Việt Nam - Malaysia tăng cường kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch song phương

Hoàng Thảo

01/08/2025 20:11

Ngày 1/8 tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia (Malaysia Tourism Promotion Board) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về tăng cường kết nối hàng không và quảng bá điểm đến giữa Việt Nam và Malaysia. Sự kiện đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược thu hút khách Việt Nam, một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Malaysia.

vietnam-airlines-va-cuc-xuc-tien-du-lich-malaysia-pld-1754064720.jpg
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia (Malaysia Tourism Promotion Board) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng cường kết nối hàng không và quảng bá điểm đến.

Theo nội dung thỏa thuận, Vietnam Airlines và Cục Xúc tiến du lịch Malaysia sẽ phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến song phương, trong đó trọng tâm là quảng bá điểm đến Malaysia thông qua mạng đường bay hiện có của Vietnam Airlines và các chiến dịch truyền thông chung.

Hai bên sẽ tổ chức các chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí, đại lý du lịch và những người có ảnh hưởng; đồng thời chia sẻ thông tin thị trường, đồng tổ chức sự kiện và xây dựng sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách.

Việc hợp tác hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững, nâng cao trải nghiệm hành khách, tăng cường kết nối hàng không và đưa Malaysia trở thành điểm đến hấp dẫn hơn nữa với du khách Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh tầm quan trọng của Malaysia trong chiến lược phát triển mạng bay quốc tế của Vietnam Airlines. Là hãng hàng không quốc gia và cầu nối quan trọng trong khu vực, Vietnam Airlines luôn nỗ lực mở rộng mạng bay, kết nối hiệu quả các trung tâm du lịch, văn hóa và thương mại.

“Chúng tôi tin rằng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hàng không và các cơ quan xúc tiến du lịch sẽ tạo sức bật mới cho du lịch thuộc khối Đông Nam Á. Với biên bản này, sự phối hợp giữa Vietnam Airlines và Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia sẽ ngày càng sâu sắc và hiệu quả hơn. Trong thời gian tới, Vietnam Airlines cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác để triển khai các nội dung đã thống nhất, cùng xây dựng những hành trình chất lượng phục vụ người dân hai nước” - ông Đặng Anh Tuấn bày tỏ.

ong-dang-anh-tuan-pld-1754064720.jpg
Ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Đánh giá việc hợp tác cùng Vietnam Airlines là bước đi chiến lược nhằm tăng cường kết nối giữa 2 quốc gia, ông Datuk Manoharan Periasamy - Tổng Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia cho rằng: “Du lịch không chỉ là những con số hay điểm đến; mà còn là cầu nối cho giao lưu văn hóa, giúp vun đắp các mối quan hệ bền chặt và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung. Biên bản Hợp tác lần này không chỉ góp phần nâng cao ngành hàng không và du lịch mà còn là minh chứng cho mối quan hệ lâu đời giữa Malaysia và Việt Nam. Lễ ký kết hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hợp tác du lịch giữa Malaysia và Việt Nam. Biên bản Hợp tác này hướng đến việc tăng cường kết nối hàng không, mở rộng cơ hội du lịch và củng cố mối quan hệ giao lưu nhân dân, hợp tác kinh tế cũng như trao đổi văn hóa giữa 2 quốc gia”.

Theo thống kê, Việt Nam hiện là một trong những thị trường có khách du lịch hàng đầu của Malaysia tại khu vực Đông Nam Á. Trong 6 tháng đầu năm, có gần 170.000 lượt khách Việt Nam đến Malaysia. Tính đến tháng 7/2025, có 164 chuyến bay mỗi tuần kết nối các thành phố lớn của Việt Nam với các điểm đến trọng yếu của Malaysia, với tổng sức chứa lên tới gần 30.000 ghế. Đây là những con số phản ánh rõ nhu cầu du lịch mạnh mẽ và tiềm năng vẫn chưa được khai thác giữa 2 quốc gia.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã đón 266.000 lượt khách Malaysia, đưa Malaysia trở thành thị trường khách ASEAN lớn thứ 2 của Việt Nam.

“Những số liệu này cho thấy mối quan tâm và sự tôn trọng lẫn nhau giữa 2 quốc gia như những điểm đến du lịch lý tưởng. Sự kiện hôm nay là biểu tượng của một mối quan hệ đối tác chiến lược, định hướng tương lai giữa 2 quốc gia giữ vai trò chủ chốt trong ngành du lịch ASEAN, với mục tiêu chung là gắn kết đất nước và con người chúng ta thông qua du lịch, văn hóa hướng tới phát triển bền vững”- ông Datuk Manoharan Periasamy cho biết thêm.

ong-datuk-manoharan-periasamy-pld-1754064720.jpg
Ông Datuk Manoharan Periasamy - Tổng Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia.

Bên cạnh hợp tác hàng không, Malaysia đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại Việt Nam thông qua các hội thảo, sự kiện văn hóa, chương trình quảng bá hướng đến thị trường nghỉ dưỡng và các phân khúc du lịch chuyên biệt. 

Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến du lịch Malaysia sẽ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tại thị trường Việt Nam như: Tuần lễ MADANI Malaysia, Lễ hội Du lịch, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cùng các chương trình dài hạn như Malaysia - Ngôi nhà thứ hai (Malaysia My Second Home) và chiến dịch Visit Malaysia 2026.

Hoàng Thảo