Nữ giám đốc điều hành Meta từ chức sau 14 năm gắn bó

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

02/06/2022 15:51

Sheryl Sandberg sẽ từ chức tại Meta, kết thúc 14 năm gia nhập Facebook với tư cách là Giám đốc điều hành cùng với người đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Javier Olivan, giám đốc tăng trưởng của công ty, sẽ đảm nhận vị trí COO vào mùa thu này.

Sandberg gia nhập Facebook vào đầu năm 2008 với tư cách là Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Facebook, bà có công lớn trong việc  biến Facebook thành một nền tảng quảng cáo và mạnh nhất trong ngành công nghệ tại thời điểm đó, với vốn hóa thị trường lên tới 1 nghìn tỷ đô la.

Javier Olivan, giám đốc tăng trưởng của công ty, sẽ đảm nhận vị trí COO vào mùa thu này. Sandberg đã thông báo cho Zuckerberg về quyết định từ chức của mình vào cuối tuần trước, tuy nhiên bà vẫn sẽ tiếp tục phục vụ trong ban giám đốc của Meta.

“Trong vài tháng tới, Mark và tôi sẽ chuyển đổi các báo cáo trực tiếp của mình,” Sandberg cho biết trong một bài đăng dài trên Facebook thảo luận về việc từ chức. Zuckerberg cho biết Meta cũng đang lên kế hoạch tổ chức lại nội bộ để đi cùng với sự thay đổi. 

29-1654158931.jpeg

“Trong tương lai, tôi không định thay thế vai trò của Sheryl trong hệ thống hiện tại của chúng tôi vì cô ấy là một siêu sao, người đã xác định vai trò COO theo cách riêng của mình.” Zuckerberg nói trong một bài đăng trên Facebook.

Meta đã bị xuống dốc trong những năm gần đây vì sự thiếu thành công trong việc ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch và tài liệu có hại, cũng như việc mua lại các nền tảng đối thủ một thời như Instagram và WhatsApp. Zuckerberg và các giám đốc điều hành khác đã bị buộc phải điều trần trước Quốc hội nhiều lần trong ba năm qua, mặc dù Sandberg phần lớn đã thoát khỏi sự chú ý đó. Công ty hiện đang phải đối mặt với vụ kiện chống độc quyền từ Ủy ban Thương mại Liên bang và có thể nhận được sự giám sát từ các cơ quan khác như Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch sau khi một người tố cáo nộp đơn khiếu nại về nỗ lực chống lại sự thù địch trên nền tảng của họ.

Nói chuyện với Julia Boorstin của CNBC, Sandberg cho biết quyết định từ chức sẽ cho phép cô tập trung hơn vào công việc từ thiện của mình. Cô cho biết, động thái này không phải do quy định của công ty bị thay đổi hay sự phát triển quảng cáo hiện tại đang chậm lại.

Sandberg đã tận dụng thành công của mình với Facebook để nâng tầm hồ sơ cá nhân của mình, đặc biệt là đối với phụ nữ ở nơi làm việc.

Năm 2013, cô phát hành cuốn sách “Lean In: Women, Work, and the Will to Lead” nói về những thách thức mà phụ nữ phải đối mặt tại nơi làm việc và những gì họ có thể làm để thăng tiến sự nghiệp.

Năm 2015, cô phải đối mặt với cái chết bất ngờ của người chồng Dave Goldberg khi ông bị rối loạn nhịp tim và gục trên máy chạy bộ. Sandberg đã nói rất nhiều về việc giải quyết nỗi đau buồn khi Goldberg qua đời và vào năm 2017, cô đã phát hành một cuốn sách có tựa đề “Option B” xoay quanh chủ đề này.

Trước Facebook, Sandberg phục vụ trong Bộ Tài chính của chính quyền Clinton, sau đó gia nhập Google vào năm 2001 và giúp phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)