Mỹ và Việt Nam ra tuyên bố chung về chính sách tiền tệ

Ngô Giang

20/07/2021 12:17

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen đã có cuộc gặp trực tuyến với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng vào ngày 19/7 và hai bên đã đạt được thỏa thuận về các hoạt động tiền tệ trong tương lai. Sau buổi gặp, Bộ Tài chính Mỹ đã phát đi thông cáo báo chí về những thoả thuận mà hai bên đã đạt được.

Vào tháng 12/2020, Bộ Tài chính Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ”, lần đầu tiên gắn mác thao túng tiền tệ với Việt Nam và Thụy Sĩ.

Song, vào tháng 4/2021, Bộ Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden sau đó lại đưa ra thông tin là không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại. Sau thông tin đó, Việt Nam, Thụy Sĩ đã được đưa ra khỏi danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ bị cáo buộc thao túng tiền tệ.

screenshot-2021-07-20-at-120128-1626757913.png
Thông cáo báo chí được Bộ Tài chính Mỹ phát đi sau cuộc gặp với Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng. 

Theo thông cáo báo chí, Bộ Tài chính Mỹ nhắc lại Mỹ và Việt Nam là đối tác tin cậy và hữu nghị trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và để giữ mối quan hệ này tiếp tục phát triển bền vững, Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ cùng chia sẻ mục tiêu duy trì sức mạnh, ổn định, phát triển và khả năng phục hồi nền kinh tế của cả hai nước.

Vì thế, cả hai bên đã có cuộc trao đổi mang tính xây dựng nhằm tăng cường cam kết và để đạt được thoả thuận với nhau nhằm cùng giải quyết về vấn đề chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Về phía mình, Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho biết, chính sách tiền tệ của Việt Nam là thúc đẩy kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. Việt Nam cũng đang nỗ lực để tiếp tục hiện đại hoá và minh bạch hơn về chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái. Vì thế, thời gian tới, Việt Nam sẽ cho đồng tiền nội tệ biến động phù hợp với diễn biến thị trường tài chính và kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

“Tôi hoan nghênh cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Bộ Tài chính Mỹ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về chính sách tiền tệ và những hiểu biết giữa lẫn nhau mà cả hai vừa nhận được”, bà Yellen nói trong thông cáo báo chí.

Về phần mình, bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục điều chỉnh tỷ giá hối đoái phù hợp với chính sách tiền tệ và ngoại hối, qua đó, thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và không tạo lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế.

Kết thúc thông cáo báo chí, cả hai bên cam kết duy trì hợp tác giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để cùng giải quyết những thách thức chung như hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid 19.

Ngô Giang