Quản lý khám chữa bệnh: Đồng Nai tăng cường thanh kiểm tra đột xuất các cơ sở y tế tư nhân

Thiên Việt

05/01/2024 12:08

Để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại trong khám chữa bệnh (KCB) Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai sẽ tăng cường thanh kiểm tra đột xuất các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh. Dư luận cho rằng, việc quản lý chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật sẽ góp phần tạo điều kiện cạnh tranh công bằng giữa các cơ sở, giữa y tế trong và ngoài công lập.

Thời gian qua nhiều người dân đã phản ánh về việc trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xuất hiện tình trạng phòng khám tư nhân tổ chức tư vấn, quảng cáo các dịch vụ khám chữa bệnh trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo…với chi phí thấp. Tuy nhiên khi người dân đến liên hệ thăm khám sẽ được nhân viên y tế tư vấn sử dụng các dịch vụ với chi phí cao hơn rất nhiều lần giá tư vấn trước đó, thậm chí nhiều bệnh nhân bị buộc phải vay mượn tiền để đóng cho cơ sở này, bị buộc phải chuyển tiền ngay trên bàn thủ thuật với số tiền lên tới vài chục triệu đồng.  

Theo BS.CKII Nguyễn Văn Bình – Phó Giám đốc Sở y tế Đồng Nai cho hay, năm 2023, hoạt động y tế ngoài công lập phát triển mạnh mẽ, tham gia vào công tác khám chữa bệnh cùng các hoạt động xã hội, nhiều bệnh viện triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao cùng với y tế công lập chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những đóng góp tích cực trong công tác KCB thì y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh vẫn có nhiều tồn tại, nhiều cơ sở có những sai phạm như thanh toán lạm dụng quỹ bảo hiểm đó là thực hiện nhiều kỹ thuật chưa có giấy phép, vượt phạm vi cấp phép, nhiều hoạt động chưa đúng theo Thông tư 26 như thuốc kê cao so với thực tế khám, làm hồ sơ khám khi không có bệnh nhân, thanh toán xét nghiệm khi không có kết quả,…

Do đó Sở Y tế đề nghị các đơn vị hoạt động đúng với chức năng chuyên môn kỹ thuật được cấp phép. Trong thời gian tới, cần đẩy mạnh xã hội hóa y tế, nhưng cũng phải thực hiện đúng quy định, tạo điều kiện cạnh tranh công bằng giữa các cơ sở, giữa y tế trong và ngoài công lập. Để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại trong khám, chữa bệnh, Thanh tra Sở Y tế sẽ tăng cường thanh kiểm tra đột xuất các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

dong-nai-quan-ly-kcb-2-1704427160.jpg
Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ thương mại Thái Dương – Phòng khám ĐK Thái Dương.

Theo tìm hiểu, trước thực tế vẫn còn một số cơ sở KCB, đặc biệt là các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh không bố trí đủ nhân sự, thiết bị y tế, cơ sở vật chất để thực hiện KCB theo các chuyên khoa đã được phê duyệt trong giấy phép hoạt động, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan nhằm chấn chỉnh vấn đề này. 

Giám đốc Sở Y tế đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật các cơ sở KCB tư nhân tiếp tục rà soát, chấn chỉnh hoạt động KCB tại đơn vị. Cần đảm bảo thực hiện đúng các quy chế chuyên môn, quy trình KCB, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phù hợp với chuyên khoa phụ trách. Thực hiện công khai niêm yết bảng giá dịch vụ tại cơ sở, thuận lợi người dân nắm thông tin và lựa chọn. Xử lý rác thải y tế theo quy định, thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn trong quá trình triển khai hoạt động cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tại cơ sở. Tổ chức thực hiện khám sức khỏe, cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và thực hiện chính sách pháp luật BHYT đúng quy định.

Ngoài ra, các cơ sở phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực theo quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh, các Nghị định của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở KCB; các quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế và các quy định khác của pháp luật có liên quan về KCB. Đặc biệt, phải đảm bảo đủ nhân sự để thực hiện KCB theo các chuyên khoa đã được phê duyệt trong giấy phép hoạt động KCB tại đơn vị.

Lãnh đạo Sở Y tế giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức hoạt động KCB và KCB BHYT, cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và hoạt động khám cấp giấy chứng nhận sức khỏe đối với các cơ sở KCB tư nhân. Trong đó đặc biệt lưu ý các phòng khám đa khoa tư nhân không bố trí người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở KCB có mặt tại cơ sở KCB trong thời gian cơ sở đăng ký hoạt động mà không ủy quyền cho người khác theo quy định của pháp luật và xử lý theo quy định.

Cùng với đó, đề nghị Phòng Y tế các huyện, thành phố và UBND huyện Tân Phú tăng cường kiểm tra công tác KCB, khám sức khỏe, cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với các Phòng khám đa khoa, Phòng khám chuyên khoa trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các cơ sở KCB có dư luận phản ánh không đảm bảo đủ nhân sự để thực hiện KCB theo các chuyên khoa đã được phê duyệt trong giấy phép hoạt động KCB tại đơn vị.

Mới đây Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 70 triệu đồng và tạm giữ giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh, chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh đối với Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ thương mại Thái Dương – Phòng khám ĐK Thái Dương (số 18-19-20 đường Đồng Khởi, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) do bà Lê Thị Tú Anh là người đại diện pháp luật của cơ sở này. Theo đó, Cơ sở này đã có những hành vi vi phạm như: thu giá dịch vụ khám, chữa bệnh cao hơn giá niêm yết (lần 3); sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh.

Thiên Việt