Dung dịch rửa tay của Công ty TNHH Green Cross Việt Nam bị cơ quan quản lý thu hồi trên toàn quốc, người dân lo lắng!

Nhật Minh

24/02/2022 15:15

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế mới đây đã có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc thu hồi trên toàn quốc lô mỹ phẩm Green Cross Dung dịch rửa tay hương dưa táo của Công ty TNHH Green Cross Việt Nam.

Sản phẩm được tin dùng “bỗng nhiên” bị thu hồi

Dịch COVID-19 bùng phát, nhu cầu sử dụng các sản phẩm dung dịch/gel vệ sinh tay sát khuẩn có chứa cồn và các chế phẩm cồn sát khuẩn của người dân tăng cao. Theo đó nhiều doanh nghiệp đã cho ra đời hàng loạt loại chế phẩm khác nhau hiện đang được bày bán tại các siêu thị, nhà thuốc trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các trang thương mại điện tử.

Để đảm bảo người dân mua và sử dụng các dạng sản phẩm này an toàn và hiệu quả, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh tiến hành lấy mẫu nhiều chế phẩm trên thị trường để phân tích, đánh giá chất lượng sản phẩm.

Được biết, trong kết quả phân tích thu được cho thấy có một số mẫu chứa giới hạn methanol quá cao có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Một số sản phẩm có hàm lượng cồn methanol đến 90,7 % và hoàn toàn không chứa cồn ethanol, điều này hết sức gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Ngay sau khi có kết quả phân tích, Viện đã gửi báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét xử lý.

Theo đó trong năm 2021 Cục Quản lý Dược (Bộ Y Tế) đã ra quyết định thu hồi sản phẩm “Dung dịch rửa tay Green Cross hương tự nhiên - 100ml” (Số lô:3F2921320; hạn dùng: 090624; Số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm: 187/19/CBMP-BD) do Công ty TNHH Green Cross Việt Nam sản xuất.

nuoc-rua-tay-01-1645680544.png
Hình ảnh quảng cáo dung dịch rửa tay Green Cross. (Ảnh chụp màn hình)

Trao đổi với phóng viên, chị Hà Thị Vân (31 tuổi, Quận 12, TP Hồ Chí Minh) lo lắng nói: Thông qua quảng cáo trên mạng, tôi biết đến dung dịch rửa tay Green Cross và thường xuyên sử dụng sản phẩm này cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên khi biết bị thu hồi tôi vô cùng bất an, không biết có ảnh hưởng gì đối với da tay của con mình không? Tôi cũng mong cơ quan quản lý kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi số sản phẩm đó để người dân yên tâm.

Mới đây Cục Quản lý Dược cũng tiếp tục có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc thu hồi trên toàn quốc lô mỹ phẩm Green Cross Dung dịch rửa tay hương dưa táo của Công ty TNHH Green Cross Việt Nam. 

Cụ thể mẫu mỹ phẩm Green Cross Dung dịch rửa tay hương dưa táo - 70ml”, số lô: 3G4211310, do Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM lấy tại Nhà thuốc An Khang (Địa chỉ: Nhà thuốc An Khang 904 Trần Hưng Đạo, Phường 7, Quận 5, TP HCM) để kiểm tra chất lượng. Mẫu thử không đáp ứng yêu cầu về giới hạn Methanol trong sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN.

nuoc-rua-tay-03-1645680544.png
Nội dung công văn 14546/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô mỹ phẩm Green Cross.

Để đảm bảo sức khỏe của người dân, Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô mỹ phẩm Green Cross Dung dịch rửa tay hương dưa táo - 70ml” (Số tiếp nhận Phiếu công bố: 187/19/CBMPBD), số lô: 3G4211310 do Công ty TNHH Green Cross Việt Nam sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Cục Quản lý Dược yêu cầu công ty này phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô mỹ phẩm nêu trên; tiến hành thu hồi toàn bộ lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định. Đồng thời gửi báo cáo thu hồi lô mỹ phẩm trên về Cục Quản lý Dược trước ngày 30/12/2021.

