Sử dụng xe ô tô hết niên hạn bị phạt bao nhiêu từ năm 2020?

thunguyen

09/06/2020 22:31

Hiện nay mặc dù có nhiều mẫu xe đã hết niên hạn nhưng vẫn "ung dung" lưu hành trên đường. Tuy nhiên, hành vi này bị phạt tiền nặng và tài xế có thể bị tịch thu xe.

Niên hạn xe ô tô là bao nhiêu năm?

Theo tin tức pháp luật xe hơi, mỗi loại ô tô đều có một mức niên hạn sử dụng nhất định. Thời hạn sử dụng ô tô chở hàng, ô tô chở người được quy định cụ thể theo Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP và Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 10/8/2010. Niên hạn sử dụng ô tô được quy định như sau: 

Ô tô chở hàng và chở người có mức niên hạn sử dụng khác nhau.
Ô tô chở hàng và chở người có mức niên hạn sử dụng khác nhau.

Như vậy, niên hạn sử dụng xe ô tô chở hàng là 25 năm trong khi đó niên hạn sử dụng xe ô tô chở người trên 10 chỗ ngồi là 20 năm. Đối với ô tô chở người 9 chỗ (gồm cả người lái) không có niên hạn sử dụng. 

Có thể bạn quan tâm: Xe bán tải sử dụng tối đa được bao nhiêu năm?

Niên hạn xe ô tô được tính từ khi nào?

Tại Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP, niên hạn sử dụng xe ô tô được tính theo năm, được tính từ năm sản xuất và xác định căn cứ theo các giấy tờ ưu tiên sau: 

Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 15 năm.
Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm.

Nếu ô tô không có ít nhất một trong các loại giấy tờ, tài liệu, cơ sở trên thì được coi là hết niên hạn. Đối với các xe ô tô được cải tạo hoặc chuyển đổi công năng sử dụng, thời điểm áp dụng niên hạn sử dụng được tính từ năm sản xuất đến trước khi chuyển đổi. Ngoài ra, có một số trường hợp đặc biệt được Thủ tướng phê duyệt, thời hạn sử dụng ô tô được tính từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu.

Xem thêm: Mang ô tô quá hạn đăng kiểm đến trung tâm đăng kiểm có bị phạt?

Sử dụng ô tô hết niên hạn bị phạt bao nhiêu từ năm 2020?

Căn cứ vào Điểm b, Khoản 5, Nghị định 100 NĐ-CP ngày 30-12-2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị áp dụng thêm hình phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

(Nguồn ảnh: Internet)

thunguyen