UBND Quận 8 tạm dừng mua bán tại chợ đầu mối Bình Điền kể từ 8h ngày 6-7

Thanh Tịnh

06/07/2021 09:17

Chợ đầu mối Bình Điền sẽ dừng các hoạt động tập kết hàng trực tiếp từ 8h ngày 6/7 cho đến khi đủ điều kiện an toàn phòng dịch.

chen-chuc-xet-nghiem-o-cho-binh-dien-1625537506.jpg
Cảnh tiểu thương chen chúc nhận giấy xét nghiệm tại chợ Bình Điền ngày 5/7 khiến dư luận lo ngại  làm dịch bệnh bùng phát

UBND quận 8 (TP.HCM) vừa có văn bản yêu cầu thực hiện việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền kể từ 8h ngày 6-7.

Theo đó, UBND quận 8 đề nghị Ban giám đốc Chợ đầu mối Bình Điền thực hiện các yêu cầu sau:

- Tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng, mua bán trực tiếp tại chợ Bình Điền kể từ 8h ngày 6-7 cho đến khi có đủ điều kiện đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, thực hiện vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ chậm nhất 20h ngày 6-7.

- Thông tin cho các thương nhân biết để thay đổi hình thức vận chuyển, giao và nhận hàng theo hình thức điều phối trực tuyến, giao tận nơi cho khách hàng để đảm bảo hàng hóa lưu thông, thông suốt đến tay người tiêu dùng.

- Tiến hành phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chợ. Phối hợp Sở Công thương TP.HCM, UBND quận 8 xây dựng phương án phòng, chống dịch với nhiều tình huống xử lý khác nhau để áp dụng khi chợ hoạt động lại.

Ngày 5-7, chợ Bình Điền đã cho tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh và phát chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 cho khoảng hơn 14.000 khách hàng, thương nhân để làm cơ sở cho vào chợ. Theo đó từ tối 5-7, người âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào chợ Bình Điền. Tất cả người ra vào chợ phải giấy kết quả xét nghiệm âm tính và giấy xét nghiệm chỉ có giá trị trong 4 ngày kể từ ngày cấp kết quả xét nghiệm, sau đó sẽ xét nghiệm lại và tiếp tục áp dụng. 

Quy định trên khiến tiểu thương ở chợ chen chúc đi làm xét nghiệm và chen chúc lấy phiếu xét nghiệm, gây lo ngại sẽ làm bùng phát dịch bệnh.

Hiện Ban quản lý Chợ đầu mối Bình Điền đã thông tin cho các tiểu thương biết để thay đổi hình thức vận chuyển, giao nhận hàng trực tuyến, giao tận nơi cho khách mà không thực hiện trực tiếp tại chợ đầu mối Bình Điền, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt đến tay người dùng. Sau khi tạm ngưng, chợ tiến hành phun tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chợ, phối hợp Sở Công Thương, UBND quận đề xuất phương án chống dịch với nhiều tình huống khác khi chợ hoạt động lại.

Chợ đầu mối Bình Điền, nằm ở phía Tây Nam TP HCM, là chợ nông sản thực phẩm đầy đủ và lớn nhất TP HCM. Chợ này giữ vai trò trọng yếu trong cung cấp thủy hải sản, gia súc gia cầm, rau củ quả.

 

Thanh Tịnh