Novaland hoàn tất mua lại Khu Du lịch suối nước nóng Bình Châu

Trần Thị Vân Anh

23/06/2021 08:07

Việc Novaland đưa khu du lịch suối khoáng nóng Bình Châu vào danh mục tiện ích, phục vụ khách hàng đến tham quan và trải nghiệm dự án NovaWorld Ho Tram cho thấy ông lớn bất động sản phía nam đã hoàn tất thâu tóm khu du lịch 30ha này.

Mới đây, trong bài viết giới thiệu về tiện ích mới của dự án NovaWorld Ho Tram, doanh nghiệp này cho biết dự án này vừa  tiếp nhận khu suối khoáng nóng Bình Châu như một tiện ích phục vụ khách hàng đến tham quan và trải nghiệm dự án. Với diện tích hơn 30 ha, đây là hồ bơi khoáng lớn nhất Đông Nam Á, đem lại nhiều giá trị nghỉ dưỡng đẳng cấp cho tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí NovaWorld Ho Tram.

Trước đó, một số thông tin cho biết, vào đầu tháng 6 vừa qua, CTCP Tập đoàn Địa ốc No Va (Novaland, Mã: NVL) đã hoàn tất mua lại 65% vốn tại Du lịch Sài Gòn - Bình Châu thông qua công ty liên quan.

Trong đó, Du lịch Sài Gòn - Bình Châu được biết đến là đơn vị sở hữu Khu Du Lịch Suối Nước Nóng Bình Châu có quy mô 33 ha, nằm ở quốc Lộ 55, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

thong-tin-gia-ve-suoi-nuoc-nong-binh-chau-2-1624410300.jpg
Khu du lịch Suối nước nóng Bình Châu - Hồ Cóc

Cụ thể, thông tin này lộ ra khi công ty liên quan của Novaland là Vũng Tàu Investment, doanh nghiệp nắm 65% vốn tại đơn vị sở hữu Khu du lịch suối nước nóng Bình Châu, thông qua CTCP Chứng khoán Tiên Phong  để huy động 1.365 tỷ đồng qua kênh trái phiếu có kỳ hạn 48 tháng từ một tổ chức tín dụng trong nước.

Lô trái phiếu này được đảm bảo chính bằng 65% vốn tại CTCP Du lịch Sài Gòn - Bình Châu; toàn bộ phần vốn góp Công ty TNHH Vũng Tàu Beach City; quyền tài sản phát sinh từ dự án Grand Manhattan (dự án hạng sang tại trung tâm quận 1 của Novaland) và một số tài sản khác.

Thông tin do Vũng Tàu Investment công bố cho biết, số tiền huy động sẽ được dùng để hợp tác đầu tư hoặc góp vốn vào Vũng Tàu Beach City.

Tính đến ngày 14/6, Vũng Tàu Investment sở hữu 100% vốn tại Vũng Tàu Beach City, tương đương hơn 1.950 tỷ đồng và hơn 45,96 triệu cp (gần 65%) tại Du lịch Sài Gòn - Bình Châu thông qua Vũng Tàu Beach City.

Nhằm phục vụ việc phát triển dự án và mở rộng quỹ đất, thời gian gần đây Novaland liên tục huy động vốn thông qua nhiều kênh khác nhau. Mới đây, Novaland vừa công bố kế hoạch vay 1.600 tỷ đồng và phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu.

Không chỉ đóng vai trò là đơn vị trực tiếp huy động vốn, Novaland còn tham gia bảo lãnh cho các khoản vay hoặc phát hành trái phiếu hàng nghìn tỷ đồng của các đơn vị có liên quan.

Theo kế hoạch trong năm nay, Novaland sẽ huy động nguồn vốn từ 24.000 tỷ đồng đến 48.000 tỷ đồng, cả trong nước và quốc tế. Trong đó, doanh nghiệp dự kiến phát hành gói trái phiếu quốc tế quy mô lớn hơn 240 triệu USD trong nửa đầu năm nay.

Về khu du lịch suối nước nóng Bình Châu, hồi đầu năm 2020 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấp thuận cho CTCP Du lịch Sài Gòn - Bình Châu điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Khu Du lịch suối nước nóng Bình Châu.

