Nghệ nhân Hori Yashushi nói về triết lý Wabi Sabi trong nghệ thuật vườn Nhật

Thanh Nga

19/04/2022 15:19

Được thiết kế bởi Nippon Koei - Tập đoàn tư nhân lớn nhất Nhật Bản trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, kỹ thuật, khu vườn trong biệt thự khoáng nóng Sun Onsen Village – Limited Edition là biểu tượng văn hóa Nhật Bản giữa núi rừng Quang Hanh (Quảng Ninh). 

Khu vườn Nhật được xây dựng dựa trên triết lý này với mục đích mang lại sự tịnh tâm để nhìn ngẫm cái đẹp từ những sự đơn giản. Nhìn ngắm thiên nhiên và các sự vật trong một không gian yên tĩnh như một liệu pháp giúp ta ngẫm về sự vật và sự việc một cách sâu lắng hơn. Lần đầu tại Việt Nam, Tập đoàn Nippon Koei đã hợp tác cùng Sun Propety (thành viên Tập đoàn Sun Group)  “điêu khắc” nên những khu vườn Nhật truyền thống, ngay tại biệt thự khoáng nóng Sun Onsen Village – Quang Hanh. 

Nghệ nhân giàu kinh nghiệm Hori Yashushi chia sẻ về triết lý của văn hóa xứ Phù Tang được gửi gắm trong mỗi khu vườn.  

Nghệ nhân Hori Yashushi

Thưa ông, tại Nhật Bản, làm vườn đã trở thành một nghệ thuật, một nét văn hóa. Ông có thể chia sẻ về ý nghĩa của khu vườn đối với ngôi nhà ở Nhật Bản?

Trong văn hóa Nhật Bản, nghệ thuật làm vườn được kết tinh từ các tín ngưỡng cổ xưa về thiên nhiên, sông, núi, cây cối kết hợp hài hòa cùng nét riêng của Phật giáo và các nền văn hóa trà đạo, cắm hoa. 

Khu vườn tựa như một thế giới thu nhỏ với đầy đủ cảnh sắc thiên nhiên. Trong ngôi nhà của người Nhật, sân vườn là không gian chữa lành, thư giãn và thanh lọc tâm hồn. Nhìn ngắm thiên nhiên và các sự vật trong một không gian yên tĩnh như một liệu pháp giúp con người ta ngẫm về sự vật và sự việc một cách sâu lắng hơn. Từ đó mà chủ nhân có thể bớt đi những buồn phiền, lo toan trong cuộc sống. 

Thưa ông, tiêu chuẩn để thiết kế khu vườn Nhật Bản là gì? Vườn Nhật có những phong cách thiết kế như thế nào?

Trong khi những khu vườn Phương Tây thiên về tu sửa thiên nhiên thì vườn tại Nhật Bản đề cao tạo hình từ thiên nhiên. Điều này giống với triết lý Wabi Sabi trong văn hóa người Nhật. Đó là sự tôn trọng vẻ đẹp mộc mạc, sự không hoàn mỹ cũng như nét cũ kỹ của thời gian.

Trong vườn Nhật Bản, chúng tôi không dùng các khối hình học như đường thẳng, tam giác đều, tứ giác, vật thể trái - phải mà dùng các đường nét tự nhiên mềm mại vốn có của tự nhiên như độ nhám của sỏi, những đường cào trên cát, vẻ khúc khuỷu của cành cây, thậm chí là vẻ đẹp của cánh hoa rơi. Mỗi sự vật trong vườn đều gắn bó mật thiết với nhau, tôn lên vẻ đẹp dung dị sẵn có, chứ không phô trương hoa mỹ. 

Thông thường, vườn Nhật được chia thành nhiều loại với ý nghĩa và cách sắp đặt khác nhau bao gồm vườn khô, vườn thiền, vườn Tsubo-niwa (vườn đặt bên trong nhà), vườn trà… 

Những khu vườn tại Sun Onsen Village đang dần hình thành 

Tại dự án Sun Onsen Village – Limited Edition, ông cảm nhận như thế nào về thiết kế và tinh thần Nhật Bản trong mỗi căn biệt thự?

Tất cả khu biệt thư và sân vườn đều do tập đoàn Nippon Koei tư vấn thiết kế. Phong cách Nhật Bản truyền thống kết hợp cùng kỹ thuật xây dựng hiện đại, tạo nên một công trình tuyệt vời. Hình ảnh ngôi làng Nhật Bản đã tái hiện ngay giữa thung lũng Quang Hanh.  Thiết kế của Sun Onsen Village – Limited Edition đã biểu lộ được rất rõ nét văn hóa và tinh thần Nhật Bản.

Đặc biệt, rất hiếm có khu vườn Nhật nào mà có được phòng tắm lộ thiên chảy trực tiếp từ nguồn khoáng nóng ra như Sun Onsen Village Limited Edition. 

