Từ 0h ngày 23-8 dừng shipper giao hàng tại TP Thủ Đức và 7 quận, huyện

Đức Anh

21/08/2021 15:53

Chiều nay (21/8), UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Thông tin đáng lưu ý là từ 0h ngày 23-8 đến ngày 6-9, TP.HCM sẽ tạm ngưng lực lượng giao hàng bằng công nghệ (shipper) tại TP Thủ Đức, và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn.

shipper-1629535059.jpg

Từ 0h ngày 23-8 dừng shipper giao hàng tại TP Thủ Đức và 7 quận, huyện

Tại cuộc họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, trên cơ sở 5 giải pháp đã được thông tin, đến giờ phút này trên đường phố, mật độ lưu thông vẫn đông, nguy cơ kiểm soát sự lây lan khiến chúng ta lo lắng.

Vì vậy từ 0h ngày 23-8 đến ngày 6-9, TP sẽ tạm ngưng lực lượng giao hàng bằng công nghệ (shipper) tại TP Thủ Đức, và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn. Tại các quận khác, shipper được hoạt động nội quận, không được chạy khác quận, huyện.

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP,  sau khi TP thông tin sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp tương ứng với mức độ lây lan của dịch, mặc dù TP khẳng định cung cấp đầy đủ hàng hóa cho người dân, tuy nhiên, do tâm lý hết sức lo lắng, sáng nay, bà con ra đường rất đông, mua sắm hàng hóa, dẫn đến mất trật tự, ảnh hưởng giãn cách xã hội, đe dọa lây lan mạnh dịch bệnh. Ông Hải cho rằng nếu tình trạng này không chấm dứt, TP.HCM không thể kiểm soát được dịch bệnh.

Môt lần nữa ông Hải khẳng định TPHCM không thực hiện phong tỏa TP hai tuần tới và cũng không thực hiện tình trạng khẩn cấp về phòng chống dịch COVID-19. Ông Hải giải thích, theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Ủy ban TVQH ban bố tình trạng khẩn cấp theo đề nghị của Chính phủ. Trong trường hợp Ủy ban TVQH không ra ban bố thì Chủ tịch nước sẽ ban bố…

 

Các biện pháp của TPHCM thực hiện từ 0 giờ ngày 23-8

Ngày 21-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM có văn bản khẩn về việc tăng cường một số biện pháp thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Theo đó, từ 0 giờ ngày 23-8, TPHCM tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với phương châm “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch".

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND 21 quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường thực hiện một số biện pháp sau:

TPHCM thực hiện nghiêm nhà cách ly nhà; tổ dân phố cách ly tổ dân phố; khu phố cách ly khu phố; phường, xã, thị trấn cách ly phường, xã, thị trấn.

Tổ công tác đặc biệt được thành lập tại các phường, xã, thị trấn, trong đó tập trung tại những vùng có nguy cơ cao và rất cao ("vùng cam", "vùng đỏ"). Thành phần bao gồm: Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn, công an, quân đội, công chức, viên chức quận huyện, TP Thủ Đức và cán bộ phường, xã, thị trấn, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng.

Tổ công tác này tham gia công tác kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội; duy trì các tổ tự quản bảo vệ vùng xanh; đi chợ thay cho người dân, thực hiện an sinh xã hội...

Tổ công tác hoạt động gắn với địa bàn phường, xã, thị trấn, do UBND phường, xã, thị trấn quản lý.

Áp dụng các phương thức làm việc theo hướng cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan nhà nước làm việc tại nhà. Riêng lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch và giải quyết các công việc khẩn cấp có thể áp dụng "3 tại chỗ" hoặc theo phân công luân phiên (Sở Nội vụ TPHCM tham mưu thực hiện).

TPHCM quản lý hoạt động của đội ngũ người giao hàng (shipper) trong việc tổ chức phân phối hàng hóa đến các hộ dân (giao Sở Công thương TPHCM phối hợp Công an TPHCM tham mưu thực hiện).

Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức nghiên cứu, thực hiện các biện pháp bố trí để người dân "vùng xanh" đi chợ 1 lần/tuần.

Về điều trị F0 tại nhà, TPHCM thành lập thêm 400 trạm y tế lưu động tại các khu vực có nhiều F0. Các trạm y tế lưu động có chức năng tham gia sơ cấp cứu, theo dõi F0 đang điều trị tại nhà. Trạm y tế được trang bị các túi thuốc, 3-5 bình oxy, máy đo SpO2, dụng cụ test nhanh... Chuẩn bị 100.000 túi thuốc đều trị F0 tại nhà.

Đối với hoạt động của doanh nghiệp, TPHCM tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, doanh nghiệp chỉ được tiếp tục hoạt động nếu đảm bảo các tiêu chí, quy định.

Đức Anh