PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng, người ghi dấu ấn trong ngành giải phẫu bệnh

Theo Tâm Anh Hospital

09/06/2022 14:50

Xuyên suốt chặng đường sự nghiệp vẻ vang của mình, PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng đã có những cống hiến và đóng góp lớn lao cho nền y tế nước nhà với chuyên ngành mà ông dày công theo đuổi – Giải phẫu bệnh & tế bào học.

PGS.TS.BS cao cấp Trịnh Tuấn Dũng hiện là Chủ tịch Hội Giải phẫu bệnh – Tế bào bệnh học Việt Nam; Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh -Tế bào của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội; Chuyên viên của Cục Quân y Bộ Quốc phòng về Giải phẫu bệnh & Tế bào học từ 2012 đến nay, thường xuyên được mời tham gia khám chữa bệnh cho các cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quân đội.PGS.TS.BS cao cấp Trịnh Tuấn Dũng hiện là Chủ tịch Hội Giải phẫu bệnh – Tế bào bệnh học Việt Nam; Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh -Tế bào của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội; Chuyên viên của Cục Quân y Bộ Quốc phòng về Giải phẫu bệnh & Tế bào học từ 2012 đến nay, thường xuyên được mời tham gia khám chữa bệnh cho các cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

pgs-ts-bs-trinh-tuan-dung-1709666874.jpeg
 

Rèn giũa chuyên môn và y đức trong môi trường quân đội

PGS Trịnh Tuấn Dũng đã có một thời thanh xuân và tuổi trẻ hào hùng và đáng tự hào. Khi đang ngồi trên ghế nhà trường, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ quốc, anh thanh niên Trịnh Tuấn Dũng đầy nhiệt huyết lên đường bảo vệ quê hương. Bom đạn chiến tranh đã giúp cho người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam thuộc Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn 215, Bộ Tư lệnh Tăng Thiết Giáp rèn thêm ý chí, phẩm chất kiên cường. Những ngày “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” vô cùng hào hùng ấy đã tôi luyện cho chàng thanh niên thêm sự bền bỉ, nỗ lực không ngừng từng bước chinh phục những đỉnh cao trong sự nghiệp sau này.

Khi biên giới tạm ngưng tiếng súng, anh lính xe tăng Trịnh Tuấn Dũng tiếp tục sự nghiệp học tập dang dở của mình. Trải qua những năm tháng chiến tranh, chàng thanh niên Trịnh Tuấn Dũng càng yêu thêm nghề y, một nghề cao quý với sứ mệnh “chữa bệnh cứu người”. Chàng thanh niên tốt nghiệp Bác sĩ loại ưu tại Học viện Quân y và được chọn về công tác tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại đây, bác sĩ Trịnh Tuấn Dũng đã dành nhiều thời gian theo học và đi sâu nghiên cứu chuyên ngành Giải phẫu bệnh, dù thời điểm đó số lượng bác sĩ theo học ngành này không nhiều bởi đây là một chuyên ngành khó và vất vả. Trong môi trường quân đội, PGS càng có thêm nhiều kinh nghiệm nghiên cứu, chữa bệnh để ngày càng vững vàng hơn về chuyên môn.

Luôn giữ vững y đức với nghề, tâm huyết với người bệnh, PGS Trịnh Tuấn Dũng coi đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động cũng như cống hiến của mình trong suốt những năm tháng làm nghề. Luôn coi mỗi ca bệnh là một thử thách cần vượt qua, PGS Trịnh Tuấn Dũng tiếp tục thi đỗ nghiên cứu sinh và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Y học tại Đại học Y Hà Nội, được Hội đồng đánh giá xuất sắc. Chưa từng ngủ quên trong chiến thắng, luôn coi những thành công là một mốc đáng nhớ trên hành trình chữa bệnh, PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng đã có những đóng góp và cống hiến to lớn cho ngành Y học nước nhà.

