Tập đoàn Hòa Bình tập trung tái cấu trúc toàn diện, đặt mục tiêu năm 2023 doanh thu 12.500 tỷ đồng

Văn Đức

28/06/2023 06:55

Thay vì mục tiêu 7.500 tỷ đồng trước đây, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã chứng khoán: HBC) đã nâng kế hoạch doanh thu năm 2023 lên 12.500 tỷ đồng, lợi nhuận kỳ vọng theo đó lên mức 125 tỷ đồng.

hbc-to-chuc-thanh-cong-dhcd-2023-1-1687877162.jpg
ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Xây dựng Hòa Bình đã được tổ chức thuận lợi sau những lùm xùm "nội chiến" hồi đầu năm.

Chiều 27/6/2023, Đại hội đồng Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (gọi tắc là Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình) đã diễn thành công ra tại Khách sạn Rex. Các nội dung trong tờ trình đã được đại hội đồng thuận thông qua.

Đặc biệt, ĐHCĐ của Hòa Bình cũng đã hân hạnh tiếp đón đại diện của các đối tác trong liên danh Hoa Lư tham gia gói thầu dự án trọng điểm quốc gia sân bay Long Thành trị giá 35.000 tỷ đồng; Đại diện Coteccons - Chủ tịch HĐQT Bolat Duisenov; Đại diện Công ty Xây dựng Central Cons - Chủ tịch HĐQT Trần Quang Tuấn; Đại diện Công ty CP Xây dựng An Phong - Tổng Giám đốc Nguyễn Khắc Đồng.

chu-tich-hdqt-le-viet-hai-chia-se-tam-tu-den-co-dong-1687877337.jpg
Ông Lê Viết Hải chia sẻ thông điệp với cổ đông.

Trong thông điệp gửi tới cổ đông của mình, Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải giãi bày, trong giông bão, Hòa Bình lùi lại một bước để làm mới bản thân bằng chiến lược tái cấu trúc toàn diện với quyết tâm đưa Hòa Bình vượt qua thách thức và dần ổn định để tiếp tục phát triển và khôi phục vị thế vốn có của mình.

"Kế hoạch tái cấu trúc toàn diện đã được Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Ban Điều hành Hòa Bình bắt tay vào triển khai rất quyết liệt và sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp quan trọng bao gồm: Tái cấu trúc tài chính; Tái cấu trúc nguồn nhân lực; Tái cấu trúc sản phẩm và thị trường; Tái cấu trúc hệ thống quản lý; Tái cấu trúc hệ thống các công ty thành viên và công ty liên kết”, Chủ tịch Lê Viết Hải cho hay.

Ông Lê Viết Hải cho biết thêm, Hòa Bình sẽ định giá lại tài sản của Công ty mà chủ yếu là máy móc, thiết bị để ghi nhận lại giá trị hiện tại và khẳng định giá trị còn cao hơn rất nhiều so với giá trị ghi nhận trong sổ sách kế toán. Hiện nay các máy móc thiết bị này vẫn được khai thác thêm rất nhiều năm nữa.

tong-giam-doc-le-van-nam-chia-se-ke-hoach-tai-cau-truc-1687878330.jpg
Tân Tổng giám đốc Lê Văn Nam trình bày kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp thời gian tới.

Chia sẻ những cơ sở để tái cấu trúc lại tập đoàn Hoà Bình, ông Lê Văn Nam - Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình nói: “Dựa trên các giá trị cốt lõi như văn hóa doanh nghiệp; uy tín thương hiệu; tâm - tầm - tài - đức của lãnh đạo Hòa Bình; niềm tin của khách hàng - đối tác dành cho Hòa Bình; tinh thần đoàn kết ý chí; lòng dũng cảm vượt qua mọi nghịch cảnh của con người Hòa Bình. Căn cứ vào các nền tảng đó, Hòa Bình sẽ tái cấu trúc với các lĩnh vực cụ thể gồm tài chính, sản phẩm và thị trường, hệ thống quản lý, nguồn nhân lực, các công ty thành viên và công ty liên kết”.

Ông Nam cho biết thêm, hiện nay đã có cổ đông Úc sẵn sàng mua cổ phiếu Hòa Bình với mức đầu tư từ 60-100 triệu USD. Trong thời gian tới, Hòa Bình sẽ lựa chọn chất lượng doanh thu chứ không chạy theo doanh thu. Chọn chủ đầu tư uy tín, có tính thanh khoản tốt. 