Là nghệ nhân có nhiều kinh nghiệm thiết kế vườn, cảnh quan, vừa thấu hiểu văn hóa Nhật Bản cũng như văn hóa Việt Nam, ông muốn truyền tải thông điệp gì trong thiết kế các khu vườn tại Sun Onsen Village – Limited Edition?  

Khu vườn được tạo nên theo đúng triết lý của vườn Nhật Bản là thu nhỏ thiên nhiên, có núi, có sông, có hồ và có đảo.

Những chất liệu đặc trưng nhất của Nhật Bản như cây tre, cỏ, đá, sỏi, Tùng La Hán được đưa vào thiết kế. Mọi thứ trong vườn đều chứa đựng sự bao la trong cái nhỏ bé, sự hữu ý trong vẻ vô tình, sự công phu trong nét tinh giản. Thông qua hình ảnh thuần khiết và tự nhiên nhất, vũ trụ, vạn vật dường như thu mình lại trong khu vườn. 

Ví như tảng đá giữa vườn bãi cỏ chính là một ngọn núi. Nếu tảng đá đặt giữa sân trải đá dăm và sỏi lại trở thành hòn đảo giữa đại dương. Lối đi bằng đá trong khu vườn mô phỏng hành trình suốt cuộc đời của gia chủ. 

Tôi hi vọng tạo ra một không gian tĩnh lặng, yên bình để gia chủ thư giãn, nghỉ ngơi, đắm mình vào không gian thiên nhiên trong lành. Giống như tại Nhật Bản, khu vườn là nơi mỗi người có thể trút bỏ mọi ưu phiền, trải nghiệm từng khoảnh khắc của cuộc sống, thưởng trà, cắm hoa, chơi cờ hay đơn giản là tịnh tâm ngồi thiền định… 

Khu vườn chính là một phương thức để cân bằng năng lượng cho ngôi nhà. 

Bên trong biệt thự cũng được thiết kế những khu vườn nhỏ 

Với mỗi khu vườn, ông làm cách nào để thiết kế hài hòa với cảnh quan của toàn thể dự án cũng như thiên nhiên Quang Hanh? 

Tọa lạc tại nơi “núi cao Vịnh sâu”, ôm trọn trong lòng Vịnh Di sản Hạ Long, Sun Onsen Village – Limited Edition sở hữu không gian trong lành, tĩnh tại.

Không quá khó để kết nối không gian thiên nhiên của khu vườn với cảnh quan tươi đẹp xung quanh nhưng tôi cũng cố gắng hết sức để mọi thứ hài hòa. Bàn trà, hiên uống trà được bố trí ngay tại vườn để gia chủ vừa thưởng trà vừa bình tâm thư giãn ngắm những dãy núi hay con suối kề bên. 

Tôi hy vọng tất cả khách hàng đều có thể tận hưởng không gian thiền tịnh trong khu vườn cũng như thiên nhiên xung quanh.

Khi bàn giao cho khách hàng, ông có chia sẻ cách chăm sóc cũng như thưởng lãm không gian để gia chủ có thể tận hưởng đúng tinh thần Nhật Bản?

Từ trong biệt thự dễ dàng ngắm nhìn không gian thiên nhiên thơ mộng qua cửa sổ

Với triết lý Wabi Sabi, những điều không hoàn hảo cũng mang vẻ đẹp nội tại. Thay vì nhanh chóng thu dọn sạch sẽ, ta vun những đám lá đỏ, vàng héo úa vào gốc cây để cảm nhận về cuộc sống đang tạm dừng của vũ trụ. 

Thời tiết Việt Nam với khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm thất thường, gia chủ nên chú ý tưới nước cho cây và bãi cỏ, bón phân và cắt tỉa đồng thời có thể thêm hoa và cây xanh theo sở thích của mình.

Những cộng sự của tôi đã cảm nhận đúng tinh thần mà tôi chia sẻ để chăm sóc khu vườn, cảnh quan. Với những trải nghiệm ở dự án xinh đẹp này, tôi thực sự biết ơn khi có cơ hội tạo nên những khu vườn đậm chất Nhật tại Sun Onsen Village – Limited Edition. 

Xin cảm ơn ông!

 

Sun Onsen Village – Limited Edition là dòng biệt thự khoáng nóng phiên bản giới hạn của Sun Property (Thành viên Sun Group) kiến tạo tại Quảng Ninh với mạch khoáng thiên nhiên Quang Hanh quý giá dẫn vào từng căn biệt thự. Triết lý kiến trúc Wabi-Sabi đặc trưng của Nhật Bản được đưa vào trong thiết kế của toàn bộ dự án, từ nội thất tới cảnh quan, không gian cuộc sống. 

 

Thanh Nga