Minh bạch thông tin sản phẩm, hàng Việt sẽ không bị “quay lưng” trên sân nhà

Minh Tuấn

07/05/2022 15:41

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt cũng như tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn khó kiểm soát, người tiêu dùng ngày càng có những yêu cầu cao hơn đối với nhà sản xuất trong việc minh bạch thông tin nguồn gốc sản phẩm.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý, nhiều người dân trên địa bàn TPHCM cho biết: Thời gian qua, các mặt hàng thực phẩm đóng gói sản xuất trong nước đã có nhiều cải tiến đáng kể về chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Trong đó màu sắc bao bì ngày càng thân thiện, dễ nhìn, có phong cách riêng. Tuy nhiên một số loại sản phẩm ghi thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng ở mặt dưới bao bì nên hơi khó nhìn, chưa thực sự “thuận mắt” người dùng; thông tin về thành phần nguyên liệu còn sơ sài.

“Mặc dù đã được cãi thiện, nhưng theo tôi thì mẫu mã các sản phẩm Việt cần được thiết kế đa dạng, tiện lợi hơn nữa. Đặc biệt là các thông tin về nguồn gốc sản phẩm, hạn sử dụng, thành phần dưỡng chất,... cần được thể hiện minh bạch, công khai. Qua đó góp phần tạo ra cầu nối gần gũi giữa người tiêu dùng với nhà sản xuất”, chị Nguyễn Kim Hoa (38 tuổi, quận Gò Vấp) nêu ý kiến. 

Cùng với đó, một vấn đề mà người dân rất quan tâm nữa, đó là tình trạng hàng giả không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khó quản lý, kiểm soát trên thị trường. Vì vậy, để sản phẩm Việt tồn tài và phát triển, “chiến thắng” được hàng giả thì người tiêu dùng càng mong muốn nhà sản xuất minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ, thành phần sản phẩm, ...

thuc-pham-minh-bach-01-1651908124.jpg
Người tiêu dùng mong muốn hàng Việt minh bạch, rõ ràng trong nhãn mác, thông tin về sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch (AFT) chia sẻ, nhiều ý kiến của người tiêu dùng trong các cuộc khảo sát đều mong muốn hàng Việt minh bạch, rõ ràng trong nhãn mác, thông tin về sản phẩm để đáp ứng thị hiếu và yêu cầu ngày càng cao của người dân. Đồng thời hướng tới áp dụng các phương pháp truy xuất hiện đại, các loại bao bì cần đa dạng, thân thiện với môi trường… có như vậy, hàng Việt mới không bị “quay lưng” ở trên sân nhà trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa ngày càng sâu, rộng.”

Hiện nay, AFT là một một tổ chức huy động nội lực của các nhà sản xuất – tiêu thụ thực phẩm an toàn, minh bạch, có trách nhiệm với xã hội. Gia nhập AFT, các doanh nghiệp làm thực phẩm an toàn sẽ cùng đứng chung một chiến tuyến, quyết tâm nỗ lực sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm an toàn, minh bạch thông tin vì sức khỏe của mọi người.

thuc-pham-minh-bach-04-1651908124.jpg
Các hội viên Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch (AFT) tham gia sự kiện ngày hội “Đồng hành cùng Doanh nghiệp Việt Nam” lần 1 năm 2022 diễn ra tại TPHCM.

Ngoài ra, các hoạt động của AFT luôn hướng tới ý nghĩa truyền thông ban đầu cho người tiêu dùng, thông qua đó, người dùng có thể nhận biết được những “Địa chỉ xanh – Nông sản sạch”.

Cùng tham gia Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, công ty GC Food ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến là một doanh nghiệp sản xuất nha đam và thạch dừa lớn, uy tín bậc nhất tại Việt Nam. Với niềm đam mê nông nghiệp, có trách nhiệm với nông dân và sự chuyên nghiệp trong sản xuất, hơn 10 năm qua GC Food đã phát triển trở thành đơn vị dẫn đầu dòng sản phẩm nha đam và thạch dừa của Việt Nam. GC Food đang tiếp tục đa dạng hóa các dòng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng.

Tương tự, ProCi Food (Professional Citizen Social) – công ty TNHH Xã Hội Công Dân Chuyên nghiệp là một doanh nghiệp xã hội được thành lập với sứ mệnh ứng dụng mô hình công dân chuyên nghiệp, xây dựng, duy trì và phát triển cộng đồng. Bằng sự minh bạch trong sản xuất, ProCi Food mong muốn kết nối trực tiếp giữa nông dân và người tiêu dùng. Từ đó giúp người nông dân làm kinh tế, sống tốt từ việc canh tác nông nghiệp sạch.

Còn Công Ty TNHH Thực Phẩm Trí Kiên mang đến giải pháp tiện lợi, an toàn và nhanh chóng cho người nội trợ bằng các công thức xốt gia vị hoàn chỉnh của Bún Bò Huế – Phở Bò – Hủ Tiếu, sate Tôm… Dù mới khởi nghiệp nhưng các sản phẩm được Trí Kiên nghiên cứu và hoàn thiện bởi quy trình sản xuất khép kín đạt chuẩn ISO với cam kết “3K” trong thành phần sản phẩm: không bột ngọt, không sử dụng phẩm màu tổng hợp, không sử dụng bảo quản tổng hợp.

thuc-pham-minh-bach-05-1651908400.jpg
Người tiêu dùng thích thú với những sản phẩm, thực phẩm tinh sạch với chất lượng hoàn hảo của hội viên AFT.

Nhiều hội viên cho rằng, sự ra đời của AFT là cơ hội để người tiêu dùng được trải nghiệm, được truyền cảm hứng về lối sống xanh, tôn trọng thiên nhiên và con người bởi các nhà sản xuất hữu cơ, các nhà sản xuất không lệ thuộc hóa chất để mang đến những sản phẩm, thực phẩm chất lượng hoàn hảo cho mọi gia đình Việt.

Được biết, AFT dự kiến tương lai không xa sẽ thường xuyên tham gia và tổ chức các hoạt động, sự kiện với mục tiêu: Cung cấp các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn đạt tiêu chuẩn chất lượng, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam. Thông qua các hoạt động này, thông điệp ý nghĩa “Thực phẩm an toàn cần minh bạch” sẽ ngày càng lan tỏa đến với nhiều nhà sản xuất, người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Minh Tuấn