Tân “nữ tướng" của Vincom Retail Trần Mai Hoa là ai?

Trọng Đạt

19/03/2024 17:09

CEO Trần Mai Hoa tốt nghiệp Cử nhân về kế toán của Đại học Kinh tế Quốc dân và tiếng Anh của Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Trước khi gia nhập Vincom Retail, bà giữ chức vụ Giám đốc Tài chính của Công ty CP Gami và nhiều vị trí lãnh đạo tại Công ty CP Đầu tư An Du - nhà phân phối chính thức Mercedes-Benz Việt Nam.

Công ty CP Vincom Retail mới đây đã thông báo về việc bổ nhiệm bà Trần Mai Hoa giữ chức Tổng Giám đốc đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT của Vincom Retail nhiệm kỳ 2024 - 2028.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Thu Hiền, người đang giữ chức Tổng giám đốc của Vincom Retail, sẽ không còn giữ chức vụ này và được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc kinh doanh và Marketing.

Trước đó, vào tháng 10/2023, chính bà Phạm Thị Thu Hiền từ vị trí Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing đã lên thay thế bà Trần Mai Hoa làm Tổng giám đốc Vincom Retail. Bà Trần Mai Hoa từ đó đến nay làm thành viên HĐQT với vai trò định hướng chiến lược của Vincom Retail. Như vậy, cuộc hoán đổi vị trí của 2 "nữ tướng" diễn ra chỉ trong vòng nửa năm.

1-1710842742.png
Bà Trần Mai Hoa làm CEO Vincom Retail thay thế bà Phạm Thị Thu Hiền.

Theo tìm hiểu, bà Trần Mai Hoa sinh năm 1974, có bằng Cử nhân về Kế toán của Đại học Kinh tế quốc dân và tiếng Anh của trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội.

Năm 2014, bà gia nhập Vincom Retail trong vai trò Giám đốc Ban Quản lý Dự Án tại Vincom Mega Mall Times City và Vincom Mega Mall Royal City, và Phó Tổng Giám đốc từ năm 2014 đến 2016. Vào năm 2017, bà Hoa được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT Vincom Retail.

Trước khi ngồi ghế lãnh đạo Vincom Retail, bà Hoa đã từng giữ chức vụ lãnh đạo tại nhiều doanh nghiệp. 

Cụ thể, từ năm 2005-2009, bà là Kế toán trưởng tại Công ty CP truyền thông và dữ liệu thanh toán An Du (nhà phân phối ủy quyền Mercedes-Benz Việt Nam). Sau đó, bà trở thành Giám đốc tài chính (2009-2011) và Phó Tổng Giám đốc tại An Du (2009-2013).

Từ tháng 6/2013 đến tháng 8/2013, bà chuyển sang làm Giám đốc tài chính của Công ty CP Tập đoàn Gami...

Việc thay đổi nhân sự cấp cao của Vincom Retail cùng thời điểm Vingroup quyết định thoái toàn bộ sở hữu tại Công ty Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI, từ đó gián tiếp bán cổ phần và chỉ còn giữ 18,8% vốn tại công ty này.

Cụ thể, ngày 18/3 HĐQT của Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (Mã chứng khoán VIC) ban hành nghị quyết về việc tập đoàn và các công ty con sẽ bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI. Giao dịch dự kiến thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý 3/2024.

Hiện SDI sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh thương mại Sado - cổ đông lớn nắm 40,5% vốn của CTCP Vincom Retail (mã chứng khoán VRE). 

Sau khi giao dịch hoàn tất, SDI, Sado và Vincom Retail không còn là công ty con thuộc tập đoàn Vingroup.

Lý giải về lý do thoái vốn, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao. Và để thực hiện bằng được sứ mệnh này, công ty sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo.

Năm 2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 9.791 tỷ và 4.409 tỷ đồng, tăng 33% và 59% so với năm 2022. Công ty này hiện quản lý 83 trung tâm thương mại, tại 44 tỉnh thành và dự kiến mở thêm 6 trung tâm trong năm nay.

Trọng Đạt
Bạn đang đọc bài viết "Tân “nữ tướng" của Vincom Retail Trần Mai Hoa là ai?" tại chuyên mục Nhân vật.