Sau SVB, thêm một ngân hàng nữa của Mỹ rơi vào cảnh phá sản

Mai Ngọc

13/03/2023 12:52

Chỉ sau vài ngày Ngân hàng Silicon Valley (SVB) tuyên bố phá sản, Ngân hàng Signature (SB) có trụ sở tại New York cũng đã rơi vào tình cảnh tương tự.

Theo đó, cơ quan quản lý bang New York đã ra lệnh đóng cửa Ngân hàng Signature vào ngày 12/3. Sau đó, Bộ Tài chính Mỹ và các cơ quan quản lý ngân hàng khác cho biết, tất cả những người gửi tiền tại SB sẽ được chi trả toàn bộ và người nộp thuế sẽ không phải chịu tổn thất nào. Vụ phá sản của SB là vụ ngân hàng phá sản lớn thứ ba trong lịch sử Mỹ.

Cơ quan quản lý ngân hàng bang New York đã chỉ định Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC), một cơ quan độc lập của chính phủ Mỹ, là bên tiếp nhận để xử lý tài sản của SB. Theo SB, tổng số tiền gửi tại ngân hàng là khoảng 110,36 tỉ USD tính đến ngày 31/12/2022.

Trước đó, vào ngày 10/3, Ngân hàng Silicon Valley cũng đã tuyến bố phá sản. Đây là vụ phá sản ở lĩnh vực ngân hàng lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008. Đồng thời là vụ phá sản lớn thứ 2 trong lịch sử nước Mỹ.

abpw5if5xjpdnmu7ysoa7vriqa-9442-1678686694.jpeg
Chỉ trong vòng vài ngày, ở Mỹ đã có 2 ngân hàng rơi vào cảnh phá sản.

SVB là nhà “bank” cho vay hàng đầu trong giới khởi nghiệp công nghệ tại Thung lũng Silicon, xếp thứ 16 trong những ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ. 

Trong khi đó, SB là một ngân hàng thương mại có văn phòng cho khách hàng tư nhân ở New York, Connecticut, California, Nevada và Bắc Carolina, có 9 ngành kinh doanh quốc gia bao gồm bất động sản thương mại và ngân hàng số.

Tính đến tháng 9 năm ngoái, gần một phần tư số tiền gửi của SB đến từ lĩnh vực tiền điện tử, nhưng ngân hàng đã thông báo vào tháng 12 cùng năm rằng họ sẽ cắt giảm 8 tỷ c USD tiền gửi liên quan đến tiền điện tử.

Vào tháng 2 vừa qua, SB thông báo tổng giám đốc (CEO) Joseph DePaolo sẽ chuyển sang vai trò cố vấn cấp cao trong năm nay và người kế nhiệm ông sẽ là giám đốc vận hành (COO) của ngân hàng, Eric Howell. Ông DePaolo là chủ tịch kiêm CEO của SB kể tử khi ngân hàng ra mắt vào năm 2001.

SB từng có mối quan hệ gắn bó với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và gia đình ông. Đồng thời, ngân hàng này còn cung cấp tài khoản séc cho ông Trump và các doanh nghiệp của ông, cũng như tài trợ cho một số dự án kinh doanh của gia đình này.

SB đã chấm dứt quan hệ với ông Trump vào năm 2021 sau cuộc bạo loạn chết người ở Điện Capitol (quốc hội Mỹ) vào ngày 6/1/2021 và kêu gọi ông Trump từ chức.

Mai Ngọc