Hơn 2.000 người tham gia đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam

Mai Phương

20/10/2024 15:09

Nhân tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú, đồng thời kỉ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, Salt Cancer Initiative (SCI) – Tổ chức Sáng kiến Ung thư muối phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức sự kiện “5.000 Bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam 2024”. Chương trình diễn ra vào sáng 20/10 tại Công viên Khu đô thị LePARC by Gamuda, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

“5.000 Bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam 2024” được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức toàn dân về căn bệnh ung thư, tạo không gian kết nối gần 2.000 bệnh nhân, người thân và người quan tâm cùng đồng hành trên hành trình thực tế, lan toả tinh thần sống tích cực và nhấn mạnh thông điệp “Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình”. 

Chương trình có sự tham gia của các nhân vật có tầm ảnh hưởng: Hoa hậu Đoàn Thiên Ân, Vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh, Vận động viên điền kinh Khuất Phương Anh, Ca sĩ Nhật Thuỷ, Nhà sáng tạo nội dung Khôi Nguyên (Kênh tiktok Khôi Nguyên Never Give Up - Chủ đề về ung thư).

5000-buoc-chan-hanh-phuc-pld-1729433246.jpg
Hơn 2.000 người tham gia “5.000 Bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam 2024”.

Trải qua 8 năm đồng hành cùng cộng đồng bệnh nhân ung thư với rất nhiều hoạt động ý nghĩa, các sự kiện thường niên của Salt Cancer Initiative (SCI) - Tổ chức Sáng kiến Ung thư muối đã thực sự trở thành tâm điểm nhận được nhiều quan tâm của giới y học ung thư nói riêng và cộng đồng, tổ chức - doanh nghiệp đồng hành cùng bệnh nhân ung thư Việt Nam nói chung. 

Hành trình 5.000 bước chân, tương đương với khoảng 3 - 4km, quãng đường không quá dài với người khoẻ mạnh, nhưng cũng không quá ngắn với bệnh nhân ung thư. Bằng sự đồng hành trên một hành trình thực tế, SCI thông qua đó gửi gắm mong muốn được sát cánh cùng các bệnh nhân trong hành trình đầy thử thách chiến đấu với căn bệnh ung thư, đồng thời truyền cảm hứng, khích lệ vận động thể thao tạo tâm lý tích cực cho bệnh nhân ung thư.

vi-benh-nhan-ung-thu-pld-1729433246.jpg
Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo người dân ở nhiều lứa tuổi.

Bên cạnh hoạt động chính là đi bộ cùng bệnh nhân ung thư trên một hành trình thực 5.000 bước chân (khoảng 3 - 4km), chương trình còn mang đến những hoạt động thú vị khác, thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng người tham dự đến trải nghiệm như: Triển lãm ảnh “Happy K” trưng bày các tác phẩm tranh/ ảnh do các local artist chụp/vẽ bệnh nhân theo chủ đề “Happy K” gắn với các chữ “K” khác nhau dựa trên chính câu chuyện thật của nhân vật cung cấp. 

Xoay quanh câu hỏi đầy ý nghĩa: “Chữ K hạnh phúc của bạn là gì?”, bộ ảnh Happy K với “K” không chỉ là viết tắt của “ung thư”, mà còn mang nhiều ý nghĩa tích cực khác như: “Khoẻ mạnh, Kết nối, Kiên cường, Kỷ luật, Khát vọng…”. Mỗi bức ảnh mang tới các góc nhìn khác nhau về cuộc sống của bệnh nhân ung thư - tình yêu, gia đình, bạn bè, công việc, và cả những đam mê vẫn đang rực cháy. Thông qua bộ ảnh truyền cảm hứng, SCI không chỉ tôn vinh những người đã và đang mạnh mẽ vượt qua bệnh tật, mà còn trân trọng sự đồng hành của những người thân yêu luôn bên cạnh bệnh nhân, tiếp thêm động lực và lan toả yêu thương.

bo-anh-happy-k-pld-1729433207.png
“Trăm năm kết sợi chỉ mành. Ái ân gắn bó chung tình Keo Sơn” - Ảnh vợ chồng cô Phượng - chú Hai (Bệnh nhân K vú).

Bên cạnh đó, người tham dự còn được trao đổi và nhận lời khuyên từ GS.TS.BS Lê Thị Hương, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu và là nguyên Viện trưởng Viện Đào tạo Y học dự phòng & Y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội để tìm hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa dinh dưỡng và ung thư; tìm hiểu về nguyên tắc dinh dưỡng dành riêng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.

Việc duy trì vận động nhẹ nhàng kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư lến tới 30 - 40%, theo một phân tích tổng hợp từ nghiên cứu dịch tễ học của Viện Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF). Điều đó cho thấy mối quan hệ mật thiết của việc kết hợp việc ăn uống và tập luyện thể thao. Những hoạt động đơn giản như đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể giúp duy trì sức khỏe, kiểm soát cân nặng và tăng cường hệ miễn dịch.

dinh-duong-nang-the-trang-cho-nguoi-benh-ung-thu-pld-1729433246.jpg
Hoạt động workshop về “Dinh dưỡng nâng thể trạng cho người bệnh ung thư”.

“5.000 Bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam 2024” không chỉ là một hành trình thể chất mà còn tượng trưng cho cuộc chiến gian khó của bệnh nhân ung thư. Mỗi bước đi thể hiện quyết tâm vượt qua thử thách, lan tỏa tinh thần đoàn kết và yêu thương. Đây cũng là dịp để cộng đồng gửi lời động viên giúp bệnh nhân cảm thấy không đơn độc; nhận được sự hỗ trợ từ gia đình, cộng đồng và tổ chức SCI.

Mai Phương