Vietcombank nói gì về việc khách hàng tại Bắc Ninh bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản?

Phương Hoa

22/03/2024 14:57

Tòa án nhân dân TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vừa mở các phiên xử sơ thẩm vụ bà T.T.C (trú tại Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) yêu cầu ngân hàng (trong đó có Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) bồi thường số tiền bị mất trong tài khoản (vụ việc xảy ra từ năm 2022).

sgd2-1711094127.jpeg
Vietcombank cho biết trường hợp của bà T.T.C là bị kẻ gian lừa đảo.

Vietcombank cho biết bà T.T.C bị kẻ gian lừa đảo. Bà C. đã cung cấp thông tin theo hướng dẫn của đối tượng, dẫn đến bị chiếm đoạt tiền trên tài khoản.

Theo Vietcombank, trước những diễn biến phức tạp của tội phạm tài chính, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao liên quan đến giao dịch ngân hàng, trong đó có lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới nhiều hình thức, ngân hàng đã liên tục đưa ra cảnh báo đến khách hàng, lưu ý thực hiện theo các hướng dẫn giao dịch an toàn, chủ động phòng tránh rủi ro và bảo vệ tài sản của mình. 

Tuy nhiên, thực tế vẫn có khách hàng như trường hợp bà T.T.C do bị đối tượng lừa đảo thao túng tâm lý, đe dọa, ép buộc nên đã tự cài phần mềm giả mạo vào máy điện thoại, không thực hiện đúng theo các hướng dẫn về giao dịch an toàn của ngân hàng.

Từ đó, bản thân người bị hại đã cung cấp toàn bộ các thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu truy cập dịch vụ VCB Digibank, các mã xác thực SMS OTP kích hoạt dịch vụ VCB Digibank, kích hoạt Smart OTP và xác thực giao dịch tài chính) cho các đối tượng lừa đảo. Từ các thông tin bảo mật được khách hàng cung cấp đó, đối tượng lừa đảo đã thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo Vietcombank, đây là thủ đoạn của tội phạm đã được các cơ quan nhà nước cũng như Vietcombank thường xuyên cảnh báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở giao dịch và trên các ứng dụng giao dịch... trong thời gian dài. 

Với trường hợp nêu trên, ngay sau khi nhận được thông tin phản ảnh của khách hàng, ngoài việc cung cấp sao kê và các thông tin liên quan đến tài khoản thanh toán cho khách hàng theo yêu cầu của khách hàng, Vietcombank đã tích cực phối hợp cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan chức năng và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xác minh, truy tìm tội phạm để thu hồi tài sản bị lừa đảo cho khách hàng theo quy định của pháp luật.
Theo quy định về mở, quản lý và sử dụng tài khoản mà khách hàng đã ký với ngân hàng, khách hàng đã đồng ý xác nhận trách nhiệm của mình trong việc bảo mật các yếu tố xác thực giao dịch thanh toán. Kèm theo tin nhắn gửi các yếu tố bảo mật, ngân hàng có gửi kèm theo thông điệp cảnh báo khách hàng không cung cấp thông tin này cho người khác, do đó, khách hàng luôn được tiếp nhận đầy đủ thông tin cảnh báo từ ngân hàng.

Vietcombank cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét lại nội dung bà T.T.C khởi kiện nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, đúng đắn theo quy định pháp luật của các bên. Vietcombank luôn cam kết bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của khách hàng.

Để tránh trường hợp sảy ra những vụ việc tương tự, đại diện Vietcombank cho biết, các thông tin hướng dẫn giao dịch an toàn thường xuyên được ngân hàng cập nhật trên website chính thức của ngân hàng và trên giao diện của VCB Digibank, cụ thể:

https://www.vietcombank.com.vn/vi-VN/KHCN/Lien-he-va-Ho-tro/Danh-sach-nguyen-tac-GDAT#safetytransactioncategories=C%E1%BA%A3nh%20b%C3%A1o%20r%E1%BB%A7i%20ro

https://vcbdigibank.vietcombank.com.vn/login?returnUrl=%2F

Phương Hoa