Tỷ phú Mark Cuban dành lời khuyên cho giới trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp: "Hãy học cách trở thành một nhân viên bán hàng"

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

03/01/2023 09:48

Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, ai cũng học được những bài học quan trọng về việc khi nào nên nghỉ việc, cách thương lượng tăng lương hoặc cách viết một email hiệu quả.

5-1661397312.jpeg

Tỷ phú Mark Cuban là một trong những "Cá mập" trên sóng truyền hình Shark Tank Mỹ. (Ảnh: Genfluencer)

Tuy nhiên, Mark Cuban cho biết những công việc đầu tiên đã dạy cho ông bài học quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình: nghệ thuật bán hàng. Trong một video TikTok, Cuban chia sẻ nếu ông quay ngược thời gian, ông sẽ chọn một nhân viên bán hàng.
 
"Một khi bạn học cách bán hàng, bạn luôn có thể bắt đầu kinh doanh bởi vì thực tâm bạn là một doanh nhân."
 
Cuban đã thẳng thắn nói về sự vươn lên của mình từ những khởi đầu khiêm tốn cho đến danh tiếng và tài sản. Trong một tập của ABC’s “Shark Tank” năm 2018, chủ sở hữu Dallas Mavericks cho biết ông lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở ngoại ô Pittsburgh và mẹ ông đã khuyến khích ông làm việc tại một nhà máy để đảm bảo kế sinh nhai cho gia đình.
 
Thay vào đó, Mark Cuban lại bán thẻ bóng chày, tem và tiền xu từ đó giúp ông nắm bắt được quy tắc bán hàng đầu tiên, đó là bán hàng không phải là thuyết phục, mà là giúp đỡ.
 
“Khi bạn hiểu mọi người cần gì và muốn gì, bạn đặt mình vào vị trí để giúp đỡ họ,” ông nói. "Sau đó, bạn làm cho những điều tốt đẹp xảy ra, kết thúc các giao dịch và đó là cách bạn tạo ra công ty."
 
Chưa đầy 10 năm sau khi tốt nghiệp đại học, ông bắt đầu bán công ty máy tính tích hợp hệ thống MicroSolutions, với giá 6 triệu đô la.
 
“Nếu bạn không thể tạo ra lợi ích cho họ, nếu bạn không thể cho họ thấy lý do tại sao sản phẩm của bạn sẽ tốt hơn cho họ và cuộc sống của họ so với các lựa chọn khác ngoài kia hoặc những gì họ đã làm trước đây, bạn sẽ không có được khách hàng mong muốn ”ông nói.
 
Theo Bloomberg, đối với các doanh nhân tham vọng tạo dựng khối tài sản sánh ngang với Cuban - người có giá trị ước tính 5,9 tỷ USD - thì công việc bán hàng chưa bao giờ là một sự lựa chọn ngu ngốc. Theo một cuộc khảo sát năm 2017 của công ty tư vấn lãnh đạo Heidrick & Struggles cho thấy, trên thực tế, 15% CEO từ 100 công ty hàng đầu trong danh sách Fortune 500 đã bắt đầu kinh doanh. 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)