Quy trình 4 bước đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả

Theo des.vn

21/01/2023 05:55

Nhân sự luôn được xem là nền móng để tạo ra giá trị trong doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều nhà lãnh đạo luôn sẵn sàng đầu tư tiền của để xây dựng các chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Để thực hiện nhiệm vụ này, việc xây dựng một chương trình đào tạo nội bộ chuyên nghiệp, hiệu quả là không thể bỏ qua.

Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp

Ngay từ khi chuẩn bị xây dựng chương trình đào tạo, người phụ trách cần đánh giá và xác định nhu cầu đào tạo cụ thể của doanh nghiệp. Trên thực tế, có 3 cách phổ biến nhất để đánh giá nhu cầu đào tạo bao gồm:

- Phân tích ở mức độ tổ chức: người phụ trách cần nghiên cứu và phân tích sự ủng hộ của ban quản trị doanh nghiệp, chiến lược và nguồn lực cho công tác đào tạo. Điều này phụ thuộc phần lớn vào sự quyết tâm của ban lãnh đạo khi xây dựng chương trình đào tạo.

- Phân tích ở mức độ thực hiện: với mỗi công việc sẽ có những yêu cầu về đào tạo kiến thức và kỹ năng khác nhau. Vì vậy, cần nhận dạng kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết cho mỗi công việc để xác định được nhu cầu đào tạo. Từ đó xây dựng được một chương trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp đạt hiệu quả.

- Phân tích ở mức độ cá nhân: cần đánh giá kết quả công việc của từng cá nhân dựa trên kiến thức, năng lực và trình độ. Từ đó đưa ra các cách tiếp cận khác nhau với vấn đề trong công tác đào tạo để họ nắm được kiến thức một cách dễ dàng và ứng dụng hiệu quả vào công việc.

b2-download-file-by-id-1674166203.jpg
 

Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Việc lên kế hoạch cho chương trình đào tạo bao gồm nhiều bước khác nhau: xác định mục tiêu và điều kiện bắt buộc của chương trình đào tạo; kết hợp thiết kế, phổ biến chương trình và công tác hậu cần; xác định chiến lược tối ưu và lập kế hoạch tổng quát.

Kế hoạch đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp cần đảm bảo có các nội dung về quan điểm của lãnh đạo đối với công tác đào tạo; xác định được nhu cầu và đối tượng đào tạo; tên và mục tiêu của chương trình đào tạo; nội dung cụ thể trong chương trình; hình thức và phương pháp được sử dụng; chính sách sau đào tạo,…
Về phương pháp đào tạo, hiện nay có 3 phương pháp được áp dụng chủ yếu bao gồm đào tạo tiếp nhận thông tin, đào tạo kỹ năng, đào tạo thay đổi kỹ năng và thái độ giao tiếp.

Bước 3: Thực hiện đào tạo nội bộ

Với mỗi mục tiêu đào tạo khác nhau sẽ được áp dụng phương pháp đào tạo khác nhau để hiệu quả đạt được là tối ưu nhất. Dựa trên kế hoạch đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp, người giảng dạy có thể ứng dụng kiến thức nghiệp vụ của mình để nâng cao năng lực, trình độ của học viên trong quá trình đào tạo. Không chỉ truyền đạt kiến thức, người thực hiện đào tạo nội bộ cũng cần truyền đạt cả kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả công việc.

Bước 4: Đánh giá chương trình đào tạo

Đánh giá chương trình đào tạo là công tác quan trọng để hiểu được nhân viên có thay đổi cách làm việc theo mục đích đào tạo ban đầu hay không? Bên cạnh đó còn đánh giá được hiệu quả của công tác đào tạo trong việc nâng cao hiệu suất, năng suất làm việc và giá trị mà nhân sự tạo ra.

Để đánh giá chương trình đào tạo nội bộ, người phụ trách có thể thu thập ý kiến phản ứng của người học đối với chương trình đó; kết quả học tập, những bài học mà người học rút ra được sau khi tham gia chương trình đào tạo nội bộ. Ngoài ra, có thể khảo sát mức độ áp dụng của các bài học trong việc nâng cao hiệu quả công việc hàng ngày và nhu cầu học tập của nhân viên trong tương lai.

bi-quyet-dao-tao-nhan-vien-1674166225.jpg
 

Thực hiện công tác đánh giá chương trình đào tạo cũng giúp cho người phụ trách có thể nhìn nhận được ưu điểm, hạn chế của chương trình đó một cách khách quan nhất. Từ đó tiếp tục giữ gìn những điểm mạnh, cải thiện những hạn chế để xây dựng được chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là quy trình 4 bước đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp được nhiều đơn vị ứng dụng và đạt hiệu quả cao. Từ những bước cơ bản, doanh nghiệp có thể xây dựng được một mẫu quy trình chuẩn phù hợp với văn hóa và môi trường làm việc của công ty. Từ đó có thể phát huy tối đa được tiềm năng của nhân sự hiện có và từng bước phát triển doanh nghiệp, nâng cao giá trị và hiệu quả công việc trong tương lai.

Theo des.vn