Với chuyên ngành Giải phẫu bệnh & Tế bào học đã lựa chọn, PGS Trịnh Tuấn Dũng không ngừng cập nhật kiến thức và những kỹ thuật tiên tiến từ các chương trình đào tạo trong nước, liên tục nỗ lực tự đào tạo và tham gia nhiều khóa đào tạo chuyên sâu, nâng cao tại các nước có nền y học tiên tiến bậc nhất thế giới như Mỹ, Nhật, Singapore, Hungary…

Những cống hiến thầm lặng và lớn lao ấy đã giúp cho PGS Trịnh Tuấn Dũng có được những thành công đáng tự hào. Ông từng đảm nhiệm nhiều vai trò, vị trí quan trọng như Bác sĩ điều trị, Phó khoa, Trưởng khoa Giải phẫu bệnh… Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn để lại ấn tượng sâu đậm với đồng nghiệp, với người bệnh nhờ tinh thần trách nhiệm, vì sự tận tâm và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Ban lãnh đạo Bệnh viện giao phó. Trong suốt những năm tháng làm nghề, PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng luôn trọn vẹn tâm sức cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Mong muốn đẩy lùi bệnh ung thư và các bệnh hiểm nghèo tại Việt Nam

Với công việc thầm lặng nhưng hết sức quan trọng, các bác sĩ Giải phẫu bệnh & Tế bào học như PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng luôn là những “người hùng thầm lặng”, đứng sau mỗi ca bệnh được điều trị thành công. Những kinh nghiệm, kết quả chẩn đoán chính xác của đội ngũ chuyên gia Giải phẫu bệnh chính là “chìa khóa vạn năng” mở ra hướng điều trị kịp thời, hiệu quả. Những thông tin quan trọng cốt lõi được cung cấp bởi các bác sĩ Giải phẫu bệnh & Tế bào học chính là tiền đề cho bác sĩ lâm sàng tìm ra hướng điều trị bệnh hiệu quả nhất cho người bệnh, đặc biệt là các bệnh lý ung thư.

Giải phẫu bệnh & Tế bào học đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong tầm soát, phát hiện các tổn thương tiền ung thư, chẩn đoán sớm các bệnh lý ung thư, giúp chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị kịp thời, hiệu quả. Bằng nhiều kỹ thuật chuyên sâu chuẩn xác, với sự cộng hưởng của hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất thế giới, dưới kính hiển vi có các độ phóng đại khác nhau, kinh nghiệm và tài năng của PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng được cộng hưởng, dễ dàng khảo sát và nghiên cứu trực tiếp từng tế bào ung thư. 

Giải phẫu bệnh & Tế bào học đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong tầm soát, phát hiện các tổn thương tiền ung thư, chẩn đoán sớm các bệnh lý ung thư, giúp chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị kịp thời, hiệu quả. Với kinh nghiệm và tài năng của PGS.TS.BS. Trịnh Tuấn Dũng, bằng nhiều kỹ thuật chuyên sâu chuẩn xác, với sự hỗ trợ của những hệ thống kính hiển vi hiện đại có các độ phóng đại khác nhau cùng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới, giúp dễ dàng khảo sát và nghiên cứu trực tiếp từng tế bào ung thư. Từ đó, có thể đưa ra những thông tin chính xác gần như tuyết đối về bệnh như: loại bệnh ung thư gì, thể mô bệnh học, độ ác tính của tế bào u, mức độ xâm lấn của khối u, tình trạng di căn hạch & di căn xa, giai đoạn bệnh, các đột biến gen (nhạy, kém nhạy hay kháng thuốc)… Tất cả kết quả đó sẽ làm cơ sở vững chắc để bác sĩ lâm sàng đưa ra phác đồ điều trị ung thư kịp thời, hiệu quả nhất, đồng thời có lộ trình theo dõi và tiên lượng tốt hơn cho người bệnh.

Với kinh nghiệm hơn 32 năm trong chuyên ngành, PGS.TS.BS. Trịnh Tuấn Dũng được biết đến với vai trò là một chuyên gia hàng đầu về Giải phẫu bệnh & Tế bào học, không chỉ của Việt Nam mà ở tầm quốc tế, giàu kinh nghiệm trong việc đánh giá và đọc kết quả giải phẫu bệnh & tế bào học chuẩn xác, giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý ung thư. 

bs-trinh-tuan-dung-1709666955.jpeg
 

“Hạnh phúc của người thầy thuốc là được cống hiến”

