Vì sao Chủ tịch mới của FLC và Bamboo Airways không phải là người được ông Trịnh Văn Quyết ủy quyền?

Minh Quân

03/04/2022 21:08

Trước khi bị bắt tạm giam, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đã ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến thực hiện quyền Chủ tịch FLC và Bamboo Airways nhưng tại sao Công ty cổ phần Tập đoàn FLC công bố ông Đặng Tất Thắng, người đang là Phó chủ tịch FLC và Bamboo Airways, đảm nhiệm vai trò chủ tịch ở cả hai doanh nghiệp này?

Ngày 29/3, trước khi bị bắt tạm giam, ông Trịnh Văn Quyết đã ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC. Việc này nhằm hạn chế mọi rủi ro có thể phát sinh và đảm bảo hoạt động thường xuyên của tập đoàn FLC và Bamboo. Theo đó, bà Vũ Đặng Hải Yến sẽ thay mặt và đại diện cho ông Trịnh Văn Quyết thực hiện các công việc, quyền Chủ tịch HĐQT của ông Quyết tại FLC và Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

vu-dang-hai-yen-flc-1648994602.jpg
Bà Vũ Đặng Hải Yến (bên trái) và ông Trịnh Văn Quyết

Tương tự, bà Hải Yến cũng được uỷ quyền toàn bộ quyền cổ đông tại hai doanh nghiệp này. Tương tự, toàn bộ các quyền liên quan đến các tài sản, quyền tài sản thuộc quyền sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết cũng được uỷ quyền cho bà Hải Yến.

Bà Vũ Đặng Hải Yến sinh năm 1978, là Tiến sỹ Luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội. Trước khi được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó tổng giám đốc, bà Vũ Đặng Hải Yến giữ chức vụ Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn FLC; Chủ tịch HĐQT Trường Cao đẳng quốc tế Hà Nội.

Được biết bà Yến đã giữ nhiều chức vụ Quản lý quan trọng tại các đơn vị uy tín như: Trưởng ban Pháp chế Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), giảng viên và Phó trưởng Bộ môn Luật Thương mại - Trường Đại học Luật Hà Nội trước khi gia nhập Tập đoàn FLC. Bà Vũ Đặng Hài Yến đã được Tập đoàn FLC đã bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc kiêm Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn từ ngày 1/3/2017.

Tuy nhiên sáng 31/3, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã công bố ông Đặng Tất Thắng, người đang là Phó chủ tịch FLC và Bamboo Airways, đảm nhiệm vai trò chủ tịch ở cả hai doanh nghiệp.

dang-tat-thang-chu-tich-flc-1648994575.jpg
Ông Đặng Tất Thắng

Ông Đặng Tất Thắng trước đó cũng đồng thời là CEO Bamboo Airways. Ông Đặng Tất Thắng hiện không sở hữu cổ phần nào tại FLC.

Được biết ông Đặng Tất Thắng sinh năm 1981, tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Xây dựng và Quản lý dự án tại Đại học Northumbria (Anh). Ông là người dẫn dắt Bamboo Airways từ khi tiến hành các thủ tục thành lập cho đến nay.

Vậy vì sao trước khi bị bắt tạm giam, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đã ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến thực hiện quyền Chủ tịch FLC và Bamboo Airways nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn FLC lại công bố ông Đặng Tất Thắng, người đang là Phó chủ tịch FLC và Bamboo Airways, đảm nhiệm vai trò chủ tịch ở cả hai doanh nghiệp này?

Bởi vì, theo điều lệ Tập đoàn FLC, trong tình huống chủ tịch HĐQT bị tạm giam, không thể đứng mũi chịu sào, thì phó chủ tịch HĐQT giữ chức chủ tịch đến khi có quyết định mới của HĐQT.

Như vậy, giấy ủy quyền của ông Trịnh Văn Quyết không thể vượt qua được Điều lệ tập đoàn. Theo đó, ông Đặng Tất Thắng mới là người thay vị trí Chủ tịch thay vì bà Vũ Đặng Hải Yến. Việc đưa nhân sự nắm ghế chủ tịch ở thời điểm này được quyết định theo quy định tại Điều lệ tập đoàn FLC và Bamboo Airways.

Như vậy, ông Đặng Tất Thắng đã chính thức đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của hai doanh nghiệp từ ngày 31/3/2022 cho đến khi có quyết định mới của ĐHĐCĐ & HĐQT.  

Dự kiến, cuộc họp ĐHCĐ gần nhất của FLC và Bamboo Airways, ĐHĐCĐ sẽ xem xét bầu bổ sung, kiện toàn cơ cấu thành viên HĐQT của cả hai doanh nghiệp này. 

Tuy nhiên quyền cổ đông FLC, cổ đông Bamboo Airwaystương ứng với toàn bộ cổ phần ông Trịnh Văn Quyết sở hữu tại hai doanh nghiệp và các tài sản, quyền tài sản khác của ông Quyết được bà Vũ Đặng Hải Yến thực hiện thay ông Quyết theo Giấy uỷ quyền được ông Quyết ký trước đó.

Minh Quân