Cụ thể, dự án sẽ điều chỉnh qui mô đầu tư từ hai phân khu thành ba phân khu, bao gồm: Khu lưu trú, nghỉ dưỡng, ăn uống; Khu nhà khách kiêm bể bơi nước khoáng trong nhà và Khu khai thác mỏ, dịch vụ sử dụng nước khoáng nóng.

Đồng thời, vốn đầu tư dự án được điều chỉnh tăng từ 103 tỉ đồng lên 1.512 tỉ đồng, gấp 15 lần so với con số ban đầu và dự án được giãn tiến độ thực hiện đến tháng 6/2021. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khu Du lịch suối nước nóng Bình Châu được xây dựng theo mô hình khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khai thác mỏ nước khoáng nóng tại lỗ khoan LK1 và LK2.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng qui định pháp luật. Trong trường hợp có thay đổi về qui mô và vốn đầu tư của dự án, chủ đầu tư phải lập hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư theo qui định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu Du lịch Sài Gòn - Bình Châu phải nộp các khoản thuế, phí và lệ phí đối với dự án.

UBND tỉnh sẽ chấm dứt hiệu lực chủ trương của dự án nếu sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ như đã đăng kí và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án theo qui định của Luật Đầu tư.

CTCP Du lịch Sài Gòn - Bình Châu được thành lập vào ngày 11/11/1999 với số vốn trên 249 tỉ đồng. Trong đó, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Công ty TNHH sở hữu 27,33%, CTCP Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu11,48%, CTCP May & Xây dựng Huy Hoàng 7,85% sở hữu, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) sở hữu 7,23% và các cổ đông khác 46,11%.

Tính đến tháng 3/2014, Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và OCB đã thoái vốn. Theo thông tin cập nhật đến ngày gần nhất 26/4/2019, Du lịch Sài Gòn - Bình Châu có vốn điều lệ trên 707 tỉ đồng.

Từ khi thành lập đến nay, công ty do ông Trần Quốc Tuấn (sinh năm 1965) làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Nằm giữa thảm rừng nguyên sinh rộng lớn thuộc địa phận huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, Khu du lịch suối nước nóng Bình Châu có trên 70 điểm phun nước lộ thiên cùng lượng bùn khoáng dồi dào, cơ sở vật chất được đầu tư bài bản. Nơi đây đã trở thành điểm nghỉ dưỡng hấp dẫn với không gian xanh mát. Đặc biệt, nơi đây đã được tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) bình chọn là một trong 65 khu du lịch sinh thái bền vững của 47 quốc gia trên toàn cầu và là một trong hai khu du lịch sinh thái bền vững nhất của Việt Nam.

Vào năm 1928, trong một chuyến đi khảo sát miền Đông Nam Bộ, bác sĩ người Pháp tên Sallet đã phát hiện ra dòng suối khoáng này và đăng bài giới thiệu trên bản tin nghiên cứu Đông Dương với tên gọi là Cù Mi. Mãi đến những năm đầu của thế kỷ 21, Công ty cổ phần du lịch Sài Gòn - Bình Châu mới tiến hành xây dựng nơi này thành khu du lịch Suối nước nóng Bình Châu - Hồ Cóc, bắt đầu mở cửa đón khách tham quan.

Các nghiên cứu địa chất cho thấy thành phần của suối nước nóng Bình Châu giống với các loại nước suối nổi tiếng khác trên thế giới, có thể điều trị một số bệnh như cổ trướng, nhiễm độc mãn tính, các bệnh ngoài da, các bệnh về thần kinh hay tim mạch. Suối khoáng ở đây có hơn 24 thành phần hóa học như: Fe2O3, NH3, H2S, CO2…không thể uống được. Sở dĩ suối nước nóng Bình Châu được hình thành là do mắc ma vẫn tiếp tục đưa khí và khoáng chất ra ngoài sau khi núi lửa đã dừng hoạt động. Vùng hồ rộng nhất trong khu vực khoảng 100m2, có độ sâu 1m, nhiệt độ thường ở mức 64 độ C đến 84 độ C.