Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị thành phố Huế là chủ đầu tư, dự án Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là UBND Thành phố Huế) phê duyệt tại Quyết định 2363/QĐ-UBND ngày 09/10/2023 với tổng mức đầu tư là 1.143 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 4 năm.
Trong đó, gói thầu số 21: Xây lắp đoạn tuyến có mặt cắt quy hoạch 60m (đoạn 1 và đoạn 2 dài khoảng 6,1km) và trạm biến áp trên tuyến dự án Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài. Trong quá trình mời thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có 3 nhà thầu tham dự.
Ngày 12/12/2024, mở thầu; kết quả 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu đều đạt yêu cầu về kỹ thuật. Trong đó, liên danh Gói thầu số 21 bao gồm các thành viên: Công ty Cổ phần 456; Công ty Cổ phần Tập Đoàn Đồng Tâm; Công ty Cổ phần Tư vấn Xây lắp Đầu tư An 2, Phú Quảng Ninh và Công ty Cổ phần FECON trúng thầu với giá dự thầu thấp nhất với 583 tỷ đồng. Nhà thầu xếp hạng 2 là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả với giá dự thầu 616 tỷ đồng.
Sau khi có kết quả, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả ngay lập tức có 3 đơn kiến nghị chỉ ra Liên danh trúng thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu; họ mong muốn có sự minh bạch trong đấu thầu.
Cụ thể, theo đơn vị này, Công ty CP 456 là thành viên đứng đầu Liên danh trúng thầu. Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu số 21 ghi nhận thông tin ông Nguyễn Kim Niên được đề xuất là chỉ huy trưởng công trình, đã có kinh nghiệm làm chỉ huy trưởng Gói thầu XL-01 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Tuy nhiên, theo Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và tài liệu phóng viên có được thì tại biên bản nghiệm thu hoàn thành Gói thầu XL-01 ngày 25/4/2024 thì Chỉ huy trưởng công trình trên là ông Bùi Danh Tuấn chứ không phải là ông Nguyễn Kim Niên.
Mặc khác, gói thầu XL-01 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được triển khai từ tháng 1/2022; đây là công trình đường bộ cấp I. Tuy nhiên, kết quả tra cứu trên website nangluchdxd.gov.vn (của Bộ Xây dựng) cho thấy, tới 8/11/2023, ông Nguyễn Kim Niên chỉ mới có chứng chỉ giám sát thi công xây dựng công trình đường bộ hạng II. Như vậy, ông Niên liệu có đủ điều kiện để là chỉ huy trưởng công trình không?
Không những “nghi ngờ” về tính hợp pháp của chỉ huy trưởng công trình, Cty CP Tập đoàn Đèo Cả còn chỉ ra, 3 nhân sự thi công phần thi công cọc xi măng đất thuộc Công ty Cổ phần FECON (thành viên thuộc Liên danh Gói thầu số 21) là ông Lê Thanh Tuấn, ông Lê Trường Xuân, ông Phạm Hùng Cường chứng minh năng lực kinh nghiệm thi công 2 dự án tại cùng một thời điểm tại 2 địa phương khác nhau (Hải Phòng và Quảng Bình) là không khả thi…
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị thành phố Huế, các hồ sơ mà Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cung cấp là những tài liệu có liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân nên cần nhiều thời gian để Chủ đầu tư, Bên mời thầu xác thực, làm rõ.
Để đảm bảo tính chính xác, cũng như để đảm bảo về tính công bằng, minh bạch thì Ban đã có nhiều văn bản gửi các đơn vị liên quan để làm rõ vấn đề này. Chủ đầu tư sẽ trả lời cụ thể cho Cty Đèo Cả và phù hợp theo quy định của Luật Đấu thầu trong thời gian sớm nhất.
Cách đây không lâu, Ban Quản quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế là chủ đầu tư gói thầu số 09 Dự án Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế mà trước đó Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý và nhiều báo phản ánh bị nghi vấn dùng hồ sơ không hợp lệ. Sau khi có phản ánh, chủ đầu tư đã huỷ quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với Liên danh Công ty Cổ phần Xây lắp Thừa Thiên Huế - Công ty TNHH MTV Mỹ Quang và đã ban hành quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu khác để thực hiện gói thầu trên.