Vì sao hơn 80 triệu hộ gia đình châu Âu có nguy cơ khủng hoảng năng lượng sưởi ấm cho mùa đông?

Quỳnh Giang (Theo CNN )

02/10/2021 10:31

Giờ đây, giá cả tăng cao đang khiến nhiều hộ gia đình có nguy cơ bị cắt điện và lưới gas vì họ không thể thanh toán hóa đơn. Nhiều người dễ bị stress nặng vì thu nhập của họ giảm nhưng hóa đơn tiền điện lại tăng cao trong đại dịch. Đặc biệt, công nhân trong lĩnh vực bán lẻ, khách sạn và hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến nhiều người mất việc làm.

34-1633139036.jpg

Hàng triệu người trên khắp châu Âu có thể không đủ tiền sưởi ấm cho ngôi nhà của họ trong mùa đông này khi giá khí đốt và điện tăng quá cao.

Theo Right to Energy Coalition, khoảng bảy triệu hộ gia đình châu Âu nhận được thông báo ngắt kết nối năng lượng mỗi năm. Thì nay, đại dịch còn khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn, bởi vì nhiều người đang dành nhiều thời gian hơn ở nhà, làm tăng mức tiêu thụ năng lượng của họ.

Đồng thời, giá năng lượng đang tăng do các nhà cung cấp khí đốt đang phải vật lộn để bổ sung lượng dự trữ bị cạn kiệt do nhu cầu sưởi ấm cao vào mùa đông năm ngoái và điều hòa không khí trong mùa hè nóng nực. Sự khan hiếm đó đã đẩy giá tiêu dùng và bán buôn lên mức kỷ lục.

Một vấn đề lâu dài

Giáo sư Bouzarovski của trường đại học Manchester trả lời trong một cuộc họp báo: “Nguy cơ rơi vào tình trạng nghèo năng lượng trong dân số châu Âu cao gấp đôi nguy cơ nghèo chung” "Từ 20% đến 30% dân số châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng nghèo đói nói chung, trong khi có tới 60% đang phải chịu cảnh nghèo đói về năng lượng ở một số quốc gia."

Bulgaria hiện đang là nước có tỷ lệ dân số thiếu năng lượng sưởi ấm nhất Châu Âu với 31%, tiếp đến là Lithuania với 28%, Cyprus là 21% và Bồ Đào Nha 19%. Thụy Sĩ hiện là nước đảm bảo an ninh năng lượng nhất khu vực với chỉ 0,3% dân số thiếu năng lượng sưởi ấm, đứng thứ 2 là Na Uy với chỉ 1%.

Hãng tin CNN nhận định nếu Châu Âu không thể giải quyết tình trạng thiếu năng lượng sưởi ấm cho mùa đông sắp tới thì áp lực tích tụ từ đợt giãn cách sẽ bùng nổ và tạo nên bất ổn cho xã hội.

Những lo sợ về bất ổn dân sự

Các nhà quan sát cũng đang cảnh báo về khả năng xảy ra bất ổn chính trị nếu các chính phủ không có động thái giúp đỡ các hộ gia đình.

"Có thể có sự gia tăng các phong trào kiểu 'Gilet Jaunes' trên khắp châu Âu", Bouzarovski nói, đề cập đến các cuộc biểu tình làm rung chuyển nước Pháp trong những năm gần đây.

Nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề, Pháp đã tuyên bố kế hoạch hỗ trợ thanh toán hóa đơn 100 Euro/người cho gần 6 triệu hộ gia đình. Tây Ban Nha cũng đã cắt giảm thuế năng lượng nhằm hạ giá hỗ trợ người dân.

Theo Reuters. Chính phủ sẽ loại bỏ một số khoản phí thường trực từ hóa đơn của người tiêu dùng, mà các nhà cung cấp sử dụng để trang trải chi phí liên quan đến trợ cấp năng lượng tái tạo.

Tại Italy, chính phủ đã cam kết khoản hỗ trợ 3 tỷ Euro nhằm giúp 5,5 triệu hộ gia đình thoát khỏi cảnh thiếu năng lượng trước mùa đông này.



 

Quỳnh Giang (Theo CNN )