Phi hành đoàn SpaceX vừa kỉ niệm hành trình 60 năm đưa thành công 600 người lên du hành vũ trụ

Lucia Nguyễn (theo Bloomberg)

11/11/2021 11:17

Cape Canaveral, Fla. (AP) - Một tên lửa SpaceX đã chở bốn phi hành gia vào quỹ đạo vào đêm thứ Tư, đánh dấu cột mốc người thứ 600 lên không gian trong vòng 60 năm.

591-1636603821.jpeg
4 thành viên của con tàu Cape Canaveral. Ảnh: Bloomberg

Chuyến bay liên tục bị trì hoãn xảy ra chỉ hai ngày sau khi SpaceX đưa bốn phi hành gia khác về nhà từ Trạm Vũ trụ Quốc tế. Đáng lẽ họ phải lên đó để chào đón những người mới đến, nhưng NASA và SpaceX đã quyết định chuyển đổi thứ tự dựa trên thời tiết lý tưởng của ngày thứ Hai ở Vịnh Mexico.

“Đó là một chuyến đi tuyệt vời, tốt hơn những gì chúng tôi tưởng tượng,” chỉ huy sứ mệnh Raja Chari nói ngay sau khi tàu vũ trụ lên đến quỹ đạo.

Vụ phóng khiến khán giả tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA cũng như dọc theo Bờ biển phía Đông rất thích thú khi tên lửa Falcon lao qua những đám mây trên đường bay vào không gian, biến đêm thành ngày.

Một trong những phi hành gia - NASA cho biết đã có một thành viên không tham gia được chuyến bay vào tuần trước vì một vấn đề y tế chưa được tiết lộ. Theo NASA, thành viên phi hành đoàn này đã hồi phục hoàn toàn. Các quan chức sẽ không cho biết đó là bệnh tật hay thương tích, nhưng chắc chắn rằng đó không phải là COVID-19.

Ngoài ra, thời tiết xấu cũng góp phần khiến chuyến bay của họ bị hoãn. Chari cho biết việc cố gắng ra mắt vào Halloween đã khiến họ bị “lừa thay vì đãi ngộ”. Đó cũng là đêm thứ Tư mưa phùn khi bốn phi hành gia nói lời tạm biệt với gia đình của họ trong sáu tháng nhưng nó đã tan thành mây khói trước giờ phóng.

“Hãy tận hưởng kỳ nghỉ của bạn giữa các vì sao. Chúng tôi sẽ vẫy tay chào khi bạn bay qua ", Giám đốc phóng SpaceX, Mark Soltys, nói với phi hành đoàn.

592-1636603972.jpeg
 Tàu Cape Canaveral đưa người thứ 600 bắt đầu cuộc hành trình vào vũ trụ

Danh sách 600 du khách bao gồm từ những người hầu như không bị trầy xước ngoài không gian - như diễn viên William Shatner vào tháng trước - đến các phi hành gia Hoa Kỳ và Nga đã dành một năm hoặc hơn trên quỹ đạo. Lượng khách du lịch vũ trụ tăng vọt trong năm nay đã giúp đẩy tổng số lên hơn 600.

Trung bình có 10 người mỗi năm kể từ chuyến bay tiên phong của Yuri Gagarin vào năm 1961, Maurer nói.

“Nhưng tôi nghĩ trong một vài năm nữa, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng theo cấp số nhân của con số đó bởi vì bây giờ chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của máy bay không gian thương mại,” ông nói sau khi đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy hai tuần trước.

Phi hành đoàn đã đánh dấu chuyến bay thứ tư của SpaceX cho NASA trong 1 năm rưỡi và là chuyến bay chở khách thứ năm của công ty nói chung - bao gồm chuyến bay vào tháng 9 cho bốn người đã bỏ qua trạm vũ trụ. Nhà vệ sinh của khoang ngủ Dragon bị rò rỉ trong ba ngày bay trên quỹ đạo, đòi hỏi phải nhanh chóng thiết kế lại hệ thống xả nước trong khoang ngủ mới nhất.

Matthias Maurer của Đức là thành viên thứ 600 theo số thứ tự đánh dấu của NASA. Ông là một trong ba người mới trong đoàn. Người đàn ông 51 tuổi này đã lọt vào vòng chung kết khi lần đầu tiên đăng ký trở thành phi hành gia với Cơ quan Vũ trụ Châu Âu. Được khích lệ, anh rời bỏ công việc nghiên cứu của mình tại một công ty y tế và gia nhập cơ quan vũ trụ với tư cách là một kỹ sư, và cắt giảm phi hành gia vào năm 2015.

Chari, 44 tuổi, là đại tá Không quân và là tân binh vũ trụ đầu tiên trong nhiều thập kỷ dẫn đầu sứ mệnh lên quỹ đạo cho NASA. Một phi công thử nghiệm từ Cedar Falls, Iowa, Chari đã tích lũy hơn 2.500 giờ trên máy bay chiến đấu, bao gồm cả các nhiệm vụ chiến đấu ở Iraq.

Cũng trên tàu:

- Tiến sĩ Thomas Marshburn, 61 tuổi, sẽ là người lớn tuổi nhất sống trên trạm vũ trụ và thực hiện một chuyến đi bộ ngoài không gian. Sinh ra ở Statesville, North Carolina, ông theo đuổi sự nghiệp y học cấp cứu, sau đó gia nhập NASA vào năm 1994 với tư cách là bác sĩ phẫu thuật chuyến bay. Đây là chuyến đi thứ ba của anh ấy đến trạm vũ trụ.

- Kayla Barron, 34 tuổi, một trung úy Hải quân từ Richland, Washington. Cô là một trong những phụ nữ đầu tiên phục vụ với tư cách là sĩ quan tác chiến tàu ngầm và Được thêm vào chuyến bay vào tháng 5, cô ấy là thành viên số 601 được bay vào không gian.

Lucia Nguyễn (theo Bloomberg)