TP.HCM: Cơ quan chức năng đang giải quyết vụ tranh chấp tài sản tại quận 7

Đan Nguyên

28/08/2024 14:11

Đang sinh sống yên ổn trên mảnh đất đã mua từ năm 2019 nhưng thời gian gần đây, ngôi nhà của ông Lê Sỹ Thực (ngụ Quận 7, TP.HCM) bị nhóm người lạ đến cắt khóa, chiếm giữ rồi đuổi những người trong nhà ra ngoài. Vụ việc vẫn đang được Công an phường Tân Thuận Tây (Quận 7) thụ lý giải quyết.

Theo phản ánh của ông Lê Sỹ Thực (SN 1977, ngụ phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM), năm 2019, ông Thực mua của ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1984, ngụ phường Tân Thuận Tây, quận 7) căn nhà tọa lạc tại số 77/14 khu phố 4, phường Tân Thuận Tây, quận 7, thuộc thửa đất 126, tờ bản đồ số 01 Tân Thuận Tây (Nhà Bè) với diện tích 270,75m2 với giá 6 tỷ đồng. Hình thức mua bán giấy viết tay (kèm thêm hợp đồng ủy quyền). 

Đến thời điểm hiện tại, ông Thực đã bỏ ra 5,6 tỷ đồng để mua nhà đất nói trên, trong đó thanh toán cho ông Tấn số tiền 4 tỷ đồng và chi phí đền bù, hỗ trợ một số hộ dân với số tiền khoảng 1,6 tỷ.  

Sau khi mua đất của ông Tấn, ông Thực đã cải tạo, sửa chữa lại và sinh sống ổn định từ năm 2019 đến 2023. 

Cuối năm 2023, ông Thực có cho bà Nguyễn Thị Hải Quỳnh (SN 1998, thường trú phường Tân Quy, quận 7) thuê lại để ở. Vì giữa 2 bên là những người quen biết, thân thiết lâu năm nên việc cho thuê giữa ông Thực và bà Quỳnh chỉ thỏa thuận bằng miệng mà không lập văn bản. 

hinh-anh-1026-1724827573.png
Nhóm người lạ đến xô xát và đuổi những người bên trong ra khỏi nhà, vụ việc vẫn đang được Công an phường Tân Thuận Tây (quận 7) thụ lý giải quyết.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2024, bà Trần Thị Y. (SN 1975, ngụ phường Tân Quy, quận 7) cho ông Thực biết nhà đất trên đã được bà Y. mua lại, đòi đuổi bà Quỳnh ra khỏi nhà xong bà Quỳnh không đồng ý.

Đến tháng 7/2024, bà Y. kéo theo nhiều người tiếp tục đến ngôi nhà trên yêu cầu người thuê nhà phải dời đi. Đỉnh điểm, vào ngày 20/8/2024, bà Yến tiếp tục kéo theo nhiều người đến và cắt khóa, tự ý xâm nhập vào nhà và phá hoại tài sản có giá trị. Việc này đã làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Thực khẳng định, ông không biết bà Y. là ai và không rõ lý do vì sao bà Y. đến căn nhà của ông yêu cầu đòi giao nhà, đuổi người ở trọ ra khỏi ra ngoài. “Trong khi nhà này là  tôi mua của ông Nguyễn Văn Tấn và đã thanh toán tiền đầy đủ cũng như sửa chữa, cải tạo và sinh sống ổn định từ 2019 đến nay”, ông Thực cho hay.

Theo ông Thực, sau khi biết sự việc, ông đã trình báo công an phường Tân Thuận Tây, sau đó Công an phường Tân Thuận Tây đã xuống hiện trường ghi nhận sự việc, mời các bên về trụ sở làm việc và yêu cầu các bên không thực hiện các hành vi trái pháp luật khi chưa có kết quả của cơ quan có thẩm quyền. 

Được biết, vụ việc hiện vẫn đang được Công an phường Tân Thuận Tây (quận 7) thụ lý giải quyết. 

Nhìn nhận về vụ việc trên, Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định, hành vi trên của bà Y. và nhóm người trên có dấu hiệu của hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác và hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 158 và Điều 178 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Luật sư Thường phân tích, không có cá nhân nào được phép tự ý xâm phạm chỗ ở, phá hoại tài sản của người khác, nếu có tranh chấp hay mâu thuẫn thì phải đến cơ chức năng xử lý, phán quyết. Trong trường hợp này, chủ nhà, người thuê trọ có quyền yêu cầu chính quyền địa phương lập biên bản hành vi vi phạm của nhóm người lạ để làm căn cứ chứng minh vi phạm và đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Có thể thấy, thời gian qua xảy ra nhất nhiều vụ tranh chấp tài sản. Ban đầu chỉ là những xung đột nhỏ, các hành vi trong tầm kiểm soát nhưng để càng lâu thì có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, nếu cơ quan chức năng không xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến các hành vi khác nguy hiểm và nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự, thậm chí là sức khỏe, tính mạng của người khác.

Đan Nguyên