Hà Nội: Phát động tiêu dùng xanh, bền vững

Hạ Anh

06/09/2024 12:55

Sáng 6/9, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Cầu Giấy và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động tiêu dùng xanh, bền vững và Chương trình liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ và các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường với quy mô 30 gian hàng tại Trung tâm thương mại BigC Thăng Long (222 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy).

Chương trình nhằm thực hiện Kế hoạch số 263/KH-UBND ngày 06/11/2023 của UBND Thành phố về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về Sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2024 trên địa bàn TP. Hà Nội. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, các nhân về sản xuất và tiêu dùng bền vững, tiến tới hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường; thúc đẩy lối sống bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, phát triển kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố.

tieu-dung-xanh-pld-1725634497.jpg
Lễ phát động tiêu dùng xanh, bền vững và Chương trình liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ và các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Minh Lâm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội cho hay, hiện nay, tiêu dùng thông minh, bền vững, sử dụng những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm đang là xu hướng ngày càng được thế giới coi trọng. Tiêu dùng ngày nay không chỉ đòi hỏi về chất lượng, sự thông minh và tiện dụng của sản phẩm, mà còn đòi hỏi về sự hiểu biết sâu sắc mang tính xã hội và tính nhân văn của từng sản phẩm. Người dân và nhà đầu tư chuyển dần thói quen mua sắm thông thường bằng các kênh tiêu dùng “xanh” và ưu tiên cho bảo vệ sức khoẻ, tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường.

Chương trình liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ và các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường được tổ chức với quy mô 30 gian hàng của các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thân thiện môi trường khác nhau như: Túi xách, bao bì tái chế; sản phẩm thủ công mỹ nghệ; thực phẩm chế biến; đồ gia dụng,...Đây là cơ hội để các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm thân thiện môi trường tới các đối tác, khách hàng trong nước và quốc tế.

Các hoạt động chính của Chương trình gồm: Lễ phát động tiêu dùng xanh, bền vững; trưng bày giới thiệu các sản phẩm thân thiện môi trường, các sản phẩm được dán nhãn sinh thái của các nhà cung ứng trong và ngoài địa bàn Thành phố; tổ chức hội thảo liên kết hợp tác bền vững giữa các trung tâm thương mại, siêu thị với các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường; kết nối kinh doanh; liên kết hợp tác sản xuất, kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, thương mại, tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội.

Chương ttrình thể hiện sự nỗ lực cũng như cam kết của TP. Hà Nội trong việc luôn tích cực, chủ động hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tự huỷ, tái sử dụng và các sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế “xanh” của Thủ đô.

phat-dong-tieu-dung-xanh-pld-1725634497.jpg
Các gian hàng giới thiệu nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đồng hành cùng sự kiện này, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện: “Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi ngành Gốm sứ” tại huyện Gia Lâm; “Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi ngành chế biến nông sản” tại quận Hà Đông; “Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP” tại quận Nam Từ Liêm. 

Chuỗi sự kiện sẽ đem đến cái nhìn tổng thể hơn về Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững, đồng thời làm phong phú hơn các sản phẩm du lịch Thành phố, phục vụ tốt nhất du khách đến với Thủ đô.

Hạ Anh
Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Phát động tiêu dùng xanh, bền vững" tại chuyên mục Sức khỏe.