Muôn kiểu mua xe chờ hưởng chính sách giảm lệ phí trước bạ của khách Việt

thunguyen

09/06/2020 16:40

Nhiều khách hàng mua ô tô tìm cách “lách luật” để vừa mua được xe với chính sách khuyến mãi cao lại vừa được hưởng mức lệ phí trước bạ mới.

Mặc dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô trong nước đã được thông qua và chính thức có mặt trong Nghị quyết số 84/NQ-CP từ cuối tháng 5/2020 nhưng thời gian áp dụng thì sẽ còn vào khoảng 2 tháng nữa. Nhiều người có nhu cầu mua xe ô tô lo lắng nếu đến lúc đó mới mua xe thì không được hưởng khuyến mãi từ hãng như hiện tại. Dưới đây là một số mẹo mua xe chờ hưởng chính sách giảm lệ phí trước bạ mà nhiều khách Việt đang áp dụng trong thời gian gần đây.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô nội phải 2 tháng nữa mới có hiệu lực 1

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô nội phải 2 tháng nữa mới có hiệu lực. (Ảnh: Khải Phạm)

Đặt cọc giữ xe

Để được mua xe giá tốt, khách hàng sẽ thỏa thuận với đại lý với khoản đặt cọc vài chục triệu đồng để đại lý giữ xe cho. Một số đại lý thường sẽ đồng ý giữ xe cho khách hàng trong khoảng 30-45 ngày rồi mới xuất hóa đơn mua xe. Sau thời gian đó, khách hàng lại có thêm 30 ngày trước khi bắt buộc phải đăng ký xe để không phải nộp phạt. Tổng thời gian từ lúc đặt cọc đến khi đăng ký xe sẽ vào khoảng 60-75 ngày, giúp khách hàng có thể được hưởng chính sách lệ phí trước bạ mới.

Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm mua bán xe, phương pháp này có thể tiềm ẩn một số rủi ro gây thiệt thòi cho khách hàng. Thứ nhất, bởi chưa xuất hóa đơn mua xe nên đại lý xe hoàn toàn có thể tăng giá xe trong khoảng thời gian đặt cọc với các lý do như hết xe hoặc một số đại lý có quy định bắt buộc phải xuất hóa đơn mua xe trong tháng. Thứ hai, do chính sách lệ phí trước bạ mới chưa chốt chính xác thời gian có hiệu lực nên người mua khó mà xác định được sau khi hết thời gian đặt cọc xe thì đăng ký xe có đúng dịp được hưởng chính sách mới hay không.

Nộp phạt lỗi chậm nộp lệ phí trước bạ

Trong trường hợp khách muốn mua ô tô ngay để hưởng khuyến mãi nhưng vẫn muốn đợi được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ thì sẽ phải chịu một khoản phạt là chậm nộp lệ phí trước bạ. Theo quy định, ô tô sau khi mua cần phải được làm thủ tục đăng ký và nộp lệ phí trước bạ trong vòng 30 ngày. Nếu quá hạn 30 ngày, chủ xe sẽ bị xử phạt về trường hợp chậm nộp thuế. Mức phạt chậm nộp thuế được tính bằng 0,03%/ngày trên số tiền thuế chậm nộp và thời gian tính tiền chậm nộp là liên tục kể từ ngày tiếp theo ngày phát sinh tiền chậm nộp.

Ví dụ:

Anh A mua một chiếc xe giá 1 tỷ đồng và đăng ký tại Hà Nội thì lệ phí trước bạ anh A phải nộp tại Hà Nội là 120 triệu đồng. Sau 30 ngày, nếu anh A chưa nộp lệ phí trước bạ thì sẽ bị xử phạt theo quy định. Giả sử đến ngày thứ 45 (quá hạn 15 ngày), anh A mới nộp thì thì mức phạt được tính như sau: Số tiền phạt chậm nộp lệ phí trước bạ = (120.000.000 x 0,03%) x 15 ngày = 540.000 đồng.

Như vậy, nếu chủ xe sẵn sàng chấp nhận đóng tiền phạt do chậm nộp lệ phí trước bạ thì có thể sẽ đợi được đến khi chính sách mới có hiệu lực. Tuy nhiên, ngoài mức phạt do chậm nộp lệ phí trước bạ, nếu trong khoảng thời gian này chủ xe đưa phương tiện không có Giấy đăng ký xe tham gia giao thông thì sẽ bị phạt từ 2-4 triệu đồng (đối với cá nhân) hoặc từ 4-8 triệu đồng (đối với tổ chức).

Khách mua xe nộp chậm lệ phí trước bạ sẽ bị xử phạt 1

Khách mua xe nộp chậm lệ phí trước bạ sẽ bị phạt. (Ảnh: Ngô Minh)

Đăng ký biển số tạm

Phương pháp này chỉ có lợi khi thời gian chính sách lệ phí trước bạ mới có hiệu lực được xác định rõ bởi giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời chỉ có giá trị trong thời hạn 15 ngày. Điều này tức là khách hàng chỉ có thời gian ngắn để trì hoãn việc đăng ký xe, nếu đăng ký muộn thì vẫn phải nộp phạt như thường.

Đồng thời, chính sách lệ phí trước bạ mới phải khoảng 2 tháng nữa mới có hiệu lực thì việc khách mua xe sớm hơn 15 ngày cũng không có lợi là bao nhiêu bởi khi đó các đại lý cũng đã điều chỉnh khuyến mãi và không còn hấp dẫn như hiện tại.

Khách hàng báo vắng mặt

Trường hợp này là khi khách hàng đã thanh toán toàn bộ chi phí mua xe trên hợp đồng nhưng lại báo vắng mặt để nhận xe sau. Sau một khoảng thời gian, khách hàng nhận xe và đại lý sẽ xuất hóa đơn mua xe. Khi đó, nếu chính sách lệ phí trước bạ mới đã có hiệu lực thì khách hàng sẽ được hưởng lợi.

Nghe thì có vẻ là dễ dàng nhưng theo kinh nghiệm của nhiều người, cách này cũng tiềm ẩn rủi ro là đại lý sẽ xuất hóa đơn trong thời gian khách vắng mặt bởi hợp đồng thanh toán xe đã xong. Cách này cũng tương tự như cách đặt cọc xe bởi nếu khách hàng muốn đại lý xuất hóa đơn muộn thì cần phải thỏa thuận với đại lý.

thunguyen