Vinamilk: Những dấu ấn mới trên hành trình vươn ra thế giới

Lê Nguyễn

15/02/2022 09:10

Mặc dù năm 2021 vừa qua là một năm đầy khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp nhưng bằng nỗ lực và với tầm nhìn chiến lược, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vẫn giữ được sự ổn định trong sản xuất – kinh doanh để tiếp tục “chặng đường” chinh phục thị trường thế giới với nhiều dấu ấn và bước tiến mới.

Đưa sản phẩm đến 57 thị trường với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế hơn 2,6 tỷ USD, tăng trưởng xuất khẩu đạt mức 10% ngay trong "năm COVID" và là 1 trong 10 thương hiệu sữa "đắt giá" nhất toàn cầu, Vinamilk đang ngày càng khẳng định được vị trí và uy tín của "sữa Việt" trên thương trường quốc tế.

Hàng loạt kết quả ấn tượng

Có thể nói, đằng sau thành công của những hợp đồng xuất khẩu trị giá hàng triệu USD là sự kết hợp giữa nắm bắt cơ hội tăng trưởng và khẳng định uy tín trong kinh doanh. Hai yếu tố này cho thấy bản lĩnh kinh doanh của Vinamilk trong suốt 25 năm "chinh phục" thị trường thế giới và đặc biệt là giai đoạn cam go kéo dài gần 2 năm qua do biến cố của đại dịch COVID-19.

Tận dụng thời cơ tại các thị trường xuất khẩu cũng như nhanh chóng chào hàng tại các khu vực bị đứt gãy chuỗi cung ứng là một trong số nhiều "nước đi" để ứng phó với đại dịch. Bên cạnh đó là chính sách "hợp lực" cùng đối tác để trụ vững, đồng hành chia sẻ khó khăn và cùng phát triển. Chính vì vậy, doanh số xuất khẩu và các thị trường mới của Vinamilk vẫn liên tục gia tăng ngay tại thời điểm khó khăn hay ngay ở những quốc gia cũng đang chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.

Vinamilk: Những dấu ấn mới trên hành trình vươn ra thế giới   (Đây là bài quảng cáo Tết của Vinamilk. Nhờ TKTS cho đăng vào sáng mai, ngày 30 Tết. Cảm ơn nhiều) - Ảnh 2.

Năng lực sản xuất mạnh, đảm bảo cung ứng giúp Vinamilk đáp ứng được nhu cầu của nhiều thị trường nước ngoài ngay trong giai đoạn nhiều khó khăn do COVID-19 - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Là gương mặt đại diện cho ngành sữa, những kết quả xuất khẩu "lội ngược dòng" COVID-19 của Vinamilk là minh chứng rõ nét của bản lĩnh kinh doanh và uy tín trên thị trường quốc tế. Năm 2020, xuất khẩu đóng góp 5.561 tỷ đồng vào tổng doanh thu của toàn công ty, tăng trưởng 7,4% so với năm 2019. Năm 2021, đại dịch một lần nữa khiến nền kinh tế "lao đao" nhưng hoạt động xuất khẩu của Vinamilk vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ với doanh thu thuần xuất khẩu trực tiếp đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kì.

Trong năm 2021, 2 thị trường mới đã được Vinamilk "khai phá" bên cạnh thị trường Trung Đông tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu, và các thị trường thuộc khu vực châu Á và châu Phi được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, các chi nhánh nước ngoài của doanh nghiệp này cũng ghi nhận doanh thu tăng mạnh đến 30% so với 2020. Trong đó, Driftwood (Mỹ) đạt mức tăng trưởng nhờ doanh thu kênh trường học tiếp tục phục hồi và Angkormilk (Campuchia) đạt mức tăng trưởng trên 40% nhờ hoạt động phân phối hiệu quả.

