quân quan tâm, giúp đỡ vật chất và tinh thần cho Ngân và gia đình, để em có cơ hội được đến trường như các bạn”.

z4627978280518-989b6d3d9b247294dca5f832549f64ce-1692762797.jpg
Bé Kim Ngân làm quen với các bạn trong lớp

Niềm vui như vỡ òa, khi gia đình cháu Kim Ngân nhận được thông tin khi con mình được nhập học tại trường tiểu học Phú Cát. Ngày 23/8/2023, bé Kim Ngân đã được đến lớp học đầu tiên trong cuộc đời mình.

Không giấu được niềm xúc động, anh Nguyễn Chương nói: “Có nằm mơ, vợ chồng tôi cũng không dám ước cho con mình được đi học tại trường Phú Cát. Gia đình tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Huế, Ban giám hiệu Trường tiểu học Phú Cát. Đặc biệt vợ chồng tôi xin ghi lòng tạc dạ Tạp chí Nhà Quản Lý đã quan tâm đến gia đình tôi, nhận bảo trợ cho cháu Kim Ngân để cháu có tương lai tốt đẹp hơn”.  

Trước đó, ngày 5/7, nhân dịp ra mắt Văn phòng đại diện miền Trung, sau khi nhận được thông tin, Tạp chí Nhà Quản Lý đã đi đến thăm gia đình bé Kim Ngân để lắng nghe về những khó khăn và căn bệnh bẩm sinh hiếm gặp. Bước đầu Tạp chí Nhà Quản Lý đã thực hiện trao số tiền 3 triệu đồng cho bé Kim Ngân và nhiều phần quà khác.

Bên cạnh đó, Tổng biên tập Nguyễn Đăng Bình cũng đã chỉ đạo Văn phòng miền Trung sớm có những kế hoạch, phương hướng thực hiện bảo trợ cho bé Kim Ngân về cả sức khỏe lẫn việc học hành, xem đây là một hoạt động nhân văn của Tòa soạn. 

Tại thời điểm đó, ông Lê Chương (bố bé Kim Ngân) bày tỏ sự xúc động và biết ơn tình cảm mà Tạp chí Nhà Quản Lý giúp đỡ cho gia đình và con gái. Ông hy vọng với sự giúp đỡ nhân văn của Tạp chí Nhà Quản Lý, gia đình ông sẽ bớt đi phần nào khó khăn và cuộc sống của bé Kim Ngân sẽ tốt đẹp hơn.

 

Nguyễn Trí Đảm