“Ngoài ra, Hòa Bình cũng tập trung chuyển hướng sang mảng xây dựng công nghiệp, do đây là mảng mang lại dòng tiền tốt, khả năng xoay dòng vốn nhanh. Cùng với đó, Hòa Bình sẽ phát triển thị trường nước ngoài và tập trung cho các dự án nhà ở xã hội. Ở góc độ cán bộ công nhân viên của tập đoàn, trong thời gian tới Hoà Bình sẻ nâng cao năng lực quản lý, tăng năng suất lao động, tạo môi trường tốt, thương hiệu tốt để thu hút nhân tài ”, Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình chia sẻ.

pho-tong-giam-doc-thuong-truc-le-viet-hieu-bao-cao-ket-qua-kinh-doanh-2022-1687878330.jpg
Ông Lê Viết Hiếu – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình đã giải đáp ý kiến của các cổ đông về lý do lỗ lên tới hơn 2.572 tỷ đồng năm 2022.

Tại đại hội, ông Lê Viết Hiếu – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình đã giải đáp ý kiến của các cổ đông về lý do lỗ lên tới hơn 2.572 tỷ đồng năm 2022. Theo đó, những khoản lỗ do ảnh hưởng của vật liệu giá cả, một số dự án dừng thi công vẫn phải thuê máy móc thiết bị, lương nhân sự. Hòa Bình không thể tiết giảm nhanh chóng như chủ đầu tư được, do phải giữ nhân sự để làm hồ sơ thanh toán, bảo vệ vật tư, vật liệu...

Không chỉ vậy, do chính sách lãi suất vay tăng, dẫn đến chi phí lãi vay cao. Cùng với đó là chi phí đòn bảy tài chính cao, khi gặp khó khăn thì sẽ càng khó khăn. “Đây cũng là một trong vấn đề Hòa Bình nhận thấy là yếu kém nên định hướng tương lai sẽ giảm tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu và nợ trên tỷ lệ doanh thu để có tài chính bền vững. Chia sẻ về trích lập dự phòng, ông Hiếu cho biết, dòng sản phẩm của Hòa Bình đang gặp khó khăn, do thanh khoản của bất động sản đang gặp khó. Đó cũng là lý do Hòa Bình phải tái cấu trúc...”, ông Lê Viết Hiếu cho hay.

thanh-vien-hdqt-hbc-nhiem-ky-2022-2024-1687878330.jpg
HĐQT mới của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Theo báo cáo tài chính ngày 31/3/2023 tổng đầu tư máy móc thiết bị của Hòa Bình là 2.189 tỷ đồng, trên sổ sách đã khấu hao 1.344 tỷ đồng. Giá trị còn lại là 845 tỷ đồng. Hiện giá trị đã khấu hao 1.344 tỷ đồng bao gồm rất nhiều máy móc thiết bị vẫn còn giá trị sử dụng cao nhưng trong sổ sách ghi nhận giá trị bằng 0 do đã quá 8 năm sử dụng. Trong khi đó so với thời giá nếu mua mới những thiết bị đó, do trượt giá sẽ cao hơn từ 30 – 60%. 

Đại hội đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ 274 triệu cổ phiếu với giá tối thiểu 12.000 đồng/cp trong năm nay, tương ứng với số vốn tối thiểu có thể huy động được là 3.288 tỷ đồng. Công ty sẽ dùng số tiền này bổ sung nguồn vốn kinh doanh, hoán đổi nợ với các đối tác (nhà thầu phụ, nhà cung cấp, nhà sản xuất) với tổng giá trị 1.050 tỷ đồng, thanh toán các khoản nợ vay và đầu tư phát triển dự án. Tính đến ngày 23/6/2023, đã có 89 nhà cung cấp và nhà thầu phụ đồng ý cấn trừ nợ bằng cổ phiếu với giá trị 650 tỷ đồng. 

Năm 2023, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đặt mục tiêu kế hoạch kinh doanh với doanh thu 12.500 tỷ đồng, trong đó doanh thu ghi nhận từ backlog là 7.500 tỷ đồng, doanh thu hợp đồng mới 2.000 tỷ đồng, doanh thu từ xuất khẩu vật liệu xây dựng 1.300 tỷ đồng,... Lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng.

Đại hội cũng đã thông qua đơn từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT của các ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông David Martin Ruiz, ông Albert Antoine và ông Dương Văn Hùng. Đồng thời, ông Lê Văn Nam, bà Vũ Thị Hòa và bà Nguyễn Thị Lượt đã được đại hội tín nhiệm bầu bổ sung vào HĐQT nhiệm kỳ 2022 – 2024.

Văn Đức