Những gã khổng lồ công nghệ ra mặt giúp Ukraine trong cuộc chiến chống Nga

An Nguyên

01/03/2022 14:04

Những gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Google, Facebook và Twitter đã bắt đầu đáp trả động thái hạn chế truy cập mạng xã hội của nhà nước Nga bằng cách ngăn chặn lan truyền thông tin trái với quan điểm của phương Tây (được cho là sai lệch) và tắt tính năng kiếm tiền trên các tài khoản truyền thông của chính quyền quốc gia này.

facebook-google-1646117781.jpeg
Google, Facebook bắt đầu có những động thái đáp trả Nga sau khi bị hạn chế truy cập tại quốc gia này

Bộ trưởng kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov trước đó đã đăng các thông điệp công khai trên Telegram và Twitter nhằm gây áp lực lên các ông lớn này để tăng cường sự ủng hộ.

Một số công ty đã bắt đầu thực hiện các thay đổi.

Meta, công ty sở hữu gã khổng lồ truyền thông xã hội toàn cầu Facebook, hôm thứ Hai (28/02) cho biết họ đã xóa một mạng lưới “điều hành một số trang web giả dạng các hãng tin tức độc lập, đăng tải những tuyên bố về việc phương Tây phản bội Ukraine và Ukraine trở thành một quốc gia thất bại ” của một vài người Nga và Ukraine.

Nền tảng cũng xác định một âm mưu tấn công và lừa đảo của Ghostwriter, một kẻ đe dọa nổi tiếng, đã hack các tài khoản để đăng video về việc quân đội Ukraine đầu hàng Nga trên YouTube. Cuối tuần qua, Facebook cho biết họ đã tắt tính năng kiếm tiền từ các tài khoản truyền thông nhà nước của Nga và bắt đầu bổ sung các tính năng an toàn mới cho các tài khoản Ukraine.

Sau khi trao đổi với chính phủ Ukraine, công ty cũng cho biết họ sẽ hạn chế quyền truy cập vào một số tài khoản ở Ukraine, bao gồm cả một số tổ chức truyền thông nhà nước của Nga. Công ty cũng “xem xét các yêu cầu khác của chính phủ nhằm hạn chế phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát”, công ty cho biết  hôm Chủ nhật.

Hôm thứ Bảy (26/02), YouTube thuộc Google cho biết họ cũng sẽ ngăn chặn một số công ty Nga, bao gồm cả công ty thông tấn nhà nước RT, kiếm tiền từ các video mà họ đăng lên YouTube, và đồng thời cũng sẽ hạn chế quyền truy cập RT và một số kênh khác ở Ukraine.

Theo Reuters, Google đã cắt một số tính năng của Google Maps ở Ukraine để bảo vệ công dân. Công ty cho biết đã xóa lưu lượng truy cập trực tiếp khỏi ứng dụng và vô hiệu hóa một tính năng hiển thị các cửa hàng đang hoạt động như thế nào.

Trong khi đó, Twitter tuần trước cho biết họ đang "tích cực" theo dõi các rủi ro và làm việc để loại bỏ thông tin “sai lệch”. Nền tảng cũng tạm ngừng quảng cáo ở Ukraine và Nga.

Federov cho biết tuần trước ông đã gửi một lá thư tới Giám đốc điều hành Apple Tim Cook, yêu cầu ông ngừng cung cấp các dịch vụ của Apple, bao gồm cả App Store và các sản phẩm cho Nga. Điều đó có thể giúp những người Nga trẻ tuổi “chủ động ngăn chặn hành động xâm lược quân sự đáng hổ thẹn”, Federov viết.

Federov cũng gọi điện cho CEO Elon Musk của Tesla và SpaceX, yêu cầu ông cung cấp thiết bị Starlink cho Ukraine.

“Trong khi bạn cố gắng chiếm đóng sao Hỏa - ​​Nga cố gắng chiếm Ukraine! Khi tên lửa của bạn hạ cánh thành công từ không gian - tên lửa của Nga tấn công người dân Ukraine! Chúng tôi yêu cầu bạn cung cấp cho Ukraine các trạm Starlink và giải quyết vấn đề cho những người Nga bình thường ”, Federov nói.

Musk trả lời sau đó trong ngày, nói, “Dịch vụ Starlink hiện đang hoạt động ở Ukraine. Nhiều thiết bị đầu cuối khác đang trên đường. ”

An Nguyên