Intel sẽ xây dựng nhà máy chip 20 tỷ đô ngay tại Mỹ sau nhiều năm phụ thuộc vào các cơ sở Châu Á

Nguyễn Đăng Hùng

24/01/2022 14:37

Intel có kế hoạch đầu tư ít nhất 20 tỷ USD vào công suất sản xuất chip mới ở bang Ohio nhằm củng cố năng lực sản xuất chất bán dẫn trước nhu cầu lớn hơn đối với một sản phẩm kỹ thuật số và khủng hoảng chip trên toàn cầu, theo nguồn tin thân cận.

Cũng theo nguồn tin, việc này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho Intel trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất chip. Trong năm 2021, công ty đã chi đến 100 tỷ USD để thực hiện kế hoạch mở rộng này.

Vào ngày thứ Sáu (21/01), Nhà Trắng cho biết kế hoạch đầu tư của Intel cũng góp phần thực hiện nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc tăng cường sản xuất chip nay trong nước. Các chính phủ, đặc biệt là ở Hoa Kỳ và Châu Âu, ngày càng quan tâm đến việc đảm bảo nguồn cung chất bán dẫn của họ sau nhiều năm mà ngành sản xuất tập trung vào các quốc gia ở Châu Á, đặc biệt là khi COVID-19 xuất hiện gây ra khủng hoảng chip trầm trọng.

hnmo-core-12-1642781616.jpeg

Nhà Trắng cho biết: “Đại dịch COVID-19 đã cho thấy sự mong manh của chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.”

Với Giám đốc điều hành của Intel, Pat Gelsinger, động thái này là bước đi mới nhất trong nỗ lực nhằm vực dậy vận mệnh của công ty bằng cách khôi phục vị thế là một nhà thiết kế chip tiên tiến và trở thành nhà sản xuất chip hàng đầu. Vào năm 2020, nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia Corp đã vượt qua Intel để trở thành công ty bán dẫn có giá trị nhất của Hoa Kỳ. Năm ngoái, Samsung Electronics Co. đã vượt qua Intel để trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất tính theo doanh thu hàng quý.

Năm ngoái, Intel cho biết họ đã lên kế hoạch đầu tư lớn vào sản xuất chip ở Arizona và New Mexico và cam kết khoảng 95 tỷ USD đối với lĩnh vực sản xuất ở châu Âu.

Cơ sở của Intel dự kiến ​​sẽ tạo ra 3.000 việc làm lâu dài tại địa điểm mới ở Ohio. Tạp chí Time trước đó đã đưa tin về khoản đầu tư vào Ohio của Intel.

Sự kết hợp giữa nhu cầu chip mạnh mẽ, tình trạng thiếu hụt chip và các chính phủ sẵn sàng trợ cấp cho các nhà máy sản xuất chất bán dẫn đã tạo nên làn sóng đầu tư giữa các công ty. Năm ngoái, Samsung cho biết họ sẽ chi hơn 205 tỷ USD trong ba năm tới, ưu tiên sản xuất chip và tiết lộ khoản đầu tư 17 tỷ USD vào Taylor, Texas. Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ chi 100 tỷ USD trong ba năm tới để tăng năng lực sản xuất. Các công ty chip khác như Micron Technology Inc. và Texas Instruments Inc., cũng đã chi tiết hóa các kế hoạch đầu tư mới.

Ông Gelsinger cho biết trạng thái thiếu chip sẽ bắt đầu được cải thiện trong năm nay, dù thiếu hụt nguồn cũng có thể kéo dài đến năm 2023.

Để giúp xây dựng các nhà máy chip và giảm nguy cơ gián đoạn cung cấp nguồn cung trong tương lai tại thị trường nội địa, Hoa Kỳ và châu Âu đã ban hành các gói hỗ trợ. Quốc hội đang làm việc để thông qua luật hỗ trợ các tư vấn đầu tư của các công ty chip ở Hoa Kỳ.

Năm ngoái, Thượng viện Hoa Kỳ phê duyệt 52 tỷ USD hỗ trợ nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn, mặc dù luật vẫn cần thông qua Hạ viện.

Nhà Trắng, trích dẫn thông tin của ngành, cho biết từ đầu năm đến nay, các công ty chip đã đầu tư gần 80 tỷ đô la USD tại Hoa Kỳ.