Louis Land đã ''tháo chạy'' khỏi TDH: Ra nghị quyết và bán sạch ngay trong ngày 18/10

Quang Diệu

20/10/2021 15:31

Trước đó, Louis Land đã liên tục gom hơn 10% cổ phần và chính thức trở thành cổ đông lớn của Thuduc House vào cuối tháng 9 . Ngay sau đó, Louis Land và Thuduc House đã ký văn bản hợp tác thành lập 5 pháp nhân mới với tổng vốn điều lệ các công ty là 13.590 tỷ đồng để đầu tư 5 dự án bất động sản.

CTCP Louis Land (Louis Land: BII) vừa thông báo không còn là cổ đông lớn tại CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - Mã: TDH). Theo đó, Louis Land đã bán sạch hơn 11,3 triệu cổ phiếu TDH, tương đương 10,07% lượng cổ phần lưu hành của Thuduc House trong ngày 18/10. 

Giao dịch này được thực hiện ngay sau khi HĐQT Louis Land thông qua quyết định thoái toàn bộ 10,07% vốn góp tại Thuduc House vào cùng ngày 18/10.

Đóng cửa ngày 18/10, thị giá cổ phiếu TDH dừng ở mức 10.700 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch tăng đột biến đạt hơn 19 triệu đơn vị. Ước tính, Louis Land đã thu về hơn 120 tỷ sau khi hoàn tất giao dịch trên.

Trước đó, Louis Land đã liên tục gom hơn 10% cổ phần và chính thức trở thành cổ đông lớn của Thuduc House vào cuối tháng 9 . Ngay sau đó, Louis Land và Thuduc House đã ký văn bản hợp tác thành lập 5 pháp nhân mới với tổng vốn điều lệ các công ty là 13.590 tỷ đồng để đầu tư 5 dự án bất động sản.

Đi cùng với sự tham gia của Louis Land, cổ phiếu TDH cũng tăng trần liên tục trong thời gian 10/9 – 23/9 và ghi nhận mức tỷ suất sinh lời lên tới hơn 100% chỉ trong vòng nửa tháng.

Mặt khác, trong đó báo cáo tài chính quý III của Louis Land ghi nhận khoản đầu tư tài chính ngắn hạn gần 164 tỷ đồng vào cuối quý III. Trước đó, vào cuối quý II, công ty không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào. Louis Land cho biết vào thời điểm 30/9, công ty đang sở hữu cổ phần của Thuduc House. Đây cũng là cổ phiếu duy nhất mà Louis Land công bố sở hữu.

Bên phía nguồn vốn Louis Land cũng phát sinh khoản vay 116 tỷ đồng đối với công ty chứng khoán trong quý III và trả được gần 27 tỷ đồng. Đến cuối quý III, công ty vẫn còn vay công ty chứng khoán gần 90 tỷ đồng.

Louis Land không công bố danh tính công ty chứng khoán cho vay. Tuy nhiên trong báo cáo giao dịch trước đó, công ty này đã sử dụng tài khoản chứng khoán tại CTCP Chứng khoán Trí Việt để gom cổ phiếu TDH. Do đó, Chứng khoán Trí Việt có khả năng là đơn vị cấp vốn cho khoản vay gần 90 tỷ đồng trên.

Liên quan đến cổ phiếu TDH, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) mới đây đã quyết định đưa cổ phiếu TDH vào diện kiểm soát đặc biệt từ ngày 21/10/2021. Nguyên nhân là do công ty này tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện cảnh báo. Cổ phiếu TDH sẽ bị hạn chế giao dịch về thời gian, chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Trước đó, vào ngày 30/3, HoSE quyết định đưa cổ phiếu TDH vào diện cảnh báo với lý do liên quan đến việc doanh nghiệp bị truy thu thuế. Đến ngày 21/5, HoSE bổ sung nguyên nhân cổ phiếu TDH vào diện cảnh báo là doanh nghiệp lỗ ròng hơn 363 tỷ đồng trong năm 2020, đồng thời lỗ lũy kế tại ngày 31/12/2020 gần 143 tỷ đồng.
 

Quang Diệu