Sợ đồng rúp trượt giá, người Nga đổ xô đi rút tiền, đổi ngoại tệ

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

28/02/2022 18:40

Ngân hàng trung ương Nga hôm thứ Hai đã tăng hơn gấp đôi lãi suất chính của nước này từ 9,5% lên 20% khi đồng tiền của nó, đồng rúp, đạt mức thấp kỷ lục so với đồng đô la vì ảnh hưởng bởi một loạt các biện pháp trừng phạt và trừng phạt mới do châu Âu áp đặt trong cuộc tấn công Ukraine.

41-1646046687.jpeg

Ngân hàng trung ương cho biết việc tăng lãi suất “được thiết kế để bù đắp rủi ro tăng giá đồng rup và lạm phát”.

Đồng rúp giảm tới 119,50 mỗi đô la, giảm con số khổng lồ 30% so với mức đóng cửa của ngày thứ Sáu.

Những diễn biến kịch tính thể hiện nỗi lo sợ về một cuộc tháo chạy trên các ngân hàng của Nga. Hiện tại, hàng dài người đến để rút tiền mặt đã được ghi nhận tại các máy ATM ở các thành phố của Nga. Sberbank Europe, thuộc sở hữu của Sberbank nhà nước của Nga, cho biết họ đã trải qua “dòng tiền gửi đáng kể trong một thời gian rất ngắn”.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nga đã công bố kế hoạch ra lệnh cho các nhà xuất khẩu trong nước bán doanh thu ngoại hối của họ bắt đầu từ ngày 28 tháng 2. Động thái này sẽ yêu cầu các nhà xuất khẩu bán 80% tổng doanh thu ngoại hối của họ nhận được theo các hợp đồng xuất khẩu.

Cuối tuần qua, Mỹ, các đồng minh châu Âu và Canada đã đồng ý cắt các ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống nhắn tin liên ngân hàng, SWIFT, hệ thống kết nối hơn 11.000 ngân hàng và tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hôm Chủ nhật, EU cũng thông báo rằng họ sẽ đóng cửa không phận của mình đối với máy bay Nga.

Sự biến động trên thị trường Nga "cho thấy việc đóng băng tài sản của các ngân hàng trung ương Nga, được quyết định vào cuối tuần qua bởi EU cũng như các nước phương Tây khác do Mỹ dẫn đầu - nó cho thấy một động thái quan trọng", David Marsh, Chủ tịch của tổ chức tư vấn chính sách kinh tế OMFIF, nói với CNBC "Squawk Box Europe".

Ông nói: “Điều đó thực sự có ý nghĩa hơn nhiều so với hành động SWIFT, vốn đã vi phạm điều cấm kỵ của Đức khi họ tham gia vào điều đó vào cuối tuần qua,” ông nói, đề cập đến các biện pháp trừng phạt đã cắt một số ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống thanh toán SWIFT toàn cầu.

Trong vài năm qua, Nga đã tích lũy được kho dự trữ ngoại hối trị giá 630 tỷ USD, mức cao nhất từ ​​trước đến nay, mà các nhà phân tích cho rằng sẽ giúp nước này chịu được các lệnh trừng phạt và tổn thất về doanh thu xuất khẩu. Nhưng nếu một số tài sản đó bị đóng băng, điều đó sẽ thay đổi phép tính cho Nga.

“Chúng tôi sẽ làm tê liệt tài sản của ngân hàng trung ương Nga,” Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật. “Điều này sẽ đóng băng các giao dịch của nó. Và nó sẽ khiến Ngân hàng Trung ương không thể thanh lý tài sản của mình ”.

Marsh nói: “Việc người Nga không thể triển khai một phần tốt trong số 600 tỷ USD dự trữ ngoại tệ mà ngân hàng trung ương Nga đã dày công xây dựng có nghĩa là chúng ta đang ở trong tình trạng khẩn cấp về nền kinh tế. “Và ý tưởng cô lập Nga, điều mà chỉ vài ngày trước đây có thể được cho là không tưởng, thì giờ đây nó đã trở thành hiện thực.”

Việc gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga - biện pháp mạnh nhất mà EU từng triển khai để chống lại nước này - diễn ra khi các lực lượng Nga do Tổng thống Vladimir Putin triển khai thực hiện các cuộc tấn công trên khắp Ukraine. Nó diễn ra sau nhiều ngày pháo kích và các cuộc tấn công tên lửa vào các trung tâm đô thị lớn, bao gồm cả hai thành phố lớn nhất của Ukraine, thủ đô Kyiv và Kharkiv, cùng có dân số gần 5 triệu người.

Các lực lượng Ukraine cho đến nay đã cố gắng kìm hãm các bước tiến của Nga và tiếp tục kiểm soát hai thành phố, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết. 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)