Là người say mê và hết mình với công việc, dường như PGS Trịnh Tuấn Dũng chưa bao giờ cho mình thời gian để nghỉ ngơi. Bao nhiệm vụ, bao công việc, bao tâm huyết với nghề luôn vây quanh ông. PGS đã từng chia sẻ chân tình: “Hạnh phúc của người thầy thuốc là được cống hiến và giúp được nhiều nhất cho người bệnh”. Bởi thế, không chỉ là một chuyên gia đầu ngành về Giải phẫu bệnh & Tế bào học, ông còn là Chuyên viên đầu ngành về Giải phẫu bệnh của Cục Quân y – Bộ Quốc phòng (từ 2012 đến nay); Chủ tịch Hội Giải phẫu bệnh – Tế bào bệnh học Việt Nam (từ 2012 đến nay); Chuyên gia kỹ thuật ISO 15189 của Bộ Khoa học và Công nghệ (từ 2012 đến nay); Thành viên Ban Cố vấn Châu Á – Thái Bình Dương về Giải phẫu bệnh (từ năm 2013 đến nay), Ủy viên Thường vụ Hội Khoa học Tiêu hoá Việt Nam và Hội Khoa học Tiêu hóa Hà Nội; Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Y học Việt Nam… 

Bên cạnh đó, PGS còn tận tâm, say mê nghiên cứu khoa học. Đến nay, PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng là chủ nhiệm của hàng chục đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp Bệnh viện. Đồng thời, ông cũng là tác giả của gần 200 bài báo khoa học có giá trị được ứng dụng, đăng tải trên các Tạp chí uy tín. Trong đó có 4 công trình nghiên cứu Quốc tế và hàng chục bài được đăng trên các Tạp chí Y khoa Quốc tế…  

PGS Trịnh Tuấn Dũng là chủ biên của nhiều cuốn sách, giáo trình quan trọng về Giải phẫu bệnh như Vai trò của Hoá mô miễn dịch và xét nghiệm nhiễm sắc thể trong chẩn đoán Giải phẫu bệnh – NXB Y học năm 2014 (chủ biên); Nhiễm Helicobacter pylori ở châu Á, xuất bản tại Tokyo – Nhật Bản năm 2009 (đồng tác giả, do GS.TS. Toshio Masuhisa chủ biên); Từ điển bách khoa y học Việt Nam (NXB Y học); Các sách hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên ngành Giải phẫu bệnh – Tế bào học (NXB Y học)…

Với cương vị là Chủ tịch Hội Giải phẫu bệnh – Tế bào bệnh học Việt Nam, PGS Trịnh Tuấn Dũng mong muốn đồng nghiệp của ông, các bác sĩ Giải phẫu bệnh Việt Nam có điều kiện được tiếp cận và cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ chẩn đoán, giúp điều trị và tiên lượng tốt nhất cho người bệnh. Với uy tín và quan hệ quốc tế rộng rãi, PGS thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên sâu có sự tham gia của nhiều Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành trong nước và trên thế giới về chuyên ngành Giải phẫu bệnh. Từ đó, mang đến nhiều cơ hội trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn giúp cho các đồng nghiệp của ông có thể nâng cao trình độ và kinh nghiệm chuyên môn, mang đến những đóng góp thiết thực cho nền y học nước nhà.

Với những cống hiến đáng trân trọng xuyên suốt chặng đường sự nghiệp vẻ vang đã qua, PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng đã vinh dự được nhận rất nhiều những danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Quân kỳ quyết thắng, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam; Huy chương Vàng tại Hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế Thủ đô lần thứ 16, Giải thưởng Bác sĩ lâm sàng trẻ châu Á – Thái Bình Dương… Đặc biệt, năm 2017, ông vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ vì đã có nhiều công lao đóng góp trong nghiên cứu ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị ung thư gan nguyên phát và một số bệnh lý tiêu hóa, gan mật…

“Hạnh phúc của người thầy thuốc là được cống hiến”