Những kết quả đầy thuyết phục nói trên đều bắt đầu từ những sự kiện đáng ghi nhận trong một năm đầy cam go, thử thách vừa qua. Đầu năm, lô hàng 10 container sữa hạt cao cấp và sữa đặc xuất khẩu sang Trung Quốc đã cho thấy những tín hiệu lạc quan về mảng kinh doanh quốc tế. Tiếp sau đó, dòng sản phẩm cao cấp sữa tươi tiệt trùng chứa tổ yến lần đầu tiên có mặt trên các kệ hàng tại Singapore - thị trường được cho là "khó tính" nhất nhì khu vực Đông Nam Á.

Quý II/2021, hàng trăm container sữa đặc vẫn đều đặn lên đường; các sản phẩm mới như sữa hạt, sữa chua uống lợi khuẩn cũng tiếp nối "xuất ngoại" đến nhiều quốc gia. Đến những tháng cuối năm, Vinamilk tiếp tục gây chú ý khi ra mắt thành công sữa tươi organic sở hữu "tiêu chuẩn kép" theo chuẩn Organic châu Âu và Trung Quốc tại Thượng Hải.

Với phương châm lấy chất lượng-giá cả-dịch vụ làm yếu tố thành công trong kinh doanh quốc tế, Công ty luôn dành nhiều năm liền để nghiên cứu thị trường, thói quen tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng trong từng sản phẩm, duy trì sự tin tưởng của đối tác, khách hàng.

Bên cạnh sản phẩm truyền thống có thế mạnh như sữa đặc, sữa bột trẻ em, bột dinh dưỡng, Vinamilk còn đầu tư nghiên cứu phát triển để giới thiệu các sản phẩm đặc sắc, phục vụ thị hiếu địa phương. Tại khu vực Trung Đông và châu Phi, Vinamilk phát triển thêm sản phẩm bột dinh dưỡng hương vị chà là, loại cây rất phổ biến và được người dân khu vực này yêu thích.

Hay mới đây, Vinamilk đã nghiên cứu thành công dòng sản phẩm sữa dừa đặc xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe và phục vụ nhu cầu đang tăng về sữa có nguồn gốc thực vật, cho người ăn chay hoặc dị ứng đạm sữa bò. Các sản phẩm mới, chất lượng và sự uy tín trong việc đảm bảo cung ứng giúp Vinamilk không chỉ có chỗ đứng mà còn đi đường dài với nhiều đối tác tại các thị trường quốc tế.

Vinamilk: Những dấu ấn mới trên hành trình vươn ra thế giới   (Đây là bài quảng cáo Tết của Vinamilk. Nhờ TKTS cho đăng vào sáng mai, ngày 30 Tết. Cảm ơn nhiều) - Ảnh 3.

Biên bản ghi nhớ của dự án bò thịt trị giá 500 triệu USD đã được Vinamilk, Villico ký kết thành công với đối tác là tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Tiếp tục đầu tư mở rộng thị trường

Chiến lược tiếp tục đầu tư để mở rộng thị trường đang được thương hiệu số một sữa Việt Nam này chú trọng để tạo đà tăng trưởng cho giai đoạn mới. Cuối tháng 7/2021, Vinamilk công bố công ty liên doanh tại Philippines là Del Monte-Vinamilk, đánh dấu bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu để khai thác thị trường tiềm năng này. Chỉ sau hơn 2 tháng, trong điều kiện giãn cách xã hội cao điểm, những sản phẩm thương mại đầu tiên đã lên kệ với nhiều phản hồi tích cực. Dự kiến doanh thu năm đầu tiên sẽ đạt gần 9 triệu USD và tiềm năng tăng trưởng kép đạt khoảng 50%/năm về trung hạn.

Để phát triển vùng nguyên liệu sữa, bên cạnh xây dựng hệ thống trang trại tại Việt Nam, năm 2019, Vinamilk khởi công xây dựng Tổ hợp Trang trại bò sữa organic Lao-Jagro. Giai đoạn 1 của dự án có tổng diện tích quy hoạch hơn 5.000 ha với tổng đàn là 24.000 con giai đoạn 1, và quy mô có thể đạt 100.000 con khi hoàn thành. Dịch COVID-19 đã có ảnh hưởng nhất định đến kế hoạch xây dựng dự án. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, dự kiến vào quý I/2022, trang trại bò sữa tại Xiengkhuang sẽ có thể bắt đầu "cho sữa" tăng cường mạnh nguồn sữa tươi nguyên liệu hữu cơ (organic) cho Vinamilk.

