Lễ hội Vì Hoà bình lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Trị

Quỳnh Chi

31/05/2024 13:29

Sáng 31/5, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Họp báo giới thiệu Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”.

Phát biểu tại buổi Họp báo, ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Việt Nam là quốc gia yêu chuộng hòa bình. Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam phải tiến hành nhiều cuộc kháng chiến chống lại các thế lực ngoại xâm để giành và bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Trải qua những cuộc chiến đấu lâu dài, gian khổ, chịu đựng biết bao mất mát, hy sinh, hơn ai hết, dân tộc Việt Nam nhận rõ giá trị của hòa bình. Bởi vậy, yêu chuộng hòa bình là một trong những truyền thống nổi bật, là nét đẹp văn hóa tiêu biểu của dân tộc Việt Nam.

ong-vo-van-hung-pld-1717154930.jpg
Ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, trong các cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc, Quảng Trị là nơi gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh mất mát, chứng kiến bao cảnh tàn khốc, hủy diệt của chiến tranh. Nhưng hôm nay, nơi đây “đất thiêng đã nở đóa hoa hòa bình”, Quảng Trị đã hồi sinh và vươn mình lớn dậy, khởi sắc trên tro tàn đổ nát của chiến tranh, trong thế giới hòa bình và hội nhập.

Vì lẽ đó, Quảng Trị là nơi lựa chọn ứng hợp nhất để tổ chức một lễ hội lần đầu tiên tại Việt Nam với quy mô quốc gia, quốc tế - một lễ hội mang thông điệp hoà bình.

Lễ hội được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình Đông Dương (20/7/1954 – 20/7/2024), 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Đây cũng là sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch quy mô quốc gia, quốc tế trong giai đoạn 2024-2025 theo Quyết định số 3032/QĐ-BVHTTDL ngày 16/10/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Lễ hội nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh. Đồng thời góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam, xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hòa bình, là điểm đến vì hòa bình, nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương yêu chuộng hòa bình.

le-hoi-vi-hoa-binh-2024-pld-1717154930.jpg
Lễ hội Vì Hoà bình 2024 sẽ được khai mạc vào tối 6/7 tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 sẽ có các hoạt động chính bao gồm: Ngày hội Đạp xe vì hòa bình (29 - 30/6), dự kiến có khoảng 1.000 vận động viên phong trào trong nước và quốc tế tham dự; Chương trình nghệ thuật đặc biệt Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình với chủ đề Kết nối những nhịp cầu (tối 6/7); Lễ hội Văn hóa, ẩm thực Hương vị miền hoa nắng (12 - 14/7). Ngoài ra, công chúng cũng sẽ được tham dự nhiều chương trình giao lưu âm nhạc đặc biệt xuyên suốt thời gian diễn ra Lễ hội...

Đáng chú ý, hiện Ban tổ chức đã mời được 7 quốc gia đồng ý cử đoàn nghệ thuật tham dự Lễ hội, trong đó có không ít nghệ sĩ nổi tiếng thế giới tới từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Một chương trình chính khác tại Lễ hội Vì hòa bình là “Ước nguyện hòa bình” vào tối 26/7 tại Bến thả hoa bờ Bắc sông Thạch Hãn và Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị với các hoạt động như: Lễ dâng hoa, dâng hương, thả hoa đăng, cầu nguyện. Đặc biệt, tiếng chuông cầu nguyện hòa bình diễn ra đồng thời với các hoạt động tri ân tại tất cả nghĩa trang, bia tưởng niệm, nhà thờ các Anh hùng liệt sĩ.

Ngoài các hoạt động nói trên, trong của Lễ hội, sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Lễ hội Vì Hoà bình như: Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” diễn ra vào tối 19/7 tại khu vực Kỳ đài bờ Bắc khu di tích đặc biệt Quốc gia đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Giải Chạy Marathon “Hành trình về đất lửa” diễn ra từ ngày 15 - 16/6; Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam; các giải thể thao quốc gia; Hội chợ thương mại quốc tế “Nhịp cầu xuyên Á”…

Quỳnh Chi