Vì sao Chủ đầu tư 'Siêu dự án' ở Sài Gòn bị kiện đòi trả 2.100 tỷ đồng ?

Công Lý

14/11/2021 08:21

Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Penisula (chủ đầu tư "siêu dự án" Công viên Mũi Ðèn Ðỏ và khu nhà ở đô thị, quận 7) bị nhiều hộ dân kiện yêu cầu được trả 2.100 tỷ đồng vì cho rằng chưa được thanh toán tiền chuyển nhượng đất.

du-an-mui-den-do-1636851987.jpg
Phối cảnh dự án Khu công viên Mũi đèn đỏ và nhà ở đô thị.

Ngày mai, 15/11, TAND Quận 7, TPHCM sẽ đưa ra xét xử Vụ án  "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn là 21 hộ dân và bị đơn là Công ty Sài Gòn Penisula - chủ đầu tư Dự án Công viên Mũi Ðèn Ðỏ và khu nhà ở đô thị, quận 7.

Theo hồ sơ vụ án, 118 ha đất khu Mũi Ðèn Ðỏ có vị trí đắc địa tại ngã ba sông Sài Gòn và sông Nhà Bè, được UBND TP HCM quy hoạch thành khu công viên. Năm 2007, Công ty cổ phần Đại Trường Sơn (nay là Công ty Sài Gòn Penisula) được thành phố chấp thuận là chủ đầu tư thực hiện Dự án công viên Mũi Ðèn Ðỏ và khu nhà ở đô thị, gồm khu phức hợp gồm công viên đa chức năng, văn phòng, biệt thự, căn hộ, khách sạn và bến cảng du thuyền quốc tế lớn nhất Việt Nam.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD, thuộc diện Nhà nước thu hồi đất giao cho chủ đầu tư triển khai, song Công ty Sài Gòn Penisula đề xuất được tự thỏa thuận đền bù đất với các hộ dân để đẩy nhanh tiến độ dự án và được UBND thành phố chấp thuận.

Đến giữa năm 2011, UBND phường Phú Thuận công bố quyết định của UBND TP HCM về việc triển khai dự án, tổ chức họp để lấy ý kiến khu phố, tổ dân phố và đại diện người dân. Các hộ dân có đất thuộc khu vực này sau đó đã chuyển nhượng quyền sử dụng cho Công ty Sài Gòn Penisula. Tính đến tháng 4 năm nay, tổng diện tích đất đã được đền bù là gần 1.125.000 m2 (95% dự án).

Năm 2019, 21 hộ dân cho rằng Công ty Sài Gòn Penisula vẫn chưa thanh toán tiền chuyển nhượng đất như cam kết nên kiện ra tòa. Trong đơn khởi kiện, các hộ dân cho biết, từ 2007 đến 2008, họ đã ký các hợp đồng ủy quyền (có công chứng) cho các ông Nguyễn Thanh Hà, Nguyễn Hữu Tài, Nguyễn Văn Mỹ thay mặt họ ký hợp đồng chuyển nhượng đất với Công ty Sài Gòn Penisula. Phía nguyên đơn đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, đến nay Công ty Sài Gòn Penisula vẫn chưa thanh toán tiền chuyển nhượng đất như đã cam kết nên các hộ vẫn quản lý, canh tác.

Phía nguyên đơn yêu cầu chủ đầu tư trả tổng cộng 2.100 tỷ đồng gồm tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và lãi suất từ khi ký hợp đồng đến nay.

Vào tháng 5, TAND quận 7 đưa vụ án ra xét xử. Tại tòa, đại diện ủy quyền của 21 hộ dân giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, song đồng ý giảm 50% tiền lãi, còn yêu cầu bị đơn thanh toán hơn 1.473 tỷ đồng.

TAND quận 7 nhiều lần lên kế hoạch mở lại phiên xử, song do dịch bệnh kéo dài, TP HCM liên tục phải giãn cách xã hội.

Công Lý