Để nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng cho nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, Vinamilk và công ty thành viên là Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam - CTCP (Vilico) đã đầu tư dự án Nhà máy chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa tại Hưng Yên có tổng mức đầu tư dự kiến là 4.600 tỷ (gần 200 triệu USD), trên diện tích gần 25 ha, tổng công suất thiết kế ước đạt khoảng 400 triệu lít/năm. Dự án này được định hướng sẽ trở thành một siêu nhà máy sữa hàng đầu tại Việt Nam và tầm cỡ của khu vực Đông Nam Á. 

Vinamilk: Những dấu ấn mới trên hành trình vươn ra thế giới   (Đây là bài quảng cáo Tết của Vinamilk. Nhờ TKTS cho đăng vào sáng mai, ngày 30 Tết. Cảm ơn nhiều) - Ảnh 4.

Chương trình Sữa học đường của Vinamilk đã đem đến giá trị về sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là sự phát triển của trẻ em - VGP/ Lê Nguyễn

Phát triển bền vững để tiến xa hơn

Sự linh hoạt trong kinh doanh, nền tảng về năng lực sản xuất, cung ứng và tài chính vững mạnh đang là những lợi thế dài hạn giúp Vinamilk ổn định trong bối cảnh mới. Với kết quả đạt được, đầu năm 2021, Vinamilk đã thăng liền 6 hạng trên bảng xếp hạng 50 Công ty sữa hàng đầu thế giới, vươn lên vị trí thứ 36 và là đại diện duy nhất đến từ Đông Nam Á trong danh sách này. Thương hiệu Vinamilk năm 2021 được định giá 2,4 tỷ USD, nằm trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu theo Brand Finance. Đây là sự khẳng định cho giá trị "vô hình" mà Vinamilk đang sở hữu, một thương hiệu mạnh của quốc gia và đang tiến xa hơn trên thế giới.

Năm 2021, các định hướng về phát triển bền vững cũng được Vinamilk xác định là nền tảng để ổn định trong biến động và sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi. Mô hình kinh tế tuần hoàn được từng bước ứng dụng toàn diện hơn. Các trang trại sinh thái Green Farm Vinamilk đầu tiên đã được ra đời. Hệ thống pin năng lượng mặt trời đã "phủ" trên toàn bộ hệ thống các trang trại cả nước… Năm 2021 cũng là năm thứ 6 liên tiếp, Vinamilk được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp PTBV của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng thực sự để lại các dấu ấn đẹp hướng về cộng đồng trong bối cảnh dịch bệnh với tinh thần đẹp: Vì Việt Nam khỏe mạnh. Hơn 100 tỷ đồng được đóng góp với nhiều hình thức, cho nhiều hoạt động thiết thực. Đồng thời, Vinamilk đã phát huy tối đa thế mạnh là công ty về dinh dưỡng để mang đến giá trị về sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là sự phát triển của trẻ em.

Những nỗ lực này đã được ghi nhận ở các giải thưởng quốc tế uy tín như Giải thưởng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp toàn cầu 2021 (The Global CSR Awards) và Giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á 2021 (ACES Awards). Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho các nỗ lực của Vinamilk trên hành trình mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng, dù trải qua một năm đầy sóng gió vì đại dịch.

"Công ty sữa hàng đầu của Việt Nam đã đặt mục tiêu hướng về cộng đồng như một quyết định kinh doanh đúng đắn chứ không chỉ là nghĩa vụ và điều đó như một ngọn hải đăng truyền cảm hứng để dẫn dắt các hành động và quyết định của công ty cũng như lan tỏa giá trị ra cộng đồng", bà Shanggari Balakrishnan, Trưởng BTC ACES Awards chia sẻ.

Lê Nguyễn