Vì sao doanh nghiệp Việt Nam lại đi kiện Amazon?

Huỳnh Quang

16/12/2022 06:00

Ngày 15/12, Công ty Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, GIL) công bố thông tin trên HoSE liên quan đến việc khởi kiện Amazon Robotics LLC (Amazon).

Theo doanh nghiệp này, Amzon là một trong những khách hàng của họ từ năm 2014. Thế nhưng, trong quá trình hợp tác, Amazon đã vi phạm cam kết mà hai bên đã thỏa thuận.

"Việc vi phạm này có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Do đó, nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của công ty theo nội dung hai bên đã thỏa thuận, công ty đang tiến hành các thủ tục pháp lý có liên quan để khởi kiện Amazon", Gilimex nêu.

Theo Bloomberg, Gilimex cáo buộc sàn thương mại điện tử Amazon đột ngột thu hẹp các đơn hàng. Vì vậy, khiến cho doanh nghiệp Việt Nam gặp tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.

Amazon là khách hàng lớn nhất của Gilimex với các đơn đặt hàng trị giá 146,6 triệu USD vào năm 2021. Công ty này đã từ chối các khách hàng lớn như IKEA, Columbia Sportswear để đáp ứng nhu cầu của Amazon.

319127995-712254716813780-8106816074234349948-n-1671145094.jpeg
Gilimex cáo buộc Amazon đã thu hẹp đơn hàng dẫn đến thiệt hại cho doanh nghiệp này.

Đồng thời, Gilimex đã đầu tư hàng chục triệu USD vào các cơ sở sản xuất để xây dựng kho chứa hàng hóa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tuyển dụng hơn 7.000 nhân viên tại nhiều nhà máy để sản xuất hơn một triệu đơn vị sản phẩm hàng năm. Hoạt động sản xuất cho Amazon tăng gấp 20 lần trong suốt 8 năm qua.

Gilimex cho biết có một thỏa thuận lâu dài với Amazon để có thể mua nguyên liệu, điều chỉnh công suất nhà máy và sắp xếp nhân viên nhằm đáp ứng sự tăng trưởng ngày càng mạnh của Amazon trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, vào tháng 4-5 vừa qua, Amazon đã "bất ngờ thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến" trong thời gian còn lại của năm 2022-2023.

"Trong khi Amazon đạt được mức tăng doanh thu kỷ lục trong thời kỳ đại dịch, chủ yếu do sự bùng nổ về lượng đặt hàng trực tuyến của người tiêu dùng, thì ban lãnh đạo và người lao động của Gilimex đã mạo hiểm hàng ngày để lập kỷ lục đó theo đúng nghĩa đen", Bloomberg trích đơn kiện của Gilimex.

Gilimex yêu cầu khoản bồi thường thiệt hại khoảng 280 triệu USD để bù đắp chi phí, bao gồm chi phí cho các thùng chứa mà công ty đã sản xuất, nguyên liệu thô mà công ty đã mua và các khoản đầu tư vào các cơ sở sản xuất trong thời kỳ đại dịch.

Gilimex được thành lập vào năm 1982, là một trong những công ty may và dệt gia dụng hàng đầu tại Việt Nam.

 

Huỳnh Quang
Bạn đang đọc bài viết "Vì sao doanh nghiệp Việt Nam lại đi kiện Amazon?" tại chuyên mục Doanh nghiệp.