Nhiều bạn bè có tốt không?

T. Linh (Theo Brightside)

11/02/2022 10:16

Một người bạn tốt luôn sát cánh bên bạn khi bạn đối mặt với khó khăn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quá nhiều bạn bè có thể gây ra chứng lo âu và trầm cảm.

Có một người bạn vững chắc và đáng tin cậy, đồng thời chia sẻ mục tiêu và niềm tin của bạn sẽ tốt hơn đáng kể so với việc bị vây quanh bởi những người mà bạn không thực sự cần.

Ít thời gian lo cho bản thân

Vấn đề nảy sinh khi có quá nhiều bạn là khiến bạn mất đi sự cân bằng trong cuộc sống. Để có thể gặp gỡ họ, bạn buộc phải sắp xếp thời gian sao cho phù hợp với lịch trình của mình và mọi người.

Nếu bạn quan tâm nhiều hơn đến việc làm hài lòng họ, sắp xếp lại chương trình làm việc của mình để phù hợp với họ, tình bạn của bạn có thể trở nên kiệt quệ về mặt tình cảm hoặc thể chất, cuối cùng bạn sẽ buông xuôi bản thân.

Tạo ra một cuộc sống tách biệt với bạn bè là một phần quan trọng của sự phát triển cá nhân. Khi có ít bạn bè, bạn sẽ dễ dàng xác định các ưu tiên của mình hơn. Những người yêu thương bạn sẽ tôn trọng ranh giới của bạn khi dành thời gian ở một mình.

ban be Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Áp lực trong việc đáp ứng kỳ vọng của người khác

Những người bạn có thể gây cho bạn sự căng thẳng và lo lắng khi họ mong đợi ở bạn quá nhiều. Để duy trì tình bạn, họ mong đợi bạn hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của họ, ví dụ qua tin nhắn, các buổi gặp mặt hay trò chuyện điện thoại... Thêm vào đó, tình bạn đòi hỏi một số nhiệm vụ và cả những kỳ vọng. Do đó, những người có nhiều bạn bè có thể cảm thấy khó khăn khi hoàn thành trách nhiệm của mình.

Việc duy trì một nhóm bạn bè sẽ làm giảm nguồn lực xã hội quý giá của bạn, khiến bạn ít có khả năng trở thành một người bạn tốt.

ban be Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Cô đơn

Nếu bạn tin rằng bạn có nhiều bạn trong đời, có lẽ bạn chỉ có quá nhiều người quen và điều đó chỉ khiến bạn thêm cô đơn. Cô đơn không nhất thiết là kết quả của việc ở một mình, mà thường là kết quả của việc bị vây quanh bởi những người mà bạn không dành cái gọi là "thời gian chất lượng". Bất kể bạn bè thân thiết với bạn đến mức nào hoặc họ quan tâm đến bạn như thế nào, không phải lúc nào họ cũng có thể hiểu được những gì bạn đang trải qua.

Khi nói đến tình bạn lâu dài, điều quan trọng là phải xác định ranh giới. Bằng cách chấp nhận chúng, chúng ta hoàn thành được 2 mục tiêu: thoát khỏi những người chúng ta không cần và không còn cảm thấy cô đơn. Kết quả là, những người bạn còn lại của bạn cũng trung thành với bạn như bạn đối với họ.

ban be Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Lao vào những tình bạn giả tạo

Không có tình bạn nào đáng để bạn phải hy sinh sức khỏe, tinh thần. Điều quan trọng là phải bảo vệ sức khỏe cảm xúc của bạn. Nên xem trong số những người bạn, ai là quan trọng, có ý nghĩa với bạn để thu gọn danh sách bạn bè. Đừng quên rằng có những người bạn nghĩ rằng họ là bạn, nhưng họ có thể là kẻ thù. Kiểu bạn này bề ngoài có thể khen ngợi, khuyến khích bạn thành công, nhưng sự thật, sau lưng bạn, họ sẽ nói xấu bạn và ghen tị với thành tích của bạn.

Không phải tất cả đều hiểu bạn

Biết nhiều người có thể hữu ích và những người quen đáng tin cậy là điều quan trọng. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải trở thành bạn bè chỉ vì bạn kết thân với ai đó. Bạn bè làm cho bạn trở thành một người tốt hơn. Họ hỗ trợ bạn phát triển bản thân và bạn cũng hỗ trợ họ theo cách tương tự. Đó là một thỏa thuận "bất thành văn" cả hai cùng chia sẻ và thấu hiểu.

T. Linh (Theo Brightside)
Bạn đang đọc bài viết "Nhiều bạn bè có tốt không?" tại chuyên mục Khoa học quản lý.