Người Mỹ chuyển sang ăn thuỷ sản tại nhà

thunguyen

05/04/2020 00:55

Đại dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng Mỹ chuyển dịch sang tiêu thụ thuỷ sản đóng hộp, bảo quản lâu và có thể chế biến tại nhà thay vì thuỷ sản tươi tại các nhà hàng, du thuyền, trường học...

Trước đây, hai phần ba lượng thuỷ sản tại Mỹ được tiêu thụ tại các nhà hàng, du thuyền, trường học,… Chỉ một phần ba được tiêu thụ tại nhà, theo thống kê từ Seafoodsource. Từ khi các trường học, cơ sở kinh doanh, du lịch bị đóng cửa đảm bảo an toàn trong giai đoạn đại dịch, người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển thói quen sang sử dụng thuỷ sản tại nhà.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú cho biết kênh bán lẻ của công ty tại Mỹ vẫn tăng trưởng ổn định ngay trong dịch bệnh. Ông Quang thừa nhận công ty gần như phải dừng mảng hoạt động xuất khẩu cho các nhà hàng, du thuyền du lịch, nơi tôm được tiêu thụ mạnh mẽ nhất. Đơn hàng tới các khách hàng này đang bị trì hoãn do không tiêu thụ được. Bắc Mỹ bao gồm Mỹ và Canada vẫn là thị trường chính của Minh Phú với doanh thu xuất khẩu năm 2019 đạt gần 9.000 tỉ đồng.

Mỹ là thị trường xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt gần 1,5 tỉ USD. Các nhà xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam nhìn chung đang gặp khó khăn với thị trường Mỹ khi sức tiêu thụ giảm sút do ảnh hưởng dịch bệnh. Cung cấp hàng cho hệ thống siêu thị, qua đó phục vụ tới khách hàng hộ gia đình đang là kênh duy nhất tăng trưởng ổn định.

Các nhà cung cấp thuỷ sản Mỹ cũng đã chuyển dịch sang việc bán trực tiếp cho các khách hàng thay vì bán buôn và cung cấp trọn gói cho các cơ sở dịch vụ. Một số hệ thống siêu thị ở Mỹ cũng chuyển sang bán online các mặt hàng nhu yếu phẩm, trong đó có thuỷ sản.

Tính từ ngày 2.3.2020-7.3.2020, mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất tại Mỹ trong số các sản phẩm thủy sản đóng hộp và đóng gói là cá cơm đóng hộp và cá mòi (tăng 35,6%); cá thu đóng hộp tăng 33,5%; cá hồi tăng 30,8 %; và cá ngừ tăng 32,7% - theo Seafoodsource.

Minh Thư

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Người Mỹ chuyển sang ăn thuỷ sản tại nhà" tại chuyên mục Khoa học quản lý.