Phát biểu tại buổi lễ, TS. Phạm Quế Anh – Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Ngày 21/01/1977, theo Quyết định số 12/QĐ-VH của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Trường Chính trị Trung cao cấp tại chức trực thuộc Bộ Văn hóa được thành lập. Trải qua không ít lần di dời trụ sở, thay đổi tên gọi, đến nay Trường Cán bộ quản lý VHTTDL đã trưởng thành với vị trí là đơn vị duy nhất của Bộ VHTTDL có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của ngành VHTTDL, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công cuộc hiện đại hóa đất nước và thời kỳ hội nhập quốc tế.
Gần 50 năm qua, dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của nhiều thế hệ lãnh đạo Bộ, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng hàng chục nghìn lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch trên phạm vi cả nước, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Ngành ngang tầm với công cuộc đổi mới đất nước.
Hiện nay, Nhà trường đã thực hiện hầu hết yêu cầu về nghiên cứu khoa học nhằm phục vụ nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ bằng nhiều chương trình và phương thức; bảo đảm trang bị kiến thức và kỹ năng theo quy định tiêu chuẩn cho chức danh lãnh đạo quản lý, tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức và chuyên môn, nghiệp vụ, công nghệ thông tin theo yêu cầu công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành văn hóa, thể thao và du lịch.
Trong không khí trang trọng của buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên cờ truyền thống của đơn vị và trao bằng chứng nhận cho Trường Cán bộ quản lý văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời, trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hai cán bộ có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2018 - 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc.
Chúc mừng những thành tựu của Nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trải qua chặng đường dài 47 năm, luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”, kết hợp thực hiện các nghị quyết của Đảng về công tác huấn luyện và đào tạo cán bộ, Trường Cán bộ quản lý VHTTDL đã nỗ lực cố gắng, hoàn thành sứ mệnh, trách nhiệm cao cả, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức đào tạo hàng nghìn cán bộ, cán bộ quản lý các cấp. Phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng là sự ghi nhận và minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ, thành quả của nhà trường trong 47 năm xây dựng và phát triển.
Trao đổi ý kiến để tập thể nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng Trường Cán bộ quản lý VHTTDL ngày càng vững mạnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu Nhà trường cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, xây dựng, phát triển Nhà trường vừa là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng vừa phải là trung tâm văn hóa có môi trường dân chủ, nhân ái, nghĩa tình, nơi con người được tôn trọng, được yêu thương, được trau dồi kiến thức và kỹ năng sáng tạo để phát triển trong sự nghiệp và cuộc sống. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đảng, Ban Giám hiệu, tổ chức công đoàn, là nhiệm vụ cao cả của các cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường.
Thứ hai, tiếp tục nghiên cứu, triển khai và thực hiện tốt các Nghị quyết chuyên đề của Đảng về văn hóa, thể thao và du lịch cũng như Nghị quyết của Ban Cán sự đảng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Thứ ba, với xu thế đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, Nhà trường cần tích cực nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, đặc biệt cần chú trọng bồi dưỡng nâng cao các kỹ năng mềm, trí tuệ AI trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cũng như kỹ năng trong công tác quản lý, lãnh đạo của cán bộ, công chức, viên chức.
Thứ tư, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng về tổ chức và quản lý các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Tăng cường sự gắn kết giữa giảng dạy và nghiên cứu khoa học, phát huy việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong quản lý, dạy và học.
Thứ năm, gắn hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường với đời sống văn hóa - xã hội trong nước và quốc tế. Cán bộ, giảng viên của Nhà trường phải là nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn, đi tiên phong trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ quản lý lãnh đạo, công chức, viên chức chất lượng cao cho đất nước.
Thứ sáu, triển khai mạnh mẽ các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển Trường và phát triển Ngành. Chủ động trong việc thu hút các giảng viên, nhà khoa học xuất sắc, các nhà quản lý giỏi, các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế đến giảng dạy, nghiên cứu tại Trường.