Nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế, Nha Khoa Kim bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Nhật Minh - Ngọc Diệu

17/05/2022 15:13

Mới đây, công ty TNHH Nha Khoa Kim (địa chỉ trụ sở chính: 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1) đã bị cơ quan quản lý y tế TPHCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do có nhiều hành vi vi phạm. Sự việc này đang nhận được sự quan tâm, lo lắng trong dư luận.

nha-khoa-kim-001-1652770671.jpg
Địa chỉ Nha Khoa Kim bị xử phạt.

Công ty TNHH Nha Khoa Kim bị xử phạt do có các vi phạm tại địa điểm kinh doanh Nha Khoa Kim (33 Lê Văn Duyệt, phường 3, quận Bình Thạnh). Cụ thể, Công ty này đã cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu.

Trao đổi với phóng viên về thông tin này, nhiều ý kiến bày tỏ lo lắng, bởi trong quá trình thực hiện kỹ thuật khó nằm ngoài giấy phép được cấp sẽ tiềm ẩn nguy cơ lớn đe dọa sức khỏe, thậm chí tính mạng người bệnh, nhất là trường hợp xảy ra tai biến y khoa.

Ngoài ra công ty Nha Khoa Kim còn có hành vi lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật. Chưa hết, công ty không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề theo quy định của pháp luật.

Với những hành vi vi phạm nêu trên, công ty TNHH Nha Khoa Kim bị xử phạt với tổng số tiền lên đến 102.000.000 đồng.

nha-khoa-kim-06-1652770671.png
Quảng cáo dịch vụ tại Nha Khoa Kim trên không gian mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Mặc dù công ty TNHH Nha Khoa Kim vừa bị cơ quan quản lý xử phạt vì nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế, nhưng trên không gian mạng, các website vẫn rầm rộ đăng tải thông tin “Nha Khoa Kim là doanh nghiệp y tế của châu Á được chọn làm trường hợp điển hình nhờ những tác động tích cực về chăm sóc sức khỏe răng miệng tại Việt Nam”

Đáng chú ý, trang nhakhoakim.com (Công ty TNHH Nha Khoa Kim. GPĐKKD: 0313956153 do sở KH&ĐT TPHCM cấp ngày 09/08/2016) cho biết: Nha Khoa Kim là một trong số rất ít địa chỉ tại Việt Nam ứng dụng thành công kỹ thuật trồng răng toàn hàm All on 4 và All on 6. Với việc trang bị đầy đủ máy móc hiện đại, chuyên môn giỏi, thường xuyên cập nhật công nghệ mới… Nha Khoa Kim luôn mang lại kết quả tốt nhất cho khách hàng.

Tại Nha Khoa Kim việc phẫu thuật phục hình kỹ thuật số implant ở All on 6 cũng tương tự như All on 4, được thực hiện theo quy trình gồm các bước cơ bản như: Kiểm tra và chụp phim X quang; Phân tích xương và giả định vị trí cấy ghép; Lên kế hoạch điều trị và lấy dấu mẫu hàm; Phẫu thuật cấy implant; Gắn hàm sứ trên trụ implant.

Trước thông tin này, nhiều ý kiến nghi ngại rằng: Theo quy định, những ca phẫu thuật cắm ghép Implant có tính chất phức tạp chỉ được phép triển khai trong các bệnh viện từ tuyến 2 trở lên để đảm bảo an toàn. Như vậy, quảng cáo các phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Kim thực hiện kỹ thuật cắm Implant All on 4, All on 6 với bệnh nhân bị mất răng toàn hàm có dấu hiệu vượt quá phạm vi chuyên môn được cơ quan chức năng cấp phép.

Liên quan đến việc công ty TNHH Nha Khoa Kim bị xử phạt vì cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, dư luận cũng băn khoăn, sau khi bị xử phạt Công ty đã khắc phục hành vi vi phạm chưa. Nếu xảy ra trường hợp tai biến trong quá trình thực hiện kỹ thuật vượt phạm vi được cấp phép tại Nha Khoa Kim, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? 

Thời gian tới, người dân mong muốn TPHCM tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nha khoa tư nhân; cần xây dựng, triển khai những công cụ quản lý hiệu quả để sớm phát hiện và xử lý những cơ sở hoạt động không phép, hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn để kịp thời tuyên truyền cho người dân biết.

Nhật Minh - Ngọc Diệu