Thời báo phố Wall: Có những bằng chứng hợp lý chứng tỏ Covid 19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm

Vũ Hạ

08/06/2021 12:19

Ngày 7/6, Tờ Thời báo phố Wall,( Wall Street Journal) dẫn thông tin từ những nguồn tin tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore, Mỹ rằng, có những bằng chứng chứng tỏ virus Covid 19 có “nguồn gốc” từ phòng thí nghiệm.

Thông tin này được phòng thí nghiệm này đưa ra vào tháng 5 và được Bộ Ngoại giao Mỹ dùng cho những bước điều tra ban đầu về nguồn gốc xuất hiện Covid 19 trong thời kỳ ông Donald Trump còn làm tống thống nước Mỹ. Những thông tin nói trên được phòng thí nghiệm Z của Lawrence Livermore tiến hành nghiên cứu dựa trên những phân tích về gen của virus SARS COV -2 (Covid 19).

vuhan-1623128881.jpeg
Hình ảnh chụp bên ngoài Phòng thí nghiệm vi rút Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: WSL

Bây giờ những thông tin này được chính quyền của tổng thống Biden chú ý và yêu cầu cơ quan tình báo báo cáo sự việc cho mình trong vài tuần tới. Hiện đang có hai giả thuyết về sự xuất hiện của Covid 19 khiến gần 175 triệu người trên thế giới bị mắc và 3,75 triệu người tử vọng (tính đến sáng ngày 8/6) là lây lan từ động vật hoặc từ trong phòng thí nghiệm.

Một thông tin để những người nghiên về giả thuyết Covid 19 xuất phát từ phòng thí nghiệm vì trước đây có 3 nhà khoa học làm việc tại Viện virus Vũ Hán, cơ sở nghiên cứu SARS hàng đầu Trung Quốc cũng bị những triệu chứng tương tự Covid 19 và bệnh cúm mùa.

Sau khi Vũ Hán xuất hiện những ca nhiễm Covid 19 đầu tiên, các nhà khoa học đã nhanh chóng xác nhận những bệnh nhân bị lây nhiễm đầu tiên đang làm việc tại một chợ bán hải sản của Vũ Hán và vi rút này có nguồn gốc từ dơi. Điền đáng nói là chợ bán hải sản cách không xa với Viện virus Vũ Hán nên thông tin virus từ phòng thí nghiệm này đã tạo ra những nghi ngờ về “nguồn gốc” của Covid 19 trong thời gian qua.

Vẫn chưa biết lần này phía Trung Quôc phản ứng như thế nào nhưng lần trước, khi thông tin này xuất hiện, Trung Quốc đã “bác bỏ” và cho rằng là thông tin không có chứng thực. 

Mấy ngày trước, phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina, cựu Tổng thống Mỹ Donald Donald Trump yêu cầu Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD thiệt hại cho nước Mỹ và thế giới do sai lầm trong quản lý virus gây ra dịch bệnh Covid 19. "Đã đến lúc Mỹ và thế giới yêu cầu giới lãnh đạo Trung Quốc bồi thường và chịu trách nhiệm. Chúng ta phải cùng lên tiếng đòi Trung Quốc trả giá. Mỹ cần lập tức thực hiện các bước áp thuế 100% lên mọi hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc", Trump nói. 

Vũ Hạ