Liên quan ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng, TP HCM ghi nhận ba bệnh nhân lây nhiễm đến vòng thứ 5

Quỳnh Giang

09/06/2021 08:23

Sáng nay 9-6, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 64 ca mắc COVID-19 mới, trong số này có 41 ca trong nước đều ghi nhận tại 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Tuy nhiên, liên quan ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng, TP HCM ghi nhận ba bệnh nhân lây nhiễm đến vòng thứ 5, tức trước khi xét nghiệm dương tính họ là người tiếp xúc diện F5.

dau-hieu-covid19-1623201130.jpg
TP HCM ghi nhận ba bệnh nhân lây nhiễm đến vòng thứ 5

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM cho biết sáng 8/6, TPHCM ghi nhận một bệnh nhân Covid-19, đã được Bộ Y tế công bố, là F5 liên quan chuỗi lây nhiễm thuộc ổ dịch truyền giáo Phục Hưng. Người này này đã được cách ly từ trước. F5 này nằm trong chuỗi lây nhiễm liên quan "bệnh nhân 6288", hội viên nhóm truyền giáo Phục Hưng. Người này đã lây cho 5 trường hợp F1. Sau đó, 5 người này lây cho 19 người tiếp xúc diện F2, ba người diện F3, một người diện F4.

Như vậy, liên quan ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng, tính đến nay TP HCM ghi nhận 3 bệnh nhân lây nhiễm đến vòng thứ 5, tức trước khi xét nghiệm dương tính họ là người tiếp xúc diện F5. Hai người diện F5 bị lây nhiễm được ghi nhận trước đó là chồng và con của thai phụ ngụ quận Tân Phú. Cụ thể, ca bệnh 6770 vốn là F1, hội viên hội truyền giáo Phục Hưng, lây cho đồng nghiệp (F2) trong toà nhà quận 1- ca bệnh 6907. Người đồng nghiệp lây cho em gái (F3) - ca bệnh 6781. Em gái lây cho đồng nghiệp tại Ngân hàng VIB Chi nhánh ở quận 7, tức thai phụ ngụ quận Tân Phú (F4) - ca bệnh 6445. Chồng và con thai phụ (F5) sau đó được ghi nhận mắc bệnh.

Đến ngày 8/6, TP HCM đã lấy mẫu 5.855 F1, 451.487 các F khác và mở rộng xét nghiệm, liên quan các ca Covid-19 cộng đồng. Như vậy tại TPHCM hiện chỉ còn huyện Cần Giờ là chưa ghi nhận có ca bệnh Covid-19. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt xuất hiện nhiều F5, nhiều người băn khoăn lo lắng cho mình và tự hỏi triệu chứng Covid-19 xuất hiện khi nào nếu họ lỡ tiếp xúc nguồn lây?

Theo Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam thì sau khi tiếp xúc nguồn lây, những ngày đầu bệnh nhân Covid-19 thường không có triệu chứng. Sau khi tiếp xúc với Covid-19, triệu chứng bắt đầu thấy rõ ở khoảng ngày thứ 5 đến ngày thứ 12, rồi giảm dần. Từ khoảng ngày 15 đến ngày 21 sau tiếp xúc, rất ít có triệu chứng.

Cũng theo BS Nguyễn Hồng Hà, các triệu chứng điển hình bắt đầu xuất hiện như ho khan và sốt nhẹ từ 38,1 độ C đến 39°C. Ở hầu hết bệnh nhân, bệnh ở mức độ nhẹ hoặc trung bình và các triệu chứng sẽ khỏi trong khoảng một tuần. Nếu các triệu chứng càng kéo dài, nguy cơ tiến triển bệnh nặng càng cao hơn, đòi hỏi bệnh nhân phải nhập viện, hồi sức tích cực và thở máy xâm lấn.

BS Hà cho biết tiến triển bệnh Covid-19 thường khó dự đoán được, đặc biệt là ở bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền đi kèm. Biểu hiện lâm sàng thay đổi từ hoàn toàn không có triệu chứng đến nhanh chóng chuyển nặng. Những nghiên cứu sơ bộ trên thế giới hiện nay cho thấy tỷ lệ Covid-19 không triệu chứng chiếm khoảng 20-40% trong tổng số người nhiễm bệnh.

Theo Quyết định về “Hướng dẫn chăm sóc người bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV- 2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” do Bộ Y tế ban hành, người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 có biểu hiện lâm sàng đa dạng: từ nhiễm không có triệu chứng, tới những biểu hiện bệnh lý nặng như viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong, đặc biệt ở những người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch.

Thời gian ủ bệnh 2-14 ngày, trung bình 5-7 ngày. Triệu chứng hay gặp khi khởi phát là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy. Hầu hết bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Một số trường hợp không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nào.

Các chuyên gia khuyến cáo, cách duy nhất phòng bệnh là phải cách ly tất cả người tiếp xúc gần bệnh nhân Covid-19, khử khuẩn những nơi người bệnh đi qua. Người dân cần đeo khẩu trang, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay thường xuyên với xà phòng và sử dụng dung dịch sát khuẩn tay; tránh dùng chung các vật dụng cá nhân; làm sạch các bề mặt tiếp xúc có nguy cơ nhiễm nCoV cao hàng ngày...

Hiện số mắc COVID-19 cả nước đã lên đến 9.222 bệnh nhân, riêng số ghi nhận từ ngày 27-4 (đợt dịch thứ 4), tức là gần 1 tháng rưỡi vừa qua cao hơn gấp đôi so với thời gian từ tháng 1-2020 đến tháng 4-2021. Số ca điều trị khỏi đến nay là 3.549 ca. Có 55 trường hợp tử vong, phần lớn là bệnh nhân cao tuổi và có bệnh lý nền.  Tính đến 16h ngày 7-6, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP với 1.354.856 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 là 42.115 người.

 

Quỳnh Giang