Sau khi về chung nhà với Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương, đại siêu thị Emart sẽ ‘bành trướng’ ra sao trong thời gian tới?

Lam Lam

15/02/2022 08:32

Trong năm 2022, dự kiến sẽ có 2 đại siêu thị đưa vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh là Emart Sala (Thủ Thiêm) vào tháng 10/2022 và Emart Phan Huy Ích (Gò Vấp) vào tháng 12/2022. Đến năm 2025, Thaco sẽ mở rộng hệ thống Emart với 10 siêu thị.

Cuối tháng 9/2021, Thaco đã chính thức trở thành chủ sở hữu mới của Emart tại Việt Nam. Theo đó, Emart Hàn Quốc đã hoàn tất giao dịch chuyển nhượng 100% vốn và nhượng quyền độc quyền để Thaco tiếp quản hoạt động kinh doanh đại siêu thị Emart tại thị trường Việt Nam.

Sau thương vụ này, Thaco sẽ chịu trách nhiệm điều hành, quản trị và mở rộng hệ thống siêu thị Emart tại Việt Nam. Phía Emart Hàn Quốc sẽ cử đội ngũ quản lý cấp cao và duy trì cung ứng hàng hóa nhãn hiệu riêng từ Hàn Quốc với giá cả cạnh tranh.

Về kế hoạch mở rộng đại siêu thị Emart, theo đó trong năm 2002, dự kiến sẽ có 2 đại siêu thị đưa vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh là Emart Sala (Thủ Thiêm) vào tháng 10/2022 và Emart Phan Huy Ích (Gò Vấp) vào tháng 12/2022. Đồng thời, triển khai đầu tư xây dựng để đưa vào hoạt động Emart tại Đồng Nai, Bình Dương và Tây Hồ Tây (Hà Nội) trong năm 2023. Đến năm 2025, Thaco sẽ mở rộng hệ thống Emart với 10 siêu thị.

Về mục tiêu doanh thu, phía Thaco cũng đặt ra tham vọng làm cho Emart tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu về doanh thu bình quân trên một siêu thị cao nhất cả nước.

Về vấn đề nhân sự, trong năm 2022, công ty cũng sẽ tuyển dụng bổ sung nhân sự từ bên ngoài và đào tạo phát triển đội ngũ lãnh đạo đáp ứng cấu trúc, sơ đồ tổ chức và định biên theo nhu cầu phát triển mở rộng hệ thống với 10 siêu thị đến năm 2025. Đồng thời, đáp ứng tiêu chí tiêu chuẩn nhân sự chung của Thaco và đặc thù của ngành bán lẻ từ Emart Hàn Quốc.

e-mart-1644832893.jpegEmart bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2015 với việc khai trương đại siêu thị đầu tiên tại quận Gò Vấp, TP. HCM

Nói thêm về kế hoạch phát triển Emart tại Việt Nam trong tương lai, theo ông Trần Bá Dương - chủ tịch HĐQT Thaco từng chia sẻ tại đại hội cổ đông hồi tháng 5 rằng mục tiêu của Thaco với mảng bán lẻ là làm sao để trở thành một điểm dừng nhiều tiện ích cho khách tham quan, mua sắm được nhiều thương hiệu xe, bên cạnh đó có đại siêu thị bán các thực phẩm và các mặt hàng khác.

Được biết, Thaco và Emart đã ký kết 3 thỏa thuận liên quan đến thương vụ này. Cụ thể, đầu tiên là thỏa thuận về vấn đề chuyển nhượng vốn, theo đó Thaco mua lại 100% vốn của Công ty TNHH Emart Việt Nam gồm siêu thị Emart Phan Văn Trị và các dự án siêu thị đang phát triển tại Việt Nam. Thứ hai là thoả thuận nhượng quyền thương mại, Emart cấp quyền thương mại độc quyền đối với thương hiệu Emart cho Thaco trong khoảng thời gian là 9 năm. Cuối cùng là thỏa thuận mua bán hàng hoá về việc phân phối các nhãn hiệu riêng Nobrand của Emart tại thị trường Việt Nam.

Loại hình kinh doanh đại siêu thị được cho là sẽ đóng góp một phần quan trọng trong chiến lược phát triển mô hình bất động sản phức hợp, tích hợp giữa showroom ô tô – xe máy, cửa hàng dịch vụ - sửa chữa nhanh gồm các trạm sạc xe điện, trung tâm hội nghị - tiệc cưới, và đa dạng các loại hình, phân khúc F&B, vui chơi giải trí và mua sắm của Thaco.

sieu-thi-emart-2-1644837088.jpgTừ khi bắt đầu hoạt động, Emart luôn đón một lượng khách đông đúc và trở thành điểm mua sắm ưa thích của người dân TP. HCM.

Trước khi về chung nhà với Thaco, siêu thị Emart làm ăn ra sao?

Với vai trò là chuỗi siêu thị bán lẻ số một tại Hàn Quốc, Emart tbắt đầu hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc từ năm 1993 và tiến hành tiếp nhận lại Walmart Hàn Quốc vào năm 2006. Theo giới thiệu, hiện nay Emart là công ty bán lẻ toàn cầu với hơn 160 cửa hàng đang hoạt động tại Hàn Quốc cùng với các chi nhánh văn phòng đặt tại Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam.

Emart bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2015 với việc khai trương đại siêu thị đầu tiên tại quận Gò Vấp, TP. HCM với quy mô tổng vốn đầu tư lên đến 60 triệu USD và diện tích khoảng 19.700 m2. Từ khi bắt đầu hoạt động, Emart luôn đón một lượng khách đông đúc và trở thành điểm mua sắm ưa thích của người dân TP. HCM.

Sau khi khai trương siêu thị đầu tiên, Emart cũng đã lên kế hoạch xúc tiến xây dựng siêu thị thứ 2 và đặt mục tiêu là trong 5 năm hoạt động mở được 10 siêu thị. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Emart vẫn chỉ có 1 siêu thị duy nhất tại quận Gò Vấp, TP.HCM.

Về tình hình kinh doanh, Emart được đánh giá là có nền tảng kinh doanh rất tốt, đặc biệt là hiệu quả trên từng cửa hàng. Tuy Emart còn lỗ luỹ kế 115 tỷ đồng nhưng kết quả kinh doanh những năm gần đây rất khả quan. Điển hình như trong năm 2020, dù chỉ có duy nhất một siêu thị nhưng Emart đạt doanh thu gần 1.650 tỷ đồng và lãi 43 tỷ đồng. Dự kiến doanh thu năm 2021 của Emart đạt hơn 1.800 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2020.

Lam Lam