Đồng thời đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Dương kiểm tra Công ty TNHH Green Cross Việt Nam trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; Giám sát việc thu hồi lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định; Xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược.

Cẩn trọng khi tìm mua dung dịch rửa tay

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các cơ quan y tế khuyến cáo người dân nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi.

Các chuyên gia cho biết, nếu không có sẵn xà phòng và nước, người dân có thể sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn ethanol với nồng độ từ 60-70%. Trong khi đó, các sản phẩm chứa cồn khác như methanol không cho thấy có khả năng tiêu diệt được vi trùng, nhưng lại gây ra nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người nếu tiếp xúc với lượng đủ lớn.

Theo FDA, có nhiều loại cồn, nhưng chỉ cồn ethanol và 2-propanol là những loại cồn được chấp nhận trong nước rửa tay. Các loại cồn khác, bao gồm methanol và 1-propanol, không được chấp nhận trong nước rửa tay vì chúng có thể gây độc hại cho người sử dụng.

Methanol hay cồn methylic, còn được gọi là cồn gỗ, hiện đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, dùng làm dung môi hòa tan các chất hữu cơ, vô cơ hoặc chiết xuất các loại dầu,... Trên thị trường, methanol có trong các dung dịch tẩy rửa, chất chống đông lạnh,... và được sử dụng như một nguồn năng lượng thay thế trong động cơ. Chất này hoàn toàn không được sử dụng làm rượu thực phẩm như ethanol. Nuốt hoặc uống nước rửa tay nhiễm methanol có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Đối với 1-Propanol hoặc cồn 1-propyl được sử dụng để làm dung môi công nghiệp (một loại chất tẩy rửa) và cũng có thể gây độc cho con người khi nuốt phải. Nuốt hoặc uống nước rửa tay có chứa 1-propanol có thể làm giảm nhịp thở và nhịp tim, nghiêm trọng hơn nữa là có thể dẫn đến tử vong. Nước rửa tay có nhiễm 1-propanol có thể gây kích ứng da hoặc mắt (nếu tiếp xúc).

nuoc-rua-tay-02-1645680544.png
Một sản phẩm của Công ty TNHH Green Cross Việt Nam.

Liên quan đến Công ty TNHH Green Cross Việt Nam, theo tìm hiểu của Nhà Quản Lý cho thấy, doanh nghiệp này có địa chỉ tại 28 Đại lộ Tự Do, KCN Việt Nam - Singapore, phường Bình Hòa, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Hiện nay các thông tin giới thiệu về sản phẩm của công ty đang xuất hiện tràn ngập trên không gian mạng, thu hút sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng.

Theo Website greencross.com.vn, công ty được sáng lập vào năm 1952 bởi ông Co AY Tian – một người Trung Quốc nhập cư. Đứng trước những khó khăn, thử thách, bằng sự chăm chỉ và quyết tâm trong công việc kèm theo đó là việc tập trung quảng bá thương hiệu, Green Cross đã khẳng định được vị trí của mình và trở thành một cái tên quen thuộc trong thị trường.

Cũng theo trang này cho biết, công ty hiện có các dòng sản phẩm vô cùng cạnh tranh trong các lĩnh vực, gồm: Sức khỏe và Vệ sinh: Green Cross Alcohol, Green Cross Soap, Green Cross Sanitizing Gel, Green Cross Total Defense, Green Cross Insect Repellent Lotion; 

Chăm sóc cá nhân: Lewis & Pearl ScentShop Cologne and Lewis & Pearl Face and Body Powder;  Hàng vãi và chăm sóc gia đình: Zonrox Bleach, Zonrox Plus, Zonrox Colorsafe, Greenex All Purpose Cleaner, Del Fabric Softener, Glide Ironing Aid.

Nhật Minh