Quản lý nhà nước về y tế tại Bệnh viện 1A

Ngọc Diệu

28/02/2022 08:52

Thời gian gần đây, dư luận TP Hồ Chí Minh xôn xao trước thông tin về nghi vấn tại Bệnh viện 1A có tình trạng phẫu thuật thẩm mĩ 'chui'; thu viện phí ngoài quy định, có dấu hiệu của “lợi ích nhóm”?...

Vào tháng 2/2022, trên một số cơ quan báo chí và trang mạng xã hội đã đưa thông tin phản ánh nhiều dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Bệnh viện 1A, thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, như: Có dấu hiệu cấu kết bác sĩ bên ngoài, thu tiền sai lệch, sử dụng vật tư, thiết bị y tế không đúng quy định, vi phạm phòng chống dịch Covid-19 tại Đơn vị phẫu thuật tạo hình thẩm mĩ, ...

Sau khi báo chí phản ánh những dấu hiệu sai phạm tại Bệnh viện 1A thì Cục Quản lý khám, chữa bệnh- Bộ Y tế có Công văn đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức kiểm tra, rà soát nội dung phản ánh.

benh-vien-1a-01-1645975646.jpg
Thông tin về dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Bệnh viện 1A nhận được sự quan tâm của dư luận TP Hồ Chí Minh.

Được biết, mới đây lãnh đạo Bệnh viện 1A cũng đã có những chia sẻ về hoạt động phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ của đơn vị này.

Cụ thể, phản hồi với cơ quan báo chí, TS. BS Đỗ Trọng Ánh - Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng TP.Hồ Chí Minh (hay còn gọi là Bệnh viện 1A, địa chỉ số 1A Lý Thường Kiệt, phường 7, quận Tân Bình) khẳng định: Thông tin Bệnh viện 1A phẫu thuật thẩm mỹ 'chui'; thu viện phí ‘ngoài luồng’, có dấu hiệu của lợi ích nhóm?” là thông tin không chính xác.

Theo bác sĩ Ánh, tất cả cán bộ, y bác sĩ, người lao động tại Bệnh viện 1A đều là người có trình độ, chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ,… Khi cần tuyển nhân sự vào các vị trí còn thiếu Bệnh viện 1A xem xét, đánh giá rất kỹ lưỡng vào kinh nghiệm, bằng cấp chuyên môn, y đức và quá trình cống hiến nhiều năm của nhân sự cần.

Bệnh viện 1A có nhiều Khoa chức năng, trong đó có đơn vị phẫu thuật tạo hình – thẩm mỹ. Đây là một lĩnh vực thế mạnh của Bệnh viện 1A trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Tại đơn vị phẩu thuật tạo hình - thẩm mỹ, các bác sĩ đều có chứng chỉ hành nghề, có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ. Theo BS Ánh thì nhân sự hoạt động tại đây là nhân sự chính thức hoặc là hợp tác. Với các bác sĩ hợp tác ngoài có chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn thì Bệnh viện 1A sẽ ký hợp đồng hợp tác thỏa thuận hai bên.

Theo đó, ví dụ về vật tư như đặt túi ngực, Bệnh viện quy định khách hàng tự cung cấp, hoặc là khách hàng tự chọn phương án nhờ bác sĩ phẫu thuật mua giúp 2 bên thỏa thuận giá cả. Hoặc có thể nhờ bệnh viện giới thiệu một nơi bán vật tư để khách tự trao đổi và quyết định mua. Về chất lượng sản phẩm hợp đồng quy định bác sĩ thẩm mỹ trực tiếp mổ phải kiểm tra và thông báo cho bệnh nhân về chất lượng, độ an toàn, cũng như chịu mọi chi phí nếu xảy ra các rủi ro mổ, hay tai biến.

Như vậy một ca phẩu thuật thẩm mỹ nói chung việc đầu tiên là bác sĩ phải nói rõ các chi phí nào là bệnh viện thu và xuất hóa đơn: phí mổ, giường nằm, gây mê, công cán…còn chi phí vật tư, bảo hành rủi ro bệnh viện không thu mà do chính bác sĩ mổ và khách hàng tự quyết theo những cách trên. 

Cũng theo BS Ánh, trước khi tiến hành phẫu thuật giữa khách hàng và bệnh viện đã ký cam kết. Bệnh nhân hoàn toàn tự nguyện và đồng ý với các mức chi phí của bệnh viện mới tiến hành phẫu thuật. 

Đối với trường hợp bác sĩ hợp tác Lê Hồng Thịnh mổ cho bệnh nhân Q. tại Trung tâm can thiệp ung bướu và giảm đau, ở đây cũng có câu chuyện giữa khoản thu của bệnh viện và các khoản thu từ bác sĩ mổ. Khoản thu của bệnh viện chỉ hơn 1 triệu đồng có bảng kê rõ ràng, còn BS Lê Hồng Thịnh thu hơn 2 triệu đồng là các chi phí bảo hành rủi ro, công cán… Về nội dung này, bác sĩ Ánh khẳng định giữa Bệnh viện 1A và bác sĩ Lê Hồng Thịnh có sự hợp tác, có hợp đồng công việc cụ thể.

Bác sĩ Ánh cũng cho rằng trách nhiệm giải thích minh bạch toàn bộ chi phí là do bác sĩ mổ thông báo cho khách hàng, vì không rõ ràng chỗ này nên khách hàng hiểu nhầm bệnh viện có sự khuất tất về giá cả vật tư y tế. Bệnh viện đã cắt hợp đồng với các bác sĩ để xảy ra sơ suất này.

benh-vien-1a-02-1645975646.jpg
Bệnh viện 1A được trao tặng Cờ thi đua Chính phủ. Nguồn: benhvien1a.com

Theo tìm hiểu, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng TP.Hồ Chí Minh tiền thân là “Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ bại liệt”, thành lập vào ngày 8/11/1983. Nay có tên gọi ngắn gọn hơn là “Bệnh viện 1A”.

Hiện bệnh viện đã đưa vào hoạt động toàn bộ khu nhà B (7 tầng) và hầu hết khu nhà C (khu cũ đã cải tạo sửa chữa); Thành lập và đưa vào hoạt động hai bộ phận mới là đơn vị Điều trị tích cực và Đơn vị cột sống góp phần đảm bảo an toàn cho công tác điều trị và thực hiện nhiều ca phẫu thuật cột sống phức tạp với kỹ thuật mới, tiên tiến giúp nâng bệnh viện lên tầm cao mới. Hiện tất cả các khoa đều được tăng cường các trang thiết bị hiện đại hơn như kính hiển vi phẫu thuật, robot tập đi, máy ô xy cao áp điều trị,…

Ngọc Diệu