Là người say mê và hết mình với công việc, dường như PGS Trịnh Tuấn Dũng chưa bao giờ cho mình thời gian để nghỉ ngơi. Bao nhiệm vụ, bao công việc, bao tâm huyết với nghề luôn vây quanh ông. PGS đã từng chia sẻ chân tình: “Hạnh phúc của người thầy thuốc là được cống hiến và giúp được nhiều nhất cho người bệnh”. Bởi thế, không chỉ là một chuyên gia đầu ngành về Giải phẫu bệnh & Tế bào học, ông còn là Chuyên viên đầu ngành về Giải phẫu bệnh của Cục Quân y – Bộ Quốc phòng (từ 2012 đến nay); Chủ tịch Hội Giải phẫu bệnh – Tế bào bệnh học Việt Nam (từ 2012 đến nay); Chuyên gia kỹ thuật ISO 15189 của Bộ Khoa học và Công nghệ (từ 2012 đến nay); Thành viên Ban Cố vấn Châu Á – Thái Bình Dương về Giải phẫu bệnh (từ năm 2013 đến nay), Ủy viên Thường vụ Hội Khoa học Tiêu hoá Việt Nam và Hội Khoa học Tiêu hóa Hà Nội; Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Y học Việt Nam… 

Bên cạnh đó, PGS còn tận tâm, say mê nghiên cứu khoa học. Đến nay, PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng là chủ nhiệm của hàng chục đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp Bệnh viện. Đồng thời, ông cũng là tác giả của gần 200 bài báo khoa học có giá trị được ứng dụng, đăng tải trên các Tạp chí uy tín. Trong đó có 4 công trình nghiên cứu Quốc tế và hàng chục bài được đăng trên các Tạp chí Y khoa Quốc tế…  

PGS Trịnh Tuấn Dũng là chủ biên của nhiều cuốn sách, giáo trình quan trọng về Giải phẫu bệnh như Vai trò của Hoá mô miễn dịch và xét nghiệm nhiễm sắc thể trong chẩn đoán Giải phẫu bệnh – NXB Y học năm 2014 (chủ biên); Nhiễm Helicobacter pylori ở châu Á, xuất bản tại Tokyo – Nhật Bản năm 2009 (đồng tác giả, do GS.TS. Toshio Masuhisa chủ biên); Từ điển bách khoa y học Việt Nam (NXB Y học); Các sách hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên ngành Giải phẫu bệnh – Tế bào học (NXB Y học)…

Với cương vị là Chủ tịch Hội Giải phẫu bệnh – Tế bào bệnh học Việt Nam, PGS Trịnh Tuấn Dũng mong muốn đồng nghiệp của ông, các bác sĩ Giải phẫu bệnh Việt Nam có điều kiện được tiếp cận và cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ chẩn đoán, giúp điều trị và tiên lượng tốt nhất cho người bệnh. Với uy tín và quan hệ quốc tế rộng rãi, PGS thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên sâu có sự tham gia của nhiều Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành trong nước và trên thế giới về chuyên ngành Giải phẫu bệnh. Từ đó, mang đến nhiều cơ hội trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn giúp cho các đồng nghiệp của ông có thể nâng cao trình độ và kinh nghiệm chuyên môn, mang đến những đóng góp thiết thực cho nền y học nước nhà.

Với những cống hiến đáng trân trọng xuyên suốt chặng đường sự nghiệp vẻ vang đã qua, PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng đã vinh dự được nhận rất nhiều những danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Quân kỳ quyết thắng, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam; Huy chương Vàng tại Hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế Thủ đô lần thứ 16, Giải thưởng Bác sĩ lâm sàng trẻ châu Á – Thái Bình Dương… Đặc biệt, năm 2017, ông vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ vì đã có nhiều công lao đóng góp trong nghiên cứu ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị ung thư gan nguyên phát và một số bệnh lý tiêu hóa, gan mật…

ts-bs-trinh-tuan-dung-1709666955.jpeg
 

Hiện tại, với vai trò là Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh – Tế bào của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội – một trong những bệnh viện được trang bị cơ sở vật chất hiện đại nhất Việt Nam. Ông tin rằng, với tầm nhìn và định hướng đúng đắn trong mô hình kết hợp chặt chẽ giữa công tác khám chữa bệnh và đào tạo, nghiên cứu khoa học sẽ mang đến những dịch vụ cũng như kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh. Những mong muốn, hoài bão suốt một thời tuổi trẻ của ông sẽ dần được hiện thực hóa, cùng với sự hội tụ của nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, Bệnh viện sẽ gặt hái được nhiều thành công rực rỡ hơn nữa, xứng đáng là địa chỉ vàng uy tín với chất lượng hàng đầu dành cho người bệnh.

Theo Tâm Anh Hospital